ข้าวหอมมะลิเขมร "อังกอร์" โค่นไทย คว้าแชมป์ดีสุดในโลก

ข้าวหอมมะลิเขมร "อังกอร์" โค่นไทย คว้าแชมป์ดีสุดในโลก

ข้าวหอมมะลิเขมร "อังกอร์" โค่นไทย คว้าแชมป์ดีสุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวไทยไม่ได้ดีที่สุดอีกต่อไป รายงานจากเว็บไซต์ khmertimeskh เผยว่า ข้าวหอมมะลิกัมพูชา “อังกอร์” คว้ารางวัลอันดับ 1 ของข้าวที่ดีที่สุดในโลก หลังจากต้องรับบทพระรองในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ข้าวไทย เสียแชมป์ – สำหรับการประกาศผลรางวัลดังกล่าว ถูกจัดขึ้นในงาน TRT World Rice Conference 2018 โดย The Rice Trader ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ค้าระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 10 – 12 ตุลาคม 2561 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งการประกาศผลเป็นข้าวหอมมะลิ “อังกอร์” จากกัมพูชา ที่คว้ารางวัลอันดับ 1 ไปครองเป็นครั้งที่ 4 (ปี 2012, 2013, 2014 และ 2018)

“อังกอร์” คือข้าวหอมมะลิกัมพูชา เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองมีจุดแข็งคือ กลิ่นหอม เหนียวนุ่ม เป็นที่นิยมของกลุ่มชาวจีน แต่มีจุดอ่อนคือ หากปล่อยไว้ในอุณหภูมิปกติราว 10 นาที จะเหนียวและแข็ง ต้องกินตอนที่ร้อนเท่านั้น โดยคุณสมบัติข้อนี้ยังเป็นรองข้าวหอมไทย

ทั้งนี้ ระบบการเกษตรกัมพูชาจะทำนาปีละ 1 ครั้ง เกษตรกรใช้ปุ๋ยเคมีร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ โดยยังใช้พื้นที่ทำการเกษตรไม่เต็มศักยภาพเนื่องจากประชากรน้อย ยังอาศัยแรงคนมากกว่าเครื่องจักร แต่หากพัฒนาระบบการเกษตรจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของไทย

สภาข้าวกัมพูชา เปิดเผยว่า การที่กัมพูชาคว้าอันดับ 1 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกมาครองในครั้งนี้ เป็นผลมาจากความพยายามที่จะทำให้เมล็ดพันธุ์มีความสะอาด เพื่อขยายการปลูกข้าว และมีเมล็ดพันธุ์คุณภาพ เหล่านี้จึงทำให้กัมพูชามีข้าวเปลือกที่ดี รวมถึงรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภคมากขึ้นกว่าเดิม

“สภาพแวดล้อมของกัมพูชาเกื้อหนุนต่อภาคการเกษตร โดยเฉพาะการเพาะปลูกข้าวที่เติบโตอย่างมาก โดยรางวัล The World Best Rice Award จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับประเทศ เพิ่มมูลค่าข้าวกัมพูชาและเป็นโอกาสที่จะส่งเสริมข้าวหอมมะลิอังกอร์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”

ทั้งนี้ ข้าวไทยสามารถคว้ารางวัลข้าวชนะเลิศ เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน (2016, 2017) ก่อนในปี 2018 จะมาเสียแชมป์ให้กับกัมพูชาในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook