กกต.ออกระเบียบแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว ทันตามวันดีเดย์แน่

กกต.ออกระเบียบแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว ทันตามวันดีเดย์แน่

กกต.ออกระเบียบแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว ทันตามวันดีเดย์แน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.ออกระเบียบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว ใช้หลักเกณฑ์ 189,110 คน ต่อ ส.ส. 1 คน ยัน พร้อมจัดเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 เต็มที่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้มีการประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลในวันนี้ ทาง กกต. จึงได้มีการประชุมเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งและจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

ทั้งนี้จะใช้เกณฑ์การแบ่งเขตตามจำนวนราษฎรทั้งประเทศตามสำนักทะเบียนกลาง โดยถือว่าเป็นประกาศ 1 ปี ก่อนการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด โดยวิธีการแบ่งเขตจะนำจำนวนประชากรหารด้วย ส.ส. 350 คน ซึ่งจำนวนประชากรเฉลี่ยประมาณ 189,110 คน ต่อ ส.ส. 1 เขต ส่วนรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะต้องดำเนินการอย่างน้อย 3 รูปแบบ และติดประกาศที่สำนักงาน กกต.จังหวัด เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดเป็นเวลา 10 วัน และจึงรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งต่อมายัง กกต. เพื่อประกาศการแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการแบ่งเขตและกำหนดจำนวน ส.ส. ไม่เกิน 60 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินการจัดหาผู้สมัครลงเลือกตั้งต่อไป ส่วนวันเลือกตั้ง กกต. จะเป็นผู้ประกาศภายหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง
อย่างไรก็ตาม จำนวนประชากรที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังการประกาศจากสำนักทะเบียนกลางจะไม่มีผลต่อการแย่งเขตเลือกตั้ง ส่วนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แล้วเสร็จและอยู่ในระหว่างการตรวจสอบถ้อยคำซึ่งคาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจกานุเบกษาในสัปดาห์หน้า

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนการเตรียมการหารือกับพรรคการเมือง ในวันที่ 28 กันยายนนี้นั้น ในวันนี้ทาง กกต. จะส่งหนังสือไปยังพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งได้ทันภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook