วิทยาศาสตร์สร้างาน เทคโนโลยีสร้างเงิน

วิทยาศาสตร์สร้างาน เทคโนโลยีสร้างเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วนในสังคม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะมีบทบาทสำคัญในการใช้เป็นแนวทางช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงนำเทคโนโลยีที่เกิดจากภูมิปัญญาของนักวิจัยไทย มาช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการและประชา ชน โดยจัดงานเปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปี ของ วว. ขึ้น

ใช้ชื่องานว่า วิทยาศาสตร์สร้างงาน เทคโนโลยีสร้างเงิน

นางสาวพิสมัย เจนวนิชปัญจกุล รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนา ด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน วว. เล่าให้ฟังถึงจุดประสงค์ของงานนี้ว่า เน้นการสร้างงาน สร้างเงิน สร้างอาชีพให้แก่ประชาชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพและเพิ่มช่องทางในการประกอบธุรกิจ

กิจกรรมภายในงาน จะมีการฝึกอบรมอาชีพให้แบบฟรี ๆ ถึง 10 หลักสูตร เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้พบปะพูดคุยกับนักวิจัยอย่างใกล้ชิด และกิจกรรม ห้องเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน เพื่อปลูกฝังและเพิ่มความรู้ เพื่อให้เยาวชนได้เป็นจุดศูนย์กลางในการพัฒนาอาชีพสู่ชุมชนของตนเอง

ภายในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ งานนี้ ทางสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ได้เปิดโอกาสให้เดย้อมผ้า จากสีย้อมผ้าที่มาจากธรรมชาติ นั่นก็คือ พืช ที่นอกจากจะย้อมผ้าแล้ว ยังใช้เป็นสีในการผสมอาหาร ซึ่งสีจากธรรมชาติจะไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ วว.ได้รวบรวมผลงานเด่น ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยไว้มากมาย เช่น ไพลจีนิค แผ่นผ้าอนามัยสำหรับจุดซ้อนเร้นสตรีจากสมุนไพรไทย เป็นผลงานการพัฒนาที่มีข้อมูลยืนยันทาง วิทยาศาสตร์ว่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มีคุณสมบัติไม่ระคายเคือง ไม่เป็นพิษต่อผิว

ไพลซิดัล ผลิตภัณฑ์เพื่อคนรักสุนัข ทำจากสมุนไพรไทยคือ ไพล ปราศจากสา รเคมี มีจำนวน 3 ผลิตภัณฑ์คือ แชมพู สเปรย์และโลชั่น มีคุณสมบัติในการกำจัดเห็บและหมัดสำหรับสุนัข ทำให้ขนนุ่ม และเมื่อเจ้าของใช้โลชั่นทาและนวดเบา ๆ เจ้าสุนัขตัวแสบก็จะรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น

สำหรับผู้ที่รักสุนัข ในงานนิทรรศการนี้ ยังมีการจัด ประกวดสุนัขสไตล์ วว. ชิงรางวัล 4 รางวัลอีกด้วย

ส่วน เครื่อง CPM เข่าสำหรับกายภาพบำบัด ถือเป็นไฮไลต์งานวิจัยในงานนี้ทีเดียว เพราะเป็นต้นแบบเครื่องแรกของประเทศไทยที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการลดปัญหาพังผืดที่เกิดขึ้นจากแผลผ่าตัด เครื่องจะช่วยการเคลื่อนไหวข้อเข่าอย่างต่อเนื่อง โดยการทำงานของเครื่องนี้จะเป็นไปอย่างช้า ๆ เหมือนการงอเข่าเขไม่ทำให้ผู้ป่วยเกิดการบาดเจ็บ

งานวิจัยนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยให้โรงพยาบาลขนาดเล็กหรือในชุมชน มีโอกาสในการใช้เครื่องกายภาพบำบัดที่เดิมต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาแพง

ปัจจุบันไทยมีคนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัดข้อเข่ามากขึ้น เครื่อง CPM เข่าสำหรับกายภาพบำบัด ของ วว. จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากถูกกว่านำเข้าถึง 50%

ผู้บริหาร วว. บอกว่านอกจากขยายโอกาสให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลแล้ว ประสบการณ์จากการพัฒนาเครื่องดังกล่าว จะเป็นการสร้างฐานเทคโนโลยีที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาเครื่องกายภาพบำบัดส่วนอื่น ๆ ของร่างกายต่อไป เช่น ไหล่ นิ้วมือและข้อเท้า

สนใจ...อยากรู้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถสร้างเงิน สร้างงาน และสร้างอาชีพได้อย่างไรต้องไปชมกันที่งาน วิทยาศาสตร์สร้างงาน เทคโนโลยีสร้างเงิน 22-24 พฤษภาคม 2552 ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เทคโนธานี (คลอง 5) จ.ปทุมธานี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook