ขอขึ้นอีกหน่อย-ชาวไร่อ้อยเมืองหมอแคนโอด ราคาอ้อยตกต่ำตันละ 680 บาท

ขอขึ้นอีกหน่อย-ชาวไร่อ้อยเมืองหมอแคนโอด ราคาอ้อยตกต่ำตันละ 680 บาท

ขอขึ้นอีกหน่อย-ชาวไร่อ้อยเมืองหมอแคนโอด ราคาอ้อยตกต่ำตันละ 680 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวไร่อ้อยเมืองหมอแคนร้องขอรัฐหาวิธีให้ราคาอ้อยตันละ 900 พร้อมเรียกร้องให้ผู้ปลูกอ้อย จดทะเบียนชาวไร่ทำคู่สัญญากับโรงงาน แจ้งปริมาณอ้อยตามจริงหวั่นกระทบการส่งอ้อยหีบล้นปริมาณ

วันที่ 7 ต.ค. 61 ที่สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยน้ำพองจังหวัดขอนแก่น ถนนสายน้ำพอง-กระนวน บ้านโคกสูง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยน้ำพอง ได้จัดการประชุมสมาชิกกว่า 2,000 คน เพื่อหาทางช่วยเหลือ และชี้แจงราคาขายอ้อย พร้อมกับจับรางวัลสมนาคุณให้กับผู้ที่มีโควตาอ้อยและสมาชิกทั่วไป

นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ กล่าวว่าในการประชุมครั้งนี้เพื่อให้สมาชิกได้รับทราบราคาอ้อย และน้ำตาล ซึ่งได้รับซื้ออ้อยสดตันละ 680 บาท อีกทั้งยังได้ให้สมาชิกทำการจดทะเบียนชาวไร่ พร้อมกับทำคู่สัญญากับโรงงานน้ำตาล และแจ้งปริมาณอ้อยตามความเป็นจริง

ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาสมาชิกแจ้งไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น ตนมีอ้อยในโควตาจำนวน 100 ตัน แต่แจ้งไว้ที่ 60-80 ตัน เกรงว่าจะโดนปรับถ้าหากส่งอ้อยไม่ครบสัญญา หรือถ้าส่งเกินสัญญาก็จะมีโบนัส ซึ่งจะทำให้ทางโรงงานไม่ทราบปริมาณที่แท้จริง ทำให้อ้อยเหลือโรงงานน้ำตาลปิดหีบก่อน

แต่ถ้าหาชาวไร่แจ้งตามความจริงทางโรงงานจะได้หาทางช่วยเหลือไม่ให้อ้อยค้างหีบเหมือนปีที่ผ่านมา และทางโรงงานก็ยืนยันแล้วว่าที่ผ่านมา ชาวไร่ที่ส่งอ้อยไม่ครบสัญญา ไม่เคยปรับแต่อย่างใด และที่สำคัญในปีนี้ราคาน้ำตาลตลาดโลกตกต่ำจะเป็นด้วยเหตุปัจจัยใดก็ตาม

ทางสมาคมฯ ได้นำเสนอภาครัฐหาวิธีการช่วยเหลือชาวไร่ในเรื่องปัจจัยการผลิต ช่วยหากองทุนแหล่งเงินมาเริ่มราคาให้ชาวไร่จากการเก็บส่วนต่างของการบริโภคภายในมาชดเชยราคาอ้อย โดยขอตันละ 70-80 บาท ซึ่งตกตันละไม่ต่ำกว่า 900 บาท จะทำให้ชาวไร่อ้อยไม่ขาดทุน

พร้อมกันนี้ได้ขอให้โรงงานน้ำตาล ทำการเปิดหีบอ้อยปี 2561/2562 ซึ่งเดิมทีทางโรงงานน้ำตาลขอนแก่น แจ้งว่าจะทำการเปิดหีบการผลิตอ้อยในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ขอเลื่อนมาเป็นวันที่ 15 เนื่องจากปีที่แล้วชาวไร่อ้อยส่งอ้อยเข้าโรงงานไม่ทัน ทำให้อ้อยไม่ได้ตัดหลายหมื่นตัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ขอขึ้นอีกหน่อย-ชาวไร่อ้อยเมืองหมอแคนโอด ราคาอ้อยตกต่ำตันละ 680 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook