ลุงตู่ช่วยด้วย! ชาวบ้านโอด โรงงานปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำหมู่บ้าน ปลาตายเกลื่อน-ส่งกลิ่นเหม็น

ลุงตู่ช่วยด้วย! ชาวบ้านโอด โรงงานปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำหมู่บ้าน ปลาตายเกลื่อน-ส่งกลิ่นเหม็น

ลุงตู่ช่วยด้วย! ชาวบ้านโอด โรงงานปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำหมู่บ้าน ปลาตายเกลื่อน-ส่งกลิ่นเหม็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ตำบลหลุมรัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ได้ร้องเรียนไปที่ อบต.หลุมรังว่า โรงงานขนาดใหญ่ ปล่อยน้ำเสียไหลออกมาลงไร่อ้อยและลำน้ำสาธารณะในหมู่บ้าน ทำให้น้ำเสียไหลลงบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ตายหมดบ่อ และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วทั้งบริเวณ

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (20 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายออ กล้าหาญ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 6 ต.หลุมรัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี

ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าว โดยนายออ ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการที่โรงงานของ บริษัท เคจีไอ กรีนอันเนอเวชั่น ปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำธารสาธารณะ

โดยนายออ เปิดเผยว่า หลังจากที่น้ำเสียในโรงงานไหลลงสู่ลำคลองสาธารณะตามที่เป็นข่าว ก็ได้มีเจ้าหน้าที่จากโรงงานออกมายอมรับว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากอุบัติเหตุท่อน้ำเสียหาย และน้ำเสียได้ไหลตามลำคลองที่ขุดลงสู่ลำห้วยสาธารณะ

ซึ่งตนมองว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของโรงงานเท่านั้น แต่ไม่มีแนวป้องกันเหตุฉุกเฉินในลักษณะเช่นนี้ ทั้งๆ ที่โรงงานควรจะมีวิธีป้องกัน เช่น ทำคันดิน

ซึ่งหากโรงงานไม่มีการดำเนินการใดๆ ในการป้องกัน น้ำเสียก็จะไหลมารวมลงสระน้ำทันที และคนที่จะต้องรับความเดือดร้อนหรือผลกระทบก็คือชาวบ้าน สระน้ำสาธารณะ บ่อเลี้ยงปลา พื้นที่เกษตร รวมทั้งน้ำกินน้ำใช้ด้วย

ซึ่งยังไม่รวมถึงน้ำที่ซึมลงใต้ดินที่จะมีผลกระทบกับน้ำบาดาล ที่ส่งผลให้ช่วงก่อนหน้านี้มีปลาตาย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เป็นเส้นทางน้ำธรรมชาติ ซึ่งคาดว่าเกิดจากน้ำเสียที่ซึมลงใต้ดิน ฉะนั้นตรงนี้ตนจึงอยากให้มีการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ในส่วนของการแก้ไขปัญหา พบว่า ยังไม่มีการประสานงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยในช่วงที่เกิดเหตุใหม่ๆ เจ้าหน้าที่โรงงานมาแจ้งว่า จะมีการดำเนินการเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ในขณะที่ทางหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบในเรื่องนี้กลับออกมาระบุว่า ทางโรงงานได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว และอนุญาตให้ดำเนินการกิจการต่อได้ แต่สภาพความเป็นจริงสภาพน้ำในลำน้ำสาธารณะยังมีสภาพขุ่นแดง และมีกลิ่นอยู่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบคุณภาพน้ำและดิน

สำหรับโรงงานแห่งนี้ตั้งมาประมาณ 4 - 5 ปีแล้ว ปัญหาที่เกิดมาโดยตลอดก็คือเรื่องของกลิ่นเหม็นที่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่โรงงาน ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นก็จะพบเฉพาะในช่วงของหน้าหีบอ้อย

ส่วนเรื่องน้ำเสียจะส่งผลกระทบเป็นระยะๆ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน จะเป็นปัญหาและสร้างความเดือดร้อนอย่างมาก ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ทราบเลยว่า แท้ที่จริงน้ำเสียจากโรงงานมาจากตรงจุดใดบ้าง และเกิดจากเหตุฉุกเฉินหรือจงใจลักลอบปล่อยน้ำเสียกันแน่

อย่างไรก็ตามอยากวิงวอนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจากส่วนกลางลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนด้วย เพราะชาวบ้านต้องทนทุกข์กับสภาพเช่นนี้มานานนับปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook