ไอบีเอ็มได้กลิ่นลงทุนฟื้น ชู4กลยุทธ์เอื้อลูกค้าไอที

ไอบีเอ็มได้กลิ่นลงทุนฟื้น ชู4กลยุทธ์เอื้อลูกค้าไอที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไอบีเอ็ม รับเศรษฐกิจกระทบรายได้ไตรมาสแรก แต่ไม่สะเทือนกำไร จับสัญญาณลงทุนไอทีไทยเริ่มฟื้นตัว ชูกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าลงทุน-ตอบโจทย์ความต้องการธุรกิจลูกค้า เผยซันขายธุรกิจออราเคิล ส่งผลดีลูกค้าคู่แข่งแห่ซื้อยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์มากขึ้น

นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่าวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นทำให้ไตรมาสแรกที่ผ่านมาไอบีเอ็มมียอดผลประกอบการทั่วโลกลดลง 11% อย่างไรก็ตามบริษัทกลับมีผลกำไรเติบโต 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา สามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น และมีกระแสเงินสดที่ดีขึ้น สำหรับตลาดเมืองไทยนั้นไตรมาสแรกที่ผ่านมาได้รับผลจากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาด้านการเมือง โดยลูกค้ามีการชะลอการสั่งซื้อไปเพราะเกิดความไม่มั่นใจ

อย่างไรก็ตามมองว่าขณะนี้ตลาดไอทีโดยรวมผ่านเลยจุดต่ำสุดมาแล้วและไม่น่าจะแย่ไปกว่านี้ ขณะเดียวกันเริ่มเห็นสัญญาณการตัดสินใจลงทุนไอทีของลูกค้า เพราะมองว่าช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีในการปรับปรุงระบบไอที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุน

ซึ่งกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทที่พยายามมุ่งเน้นคือ การเข้าไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการลงทุนของลูกค้า และพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ ความต้องการธุรกิจลูกค้า โดยขณะนี้ได้นำเสนอแคมเปญช่วยลูกค้าทำธุรกิจอย่างฉลาด ประกอบด้วย 4 แกนหลักที่สำคัญที่ตอบโจทย์ธุรกิจ คือ 1.ช่วยลูกค้าให้มีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจ ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ที่เข้าไปช่วยวิเคราะห์ธุรกิจ เพื่อให้สามารถนำกลยุทธ์มาใช้ได้ถูกต้อง,2.ช่วยให้การทำงานฉลาดมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยเอาเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ ,3.ช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และ 4.ช่วยให้ลูกค้ามีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายคือ กลุ่มธนาคาร ซึ่งยังเป็นกลุ่มที่มีการลงทุนไอที กลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลางและเล็ก ซึ่งก็มีความต้องการนำไอทีไปเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน พัฒนาบริการใหม่ๆ ที่เห็นชัดเจน คือ ห้างทองแม่ทองสุก มีการพัฒนาระบบไอทีเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของตลาดในเรื่องการซื้อขายล่วงหน้า ขณะเดียวกันยังมีแผนร่วมมือกับคู่ค้าขยายตลาดไปยังกลุ่มเอสเอ็มอีต่างจังหวัด ซึ่งเป็นตลาดที่ในอดีตยังเข้าไม่ถึง

นายธันวา กล่าวต่ออีกว่ากรณีที่ซันไมโครซิสเต็มส์ ตัดสินใจขายกิจการให้กับออราเคิล จากที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธการซื้อขายกิจการให้กับไอบีเอ็มนั้นไม่ส่งผลกระทบกับไอบีเอ็ม ในทางตรงกันข้ามกลับมองว่าเป็นโอกาสสำหรับไอบีเอ็ม โดยที่ผ่านมาลูกค้าของซัน หลายรายเริ่มเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องแม่ข่ายแบบยูนิกซ์ของไอบีเอ็ม ที่มีการเปิดเผยโรดแม็ปเทคโนโลยีให้กับลูกค้าเห็นชัดเจน และเชื่อว่าไอบีเอ็มจะคงอยู่ต่อไปในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook