เผยปม "คูณ คณิน" ถูก ม.ดังไล่ออก เหตุปลอมลายเซ็นอาจารย์-เพื่อน 70 ครั้ง

เผยปม "คูณ คณิน" ถูก ม.ดังไล่ออก เหตุปลอมลายเซ็นอาจารย์-เพื่อน 70 ครั้ง

เผยปม "คูณ คณิน" ถูก ม.ดังไล่ออก เหตุปลอมลายเซ็นอาจารย์-เพื่อน 70 ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เป็นที่จดจำของคณะ ไม่มีวันลืม" คณบดีวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิต เผยสาเหตุ "คูณ คณิน" ถูกไล่ออก เพราะปลอมลายเซ็นอาจารย์-เพื่อน ก่อนหนีไปเรียนที่ฟิลิปปินส์

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าบุกค้นร้านคลินิกแห่งหนึ่ง ถนนพหลโยธิน แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม และจับกุมตัว นายคณิน บัดติยา หรือ คูณ คณิน อายุ 32 ปี อดีตพระเอกชื่อดัง ในข้อหาอ้างตัวว่าเป็นทันตแพทย์ และลักลอบเปิดคลินิกหรือสถานทันตกรรมโดยไม่มีใบอนุญาต

>> บุกจับ "คูณ คณิน" อดีตพระเอกดัง เปิดคลินิกทำฟันเถื่อน

ล่าสุด (25 ต.ค.) พล.ร.ต.หญิง สุชาดา วุฑฒกนก คณบดีวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า กรณีของคูณ คณิน นั้น "เป็นที่จดจำของคณะ ไม่มีวันลืม" โดยคูณ คณิน เป็นนักศึกษารุ่นแรกของคณะ

แต่ถูกรีไทร์เพราะช่วงที่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ซึ่งถือว่าเรียนภาคทฤษฎีจบแล้ว และเข้าสู่ภาคปฎิบัติกับคนไข้จริงในชั้นคลินิก

โดยตอนนั้นคูณ คณิน เข้าสู่วงการบันเทิงเป็นพระเอกแล้ว  แต่ทางคณะตรวจเจอว่าลายเซ็นที่ปรากฏอยู่ในบันทึกคนไข้ ไม่ใช่ลายเซ็นของอาจารย์ผู้สอน

ทางคณะจึงสั่งให้มีการตรวจสอบย้อนหลัง ทำให้พบว่า มีการปลอมทั้งลายเซ็นอาจารย์ ลายเซ็นแคชเชียร์ ที่ต้องลงบันทึกการจ่ายเงินคนไข้ และลายเซ็นเพื่อนในการแลกเวร สลับคนไข้  รวมแล้วปลอมลายเซ็นเป็นจำนวน 70 ครั้ง

โดยลายเซ็นเหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญ ในการจบการศึกษา เพราะในชั้นปฏิบัติคลินิกจะต้องเก็บชั่วโมงในการฝึก แต่การปลอมลายเซ็นเท่ากับว่าไม่ได้ว่าฝึกจริง

ทางมหาลัยจึงมีมติรีไทร์ หรือให้ คูณ คณิน พ้นสภาพการเป็นนักศึกษา คณะทันตแพทย์ ม.รังสิต ในปี 2555 และได้แจ้งมติดังกล่าวไปให้ทันตแพทยสภารับทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกระบวนการสอบสวนใช้เวลาพอสมควร ระหว่างนั้น คูณ คณิน ได้ไปขอทรานสคริปต์ ซึ่งเป็นเกรดที่ยังไม่ได้แก้ไขหลังการสอบสวน และใช้ผลการเรียนดังกล่าว ไปเทียบโอนเพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศฟิลิปปินส์

โดยการปลอมลายเซ็นมีโทษทางอาญา มีโทษจำคุกกรณีคดีละ 5 ปี ถ้า 70 คดี คูณ คณินต้องติดคุกนานมาก ด้วยความเป็นอาจารย์จึงไม่สามารถทำเช่นนั้นกับลูกศิษย์ได้ เลยไม่ได้มีการแจ้งความ

เรียนทันตแพทย์จบจากฟิลิปปินส์ เป็นหมอฟันในไทยได้หรือไม่?

ทันตแพทย์ อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เรียนจบจากฟิลิปปินส์สามารถมาขอใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะในไทยได้

แต่สถาบันที่ทางคูณ คณิน ได้เรียนจบจากต่างประเทศนั้น ทางทันตแพทยสภาไม่รับรอง จึงไม่ได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกแล้ว และได้ส่งเอกสารชี้แจงให้ทางคูณ คณิน รับทราบตั้งแต่ปี 2558 แล้ว

โดยปกติแล้วทันตแพทย์จะสามารถประกอบอาชีพได้ จะต้องได้รับใบอนุญาตด้วยกัน 2 ใบ คือใบที่ 1 ใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งจะต้องเรียนจบในสถาบันที่ถูกรับรอง

เมื่อได้ใบประกอบวิชาชีพแล้ว จะต้องทำการสอบเพื่อขอใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ ถึงจะสามารถรักษาคนไข้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

>> ทนายโต้ “คูณ คณิน” ไม่ใช่เจ้าของคลินิกเถื่อน ยันจบหมอฟันที่ฟิลิปปินส์

>> ฝากขังอดีตพระเอก "คูณ คณิน" ทันตกรรมเถื่อน ญาติเตรียมหลักทรัพย์ลุ้นประกันตัว

>> ศาลให้ประกัน “คูณ คณิน” ทำฟันเถื่อน นัดอีกครั้ง 11 ธ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook