หักอกแม่โวย! รพ.ชี้แจงทำลูกวัย 8 เดือนตายหลังพาไปรักษาแต่จ่ายยา-ให้กลับบ้าน

หักอกแม่โวย! รพ.ชี้แจงทำลูกวัย 8 เดือนตายหลังพาไปรักษาแต่จ่ายยา-ให้กลับบ้าน

หักอกแม่โวย! รพ.ชี้แจงทำลูกวัย 8 เดือนตายหลังพาไปรักษาแต่จ่ายยา-ให้กลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 12 ก.ย. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ่อแม่และญาติๆ ของเด็กหญิงพิชญาภา  หรือ “น้องพลอย” วัย 8 เดือน ได้จัดงานศพให้กับลูกสาวที่บ้านดงดำ ตำบลฮอด อำเภอฮอด ท่ามกลางความเศร้าสลดของครอบครัวและชาวบ้านที่มาร่วมงานศพ  

หลังจากช่วงเย็นของวันที่ 10 กันยายน น้องพลอย ไม่สบายมีไข้และน้ำมูกไหล ครอบครัวจึงนำตัวไปที่โรงพยาบาลในตัวอำเภอฮอด หลังตรวจอาการแล้วแพทย์ได้จัดยาฆ่าเชื้อ  1 แคปซูล ให้ 1 กล่อง และยาขยายหลอดลม 1 ขวด แล้วให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน  

เมื่อกลับมาถึงบ้าน แม่ของน้องพลอยได้นำยาฆ่าเชื้อ 1 เม็ดผสมกับน้ำ 6 ซีซี ตามที่แพทย์แนะนำ เททิ้ง 1 ซีซี ให้น้องพลอยดื่ม 5 ซีซี จนถึงเวลา 04.00 น. ปรากฎว่าน้องพลอยมีอาการหายใจผิดปกติ ซึมหลับ ครอบครัวจึงรีบนำตัวเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลอีกครั้ง

โดยแพทย์หญิงคนเดิมเข้ามารักษาอาการนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน มีการเจาะเลือดที่ลำคอ ใช้สายยางสอดเข้าไปจมูกและปั๊มหัวใจ จนเวลาประมาณ 08.00 น. น้องพลอยก็เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

ต่อมาญาติได้นำศพน้องพลอย ออกจากโรงพยาบาล เพื่อนำมาประกอบพิธีตามพิธีกรรมของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งมีข้อห้ามว่าเด็กเมื่ออายุต่ำกว่า 1 ปี เมื่อเสียชีวิตห้ามนำเข้าหมู่บ้าน ให้นำไปฝังที่ป่าช้าก่อน

ขณะที่นางวนัสนันท์ อายุ 32 ปี  ผู้เป็นป้า  กล่าวว่า น้องพลอยอาศัยอยู่บ้านใกล้กัน โดยน้องพลอยเป็นลูกสาวของ นางชญาดา  อายุ 27 ปี น้องสาวของตนเอง เคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่

ส่วนพ่อของเด็กชื่อนายเดชา อายุ 48 ปี มีอาชีพขับรถทัวร์ ขณะที่น้องพลอย รักษาตัวที่โรงพยาบาลมีอาการทรุดลงเรื่อยๆ แต่แพทย์กลับไม่แจ้งอาการ หรืออธิบายให้ครอบครัวทราบว่าน้องพลอยเป็นอะไร

โดยตลอดเวลาที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลก่อนจะเสียชีวิต 4 ชั่วโมง โรงพยาบาลมีการเตรียมรถฉุกเฉิน  ขณะที่พยาบาลแจ้งว่าได้ประสานโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเพื่อส่งน้องพลอยไปรักษาต่อ แต่ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับจนน้องพลอย จนเสียชีวิตในที่สุด จึงอยากจะทราบว่าช่วงหัวค่ำที่ตนและแม่น้องพลอย พามาที่โรงพยาบาล  เหตุใดแพทย์จึงจ่ายแค่ยาและให้น้องพลอยกลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน กระทั่งอาการทรุดหนักจนต้องนำกลับมายังโรงพยาบาลอีกครั้ง

ด้านนางชญาดา แม่น้องพลอย กล่าวว่า ก่อนฝังน้องพลอย ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าใส่ชุดกะเหรี่ยงให้ใหม่ เมื่อถอดเสื้อผ้าออกพบรอยเข็มฉีดยาเขียวช้ำที่บริเวณลำคอ ทั้งแขนขา หน้าอกมีรอยเขียวช้ำจากการปั๊มหัวใจ และมีเลือดไหลออกทางจมูกตลอดเวลา ญาติๆ จึงเกิดความสงสัยว่าการที่ น้องพลอย เสียชีวิตอาจเนื่องมาจากความผิดพลาดในการรักษาของทางแพทย์

อย่างไรก็ตามจากการสังเกตยาที่แพทย์ให้น้องพลอยเป็นยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ในฉลากยาระบุใช้กับเด็กอายุตั้งแต่ 1-12 ขวบ แต่น้องพลอยอายุเพียง 8 เดือน นอกจากนี้ทางใบมรณะบัตร ระบุสาเหตุการตายจากหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งข้อมูลขัดแย้งกัน

ทางญาติ จึงได้เรียกร้องความเป็นธรรมไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนศพของน้องพลอยที่ฝังอยู่ในป่าช้าและจะมีพิธีเผาดิบตามประเพณีของชาวกะเหรี่ยงต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หักอกแม่โวย! รพ.ชี้แจงทำลูกวัย 8 เดือนตายหลังพาไปรักษาแต่จ่ายยา-ให้กลับบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook