ฮิลลารี สายตรงกษิตหนุนจุดยืนไทยต่อพม่า

ฮิลลารี สายตรงกษิตหนุนจุดยืนไทยต่อพม่า

ฮิลลารี สายตรงกษิตหนุนจุดยืนไทยต่อพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิลลารี ต่อสาย กษิต เห็นด้วยรัฐบาลไทยห่วงใยสุขภาพ ซูจี ก.ต่างประเทศ เผยพร้อมประสานสมาชิกอาเซียนหารือทางออก ยันคว่ำบาตรพม่าไม่ใช่ทางออกที่ดี

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายชวนนท์ อินทรโกมลาย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายการเมือง แถลงว่า นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐโทรศัพท์มาพูดคุยกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 20.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เป็นเวลาประมาณ 5 นาที โดยนางคลินตันแสดงความเห็นด้วยกับท่าทีของรัฐบาลไทยผ่านการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นแอลดี) เป็นลำดับแรก ส่วนการดำเนินคดีนั้นขอให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ พร้อมทั้งหวังว่าจะไม่มีการกักตัวซูจีต่อจากนี้ไปอีก อย่างไรก็ตามรมว.ต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ขอให้ไทยดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับเรื่องการพิจารณาคดีของนางซูจีและย้ำว่าไทยไม่ได้รับการกดดันจากฝ่ายใดทั้งสิ้น เพียงแต่ขอให้มีข้อเท็จจริงออกมาก่อน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูอีกต่อไป

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ไทยยังจะประสานกับสมาชิกอาเซียนเพื่อหาทางออกร่วมกัน ขณะนี้กำลังมีการหารือในระดับปลัดกระทรวงอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งไทยยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรการแข็งกร้าวหรือการคว่ำบาตรต่อพม่าเพราะเห็นว่าเป็นทางออกที่ไม่เหมาะสมในปัจจุบัน โดยยืนยันจุดยืนว่าเราสนับสนุนการดำเนินการของสหประชาชาติและนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องพม่าในการแก้ไขปัญหาพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook