ยึดไม้ประดู่เครือข่ายใหญ่ “เจ๊มู่หลาน” กว่า 300 ท่อน มูลค่า 20 ล้านจ่อส่งนอก

ยึดไม้ประดู่เครือข่ายใหญ่ “เจ๊มู่หลาน” กว่า 300 ท่อน มูลค่า 20 ล้านจ่อส่งนอก

ยึดไม้ประดู่เครือข่ายใหญ่ “เจ๊มู่หลาน” กว่า 300 ท่อน มูลค่า 20 ล้านจ่อส่งนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้รับการประสานงานจากศูนย์ข้อมูลการข่าวศุลกากรให้ทำการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์หมายเลข TEMU7896867 สงสัยว่า มีความพยายามนำไม้ท่อนส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยการสำแดงเท็จ จึงได้แจ้งกักตู้สินค้า และแจ้งอายัดตู้สินค้าจำนวน 1 ตู้ กับท่าเรือ A2 และได้นำตู้มาทำการตรวจสอบด้วยระบบเอกซเรย์

พบว่า สินค้าภายในตู้มีลักษณะเป็นไม้เหลี่ยม ไม้ท่อน ที่ได้สำแดงสินค้าเป็น ชัน/ครั่ง จะส่งออกโดยเรือ PELICAN เที่ยววันที่ 20 สิงหาคม 2561 ประเทศปลายทาง INDONESIA  จากการสืบข้อเท็จจริง พบว่า เรือ PELICAN มีเส้นทางไปประเทศ ฮ่องกง/จีน ซึ่งไม่เป็นไปตามประเทศปลายทางที่สำแดงไว้ในใบขนสินค้าขาออก

ล่าสุดเมื่อวันที่  31 ส.ค. 61 นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย  พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข  ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร  นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กรมป่าไม้ ตัวแทนสายเรือ ตัวแทนท่าเรือ A2 และตัวแทนผู้ส่งออก ได้ร่วมกันเปิดตู้สินค้าที่ศุลกากรได้อายัดไว้ จำนวน 1 ตู้ ที่บริเวณท่าเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี  โดยจากการตรวจสอบพบว่า เป็นไม้ประดู่  จำนวนกว่าหนึ่งร้อยท่อน ซึ่งถ้าสามารถลักลอบส่งออกไปสู่ประเทศจีน ได้มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการที่บุกตรวจค้นโกดังที่บางปู ตำบลแพรกษาใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พบไม้พะยูง ไม้ชิงชันและไม้ประดู่ จำนวน 389 ท่อน ผู้กระทำผิดสัญชาติจีน 1 คน พม่า 3 คน รวม 4 คน พบว่ากลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นขบวนการใหญ่มีนายทุนที่เป็นคนจีนและเป็นเจ้าของไม้ชุดนี้ โดยปลอมบัตรประชาชนคนไทยใช้ชื่อว่า นางสาวชนิดา  หรือ “เจ๊มู่หลาน” อายุ 40 ปี   ซึ่งมีทีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหลายคดี จึงได้ออกหมายจับนางสาวชนิดา แล้วและจะประสาน ปปง.ทำการยึดทรัพย์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

ด้านนายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังกล่าวว่า  สำหรับการปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมสินค้าลักลอบหลีกเลี่ยงตามพระราชบัญญัติศุลกากร มีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นตามนโยบายของกรมศุลกากร ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้ทำการจับกุมสินค้าประเภทไม้ท่อนที่สำแดงเท็จ เพื่อพยายามส่งออก จำนวน 12 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าประมาณ 12.29 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ยึดไม้ประดู่เครือข่ายใหญ่ “เจ๊มู่หลาน” กว่า 300 ท่อน มูลค่า 20 ล้านจ่อส่งนอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook