ผ่าเอเอสทีวี- นิวส์ ดี สเตชั่น กระบอกเสียง''เหลือง-แดง''

ผ่าเอเอสทีวี- นิวส์ ดี สเตชั่น กระบอกเสียง''เหลือง-แดง''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำประกาศจะรีเทิร์นของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ดี สเตชั่น ของพลพรรคเสื้อแดง พร้อมกลับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นิวส์ ดี สเตชั่น หรือ ดี สเตชั่น 2 และ ปรับเปลี่ยนวิธีการแพร่ภาพสัญญาณผ่านดาวเทียมเป็นรูปแบบเดียวกับสถานีโทรทัศน์ ASTV ของคนเสื้อเหลืองนั้นมีวิธีการแพร่ภาพในลักษณะใด ฐานเศรษฐกิจ ฉบับนี้จะฉายภาพกระบวนการเทคนิคในการออกอากาศของ 2 สถานีทีวีดังกล่าวดังมีรายละเอียดต่อไปนี้!!

เริ่มต้นจากสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี (ASTV หรือ Asia Satellite TV) ซึ่งตั้งอยู่ถนนพระอาทิตย์ เป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่มี บริษัท เอเชียไทม์ออนไลน์ จำกัด เป็นเจ้าของ ซึ่ง บริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัด (ปัจจุบันคือ เอเอสทีวี(ประเทศไทย)) ทำหน้าที่รับจ้างผลิตเนื้อหาให้กับสถานี

สำหรับการส่งสัญญาณภาพผ่านระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงนั้น ASTV ได้ใช้วิธีส่งสัญญาณจากรถกระจายเสียงและห้องส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของบริษัท อินเทอร์เน็ต เซอร์วิส แอนด์ โซลูชั่น โพรไวเดอร์ จำกัด หรือ ไอเอสเอสพี เพื่อส่งข้อมูลรายการจากประเทศไทยผ่าน Gateway (สถานีภาคพื้นดิน) ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ ส่งสัญญาณอัพลิงก์ขึ้น(Uplink) ดาวเทียม NSS6 ที่ประเทศจีน-ฮ่องกง แพร่สัญญาณภาพไปทั่วโลก ดังนั้นใครมีจานรับสัญญาณดาวเทียม ASTV ก็สามารถรับชมสัญญาณภาพได้ หรือ เคเบิลทีวีท้องถิ่นก็สามารถรับชมได้เช่นเดียวกัน

แต่ทว่ารูปแบบการเผยแพร่สัญญาณของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม DTV หรือ ดี สเตชั่น ทีวี ที่ให้บริการในนามบริษัท ดี สเตชั่น จำกัดได้เช่าช่องสัญญาณไทยคม 5 จากเอ็มวี ทีวี เผยแพร่ออกอากาศในรูปแบบของฟรี ทู แอร์ คือ ยิงสัญญาณไปยังดาวเทียมไทยคม 5 เพื่อออกอากาศรายการ โดยผู้ที่ติดตั้งจานซี-แบนด์ สามารถรับชมได้รวมไปถึงเคเบิลท้องถิ่น

ในเมื่อ ดี สเตชั่น ถูกถอดปลั๊กสัญญาณฐานระดมพลจนไปสู่สง

กรานต์นองเลือด ทางเดียวที่ ดี สเตชั่น จะกลับมาเสียบปลั๊กออนแอร์ได้อีกครั้งหนึ่งก็คือลอกสูตรเดียวกับ ASTV พร้อมออกมาประกาศจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พฤษภาคม ภายใต้ชื่อสถานีใหม่ นิวส์ ดี สเตชั่น

การกลับมาออกอากาศของ นิวส์ ดี สเตชั่น แตกต่างไปจากเดิมที่เคยเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 แพร่ภาพสัญญาณการออกอากาศถึงผู้ใช้จานดาวเทียมซี-แบนด์ และ จานดาวเทียม DTV ถึงบ้านลูกค้าโดยตรง ปรับเปลี่ยนวิธีใหม่ด้วยการออกอากาศจากห้องส่งผ่านทางคลื่นไมโครเวฟของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยเช่าสัญญาณเส้นใยแก้วนำแสง ส่งสัญญาณรายการทั้งหมดจาก ทีโอที ไปยังสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินของไทยคมที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ถัดจากนั้นจะมีการ Uplink สัญญาณไปที่ดาวเทียมไทยคม 5 เพื่อเผยแพร่รายการทั้งหมดไปถึงบ้านผู้ใช้บริการ

แต่จุดที่น่าสนใจก็คือการกลับมาของ นิวส์ ดี สเตชั่น ในครั้งนี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการทำสัญญาเช่าไฟเบอร์ใยแก้วจาก บมจ.ทีโอที ไม่มีการทำสัญญาแต่อย่างใด เนื่องจากในสัญญาข้อที่ 3 เขียนว่าผู้เช่าหรือผู้ใช้บริการต้องได้รับใบอนุญาตการประกอบอาชีพวิทยุชุมชนหรือสถานีโทรทัศน์จากกรมประชาสัมพันธ์ แต่ นิวส์ ดี สเตชั่น ไม่มีหลักฐานในการยื่นขอจาก กทช.หรือ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

เมื่อรัฐประกาศจับตาย ดี สเตชั่น ถึงขั้นจอมืด มาระยะหนึ่ง จะมาคายออกให้จอแดง เพียงคำประกาศของฝ่ายดี สเตชั่นนั้น ดูจะเกินจริงไปหน่อย แต่สาวกเสื้อแดง ก็คงอยากดูของจริง มากกว่าราคาคุย ...ครับพี่น้อง !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook