"บริติช แอร์เวย์ส" กระอัก โดนแฮกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้า 4 แสนราย

"บริติช แอร์เวย์ส" กระอัก โดนแฮกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้า 4 แสนราย

"บริติช แอร์เวย์ส" กระอัก โดนแฮกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้า 4 แสนราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริติช แอร์เวย์ส (British Airways) สายการบินชั้นนำของอังกฤษ แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว กรณีข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้ากว่า 380,000 ใบ ถูกโจรกรรมไปโดยฝีมือแฮ็คเกอร์ ระบุพร้อมชดเชยค่าเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นแก่ลูกค้าแน่นอน

โฆษกของ BA เผยว่าผู้มีโอกาสได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ คือลูกค้าที่ทำการจองเที่ยวบินหรือธุรกรรมต่างๆ ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ตั้งแต่เวลา 22.58 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 21 ส.ค. จนกระทั่งถึง 21.45 น. ของวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 16 วัน โดยข้อมูลที่ถูกเจาะไปนั้น ประกอบด้วยรายละเอียดส่วนบุคคลและข้อมูลบัตรเครดิตจำนวน 380,000 ใบ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ BA ยืนยันว่าข้อมูลที่ถูกขโมย ไม่รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางหรือหนังสือเดินทางของบุคคลใด พร้อมกล่าวต่อไปว่า ระบบที่ถูกเจาะได้รับการแก้ไขและป้องกันโดยเร่งด่วนแล้ว โดยลูกค้าสามารถเข้าใช้เว็บไซต์ได้ตามปกติ พร้อมย้ำว่าการจองเที่ยวบินสำหรับอนาคตจะไม่ได้รับผลกระทบ

ด้าน Alex Cruz ประธานและซีอีโอ BA กล่าวแสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยตัวเองว่า "เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ความผิดทางอาญานี้ และเรามีการให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลของลูกค้าของเราอย่างจริงจัง"

บริติช แอร์เวย์ส เน้นย้ำว่าทางสายการบินกำลังทำการติดต่อไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ และแนะนำให้ลูกค้าทุกคนที่คิดว่าตนเองอาจสุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ติดต่อกับธนาคารหรือผู้ให้บริการ เพื่ออายัดบัตรเครดิต

พร้อมกันนี้ ก็ยืนยันว่าจะชำระเงินคืนเต็มจำนวนแก่ผู้เสียหาย เพื่อเป็นการชดเชยข้อผิดพลาดครั้งนี้

"ลูกค้าทุกรายที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการชำระเงินคืนเต็มจำนวน และเราจะจ่ายค่าบริการตรวจสอบเครดิต เรามีการดำเนินการเพื่อให้ลูกค้าของเราได้รับข้อมูลที่อัปเดตล่าสุดอย่างต่อเนื่อง และเราจะติดต่อลูกค้า รวมทั้งจัดการต่อข้อเรียกร้องใดๆ ในแต่ละกรณี”

ด้าน National Crime Agency แห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า"เราตระหนักถึงรายงานการละเมิดข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อสายการบิน British Airways และกำลังทำงานร่วมกันในการประเมินแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด"

การตกเป็นเป้าเล่นงานของแฮ็คเกอร์ในครั้งนี้ นับเป็นคดีเจาะข้อมูลครั้งใหญ่หนที่ 2 ในรอบ 4 เดือนหลังสุด สำหรับบริษัทใหญ่ในประเทศอังกฤษ

เพราะเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ร้านค้าปลีกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Dixons Carphone ก็เพิ่งได้รับความเสียหายจากการละเมิดข้อมูลจำนวนมหาศาล โดยมีตัวเลขระบุว่าแฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลการชำระเงินของลูกค้าเป็นจำนวนถึง 5.9 ล้านราย และอีก 1.2 ล้านรายที่มีข้อมูลส่วนบุคคลหลุดไปด้วย ก่อนเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ฐานข้อมูลลูกค้าถึง 10 ล้านราย ถูกเข้าถึงรายละเอียดส่วนตัว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook