หนุ่มนักกีฬาทุพพลภาพ ไถลร่างออกจากสนามบิน เพราะไม่มีวีลแชร์ให้

หนุ่มนักกีฬาทุพพลภาพ ไถลร่างออกจากสนามบิน เพราะไม่มีวีลแชร์ให้

หนุ่มนักกีฬาทุพพลภาพ ไถลร่างออกจากสนามบิน เพราะไม่มีวีลแชร์ให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จัสติน เลอวีญ" นักกีฬาวีลแชร์ระดับชาติ ตัดสินใจฟ้องร้องสนามบินแห่งหนึ่งใกล้กรุงลอนดอน หลังต้องไถลร่างตัวเองออกมาจากสนามบิน เพราะไม่มีวีลแชร์ให้บริการกับผู้พิการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลิปวิดีโอภาพของชายทุพพลภาพกำลังไถลลากร่างตัวเองไปกับพื้น เพื่อออกมาจากสนามบิน กลายเป็นประเด็นถกเถียงร้อนแรงในสังคมอังกฤษ เนื่องจากทางสนามบินเกิดความผิดพลาดในการรองรับผู้โดยสารที่พิการ และไม่มีวีลแชร์มาเตรียมรองรับ ทำให้เขาตัดสินใจเปิดฉากฟ้องร้องสนามบินในเรื่องนี้

โดยชายคนดังกล่าวคือนักกีฬาวีลแชร์ระดับชาติ "จัสติน เลอวีญ" เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเขาโดยสารเครื่องบินมาถึงสนามบินลอนดอนลูตอน ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน แต่ปรากฏว่าทางสนามบินไม่มีวีลแชร์ไว้เพื่อรองรับผู้โดยสารทุพพลภาพ ทำให้เขาตัดสินใจลากร่างที่ขาพิการไปกับพื้นสนามบิน เพื่อออกไปยังอาคารผู้โดยสาร

"ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมต่อสู้อย่างหนักกับความพยายามสร้างและปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง แต่สิ่งที่พวกเขาเสนอมาให้ผมนั้น มันทำให้ผมอับอายขายหน้าสิ้นดี พวกเขายืนยันว่าจะยึดตัวผมเอาไว้แบบนั้น เพื่อยกพาออกไปอาคารผู้โดยสาร"

จัสติน เลอวีญ ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษว่า สนามบินล้มเหลวในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ทุพพลภาพอย่างสิ้นเชิง แค่เก้าอี้วีลแชร์ยังหามาไม่ได้ ตัวเลือกเดียวที่เขาทำได้คือ ลากไถลร่างตัวเองออกไปจากที่นี่ เขาจึงตัดสินใจลากร่างตัวเองไปกับพื้นสนามบิน โดยใช้มือยันพื้นไปเรื่อยๆ เมื่อถึงอาคารผู้โดยสารก็หารถเข็นกระเป๋าของสนามบิน ก่อนจะดันตัวเองขึ้นไปบนนั้น เพื่อออกไปขึ้นรถแท็กซี่ด้านนอก

news04-1จัสติน เลอวีญ กับวีลแชร์ที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาระหว่างที่ฝึกซ้อม

หนุ่มนักกีฬาวีลแชร์ได้อธิบายว่า อาการทุพพลภาพของเขาจำเป็นต้องใช้วีลแชร์ที่ถูกออกมาเฉพาะ เพราะผลข้างเคียงเกี่ยวกับแผลกดทับ เขายอมรับว่าเรื่องทั้งหมดเกิดเพราะความผิดพลาด หรืออาจจะเข็นวีลแชร์ตัวอื่นมาช่วยเขาสักหน่อย แต่เขาไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนในชีวิต

"ทุกสนามบินที่ผมเคยไป แม้ว่าจะสนามบินเล็กแค่ไหนก็ตาม พวกเขาต่างเตรียมพร้อมและอำนวยความสะดวกให้กับบุคคลทุพพลภาพทั้งนั้น หากพบว่าพวกเขามีรถวีลแชร์เฉพาะหรือส่วนตัว"

ทั้งนี้ จัสติน ได้ตัดสินใจยื่นเรืองฟ้องร้องกับสนามบินดังกล่าว เนื่องจากไม่ปฏิบัติความเท่าเทียมและไม่ความรับผิดชอบที่เพียงพอกับการให้บริการกลุ่มผู้พิการ

อย่างไรก็ตาม ทางสนามบินลอนดอนลูตอนได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงประเด็นนี้ในเวลาต่อมา โดยระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่สนามบินไม่ได้รับข้อมูลเรื่องผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษจากเที่ยวบินที่ จัสติน เลอวีญ โดยสารมา แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ขึ้น เจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะช่วยเหลือ ด้วยการเสนอวีลแชร์ผู้พิการแทน แต่ก็ถูกปฏิเสธข้อเสนอต่างๆ ทั้งหมด นอกจากนี้ ทางสนามบินยังได้ขอโทษในกรณีที่เกิดขึ้นกับหนุ่มนักกีฬาวีลแชร์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook