ลาวใจป้ำฟรีใบอนุญาต 3 จีกทช.เมินทำตาม

ลาวใจป้ำฟรีใบอนุญาต 3 จีกทช.เมินทำตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลาวให้ใบอนุญาตทำ 3 จี ฟรี ล่อใจนักลงทุนโทรคมนาคมเข้าประเทศ ด้าน กทช. เมินให้ใบอนุญาตฟรี ชี้ไทยลงทุนโทรคมนาคมอยู่ตัวแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคำลวด สิดลากอน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและประธานองค์การไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมคณะผู้แทนจากลาว ร่วมหารือกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) อย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคว่าด้วยการประสานและจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนไทย-ลาว ซึ่งมีการรบกวนคลื่นวิทยุกันอยู่ระหว่างบริเวณชายแดนไทย-ลาว โดยคณะทำงานจะพยายามหาข้อสรุปให้คลื่นความถี่ที่ใช้ไม่รบกวนกัน และจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งที่ประเทศลาว

สำหรับการให้บริการเทคโนโลยี 3 จี ในลาว คณะผู้แทนจากลาว เปิดเผยว่า ลาวเปิดให้บริการ 3 จี เพราะ เป็นนโยบายหนึ่่จะส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีให้ลาว และทำให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและใช้เทคโนโลยีได้ดีขึ้น ซึ่งลาวเปิดให้บริการ 3 จี ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2551 ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแล้ว 13,000 คน จากผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งหมด 3 ราย

ทั้งนี้ การให้บริการ 3 จี ของผู้ประกอบการลาวจะแบ่งพื้นที่เพื่อให้ผู้ประกอบการแต่ละรายให้บริการ ซึ่งช่วงแรกรัฐบาลลาวไม่คิดค่าใบอนุญาตในการให้บริการ 3 จี และเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถเข้ามาลงทุนได้

นายสนิท ซาภักดี อธิบดีกรมแผนกวางแผนและร่วมมือ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและประธานองค์การไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าวว่า มูลค่าการลงทุนด้านโทรคมนาคมที่เอกชนลงในลาวมีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท/ปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีการขยายระบบการลงทุละเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น แต่มีนโยบายควบคุมเนื้อหาที่นำเสนอ ปัจจุบันลาวมีรายได้จากภาษีโทรคมนาคมเป็นอันดับ 2 รองจากภาษีเหมืองทองคำ

ด้านพลเอกชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธาน กทช. กล่าวว่า ช่วงแรกประเทศลาวให้ผู้ประกอบการเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี โดยไม่คิดค่าใบอนุญาต เพราะต้องการให้เอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศลาว แต่ตอนนี้รัฐบาลลาวกำลังพิจารณาจะเก็บค่าใบอนุญาตในการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี ซึ่งผู้ประกอบการเองก็ยินดีจ่าย ต่างจากประเทศไทยซึ่งมีการลงทุนที่อยู่ตัวแล้ว และเอกชนก็สนใจที่จะได้ใบอนุญาตประกอบกิจการ 3 จี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องให้ฟรี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook