ไฟไหม้กุฏิวอด-เจ้าอาวาสเศร้าวิ่งฝ่าไฟคว้าย่ามมาได้ใบเดียว วอนร่วมทำบุญกฐินสร้างใหม่

ไฟไหม้กุฏิวอด-เจ้าอาวาสเศร้าวิ่งฝ่าไฟคว้าย่ามมาได้ใบเดียว วอนร่วมทำบุญกฐินสร้างใหม่

ไฟไหม้กุฏิวอด-เจ้าอาวาสเศร้าวิ่งฝ่าไฟคว้าย่ามมาได้ใบเดียว วอนร่วมทำบุญกฐินสร้างใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 พฤศจิกายน 61 เมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าเหตุไฟไหม้กุฏิพระสงฆ์ที่วัดบ้านสะตือสร้างแซ่ง ต.สร้างแซ่ง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม จากนั้นได้ประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลพยัคฆภูมิพิสัย อบต.บ้านกู่ อบต.ยางสีสุราช และทีมกู้ภัยยางนคร เข้าระงับเหตุ

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้อยู่ที่กุฏิพระสงฆ์ ซึ่งเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ โดยต้นเพลิงเกิดที่ห้องนอนของพระสงฆ์ ที่ชั้น 2 โดยเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้กุฏิพระสงฆ์ได้รับความเสียหายทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงนานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ แต่ยังคงต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้อย่างต่อเนื่อง

นางบุญล้อม แสงโภดา ชาวบ้านบ้านสะตือ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พระสงฆ์กำลังฉันเช้าเสร็จ ญาติโยมรวมถึงตนเองกำลังช่วยกันล้างจานอยู่ที่ด้านล่าง ได้ยินเสียงคล้ายประทัดดัง จากนั้นมีเสียงเหมือนลูกไฟแตก พอเงยหน้าขึ้นมามองก็พบว่ามีกลุ่มควันกำลังพวยพุ่งขึ้นบนฟ้า

ตนจึงได้ตะโกนเรียกชาวบ้านออกมาช่วยเหลือ ชาวบ้านช่วยกันน้ำถังน้ำมาตักน้ำดับไฟ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะไฟไหม้รุนแรง ส่วนรถดับเพลิงที่มาช่วยดับไฟก็อยู่ห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร ทำให้ไฟไหม้กุฏิหมดทั้งหลัง

ด้านพระวีระ จันทสโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสะตือสร้างแซ่ง ต.สร้างแซ่ง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนเองไม่อยู่ที่วัด พระกำลังไปบอกบุญให้ชาวบ้านมาร่วมงานบุญกฐินที่ทางวัดกำลังจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ที่กำลังจะมาถึงนี้ พอออกจากวัดไปได้ไม่ถึง 10 นาที ญาติโยมก็โทรศัพท์มาบอกว่าไฟไหม้กุฏิ จึงได้รีบกลับมาที่วัด

ก่อนจะวิ่งขึ้นไปบนกุฏิเพื่อนำเอกสารสำคัญออกมา ก็คว้าย่ามมาได้แค่ใบเดียวซึ่งภายในมีใบสุทธิ ทะเบียนวัด กระเป๋าสตางค์ และสมุดธนาคาร ส่วนกุฏิที่ไฟไหม้ชั้นบนเป็นห้องนอนของพระสงฆ์ ที่อยู่จำพรรษาทั้งหมด 4 รูป ส่วนชั้นล่างเป็นที่เก็บของ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ บาตรพระ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ถูกไฟเผาวอดไปหมด

ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากทางวัดเพิ่งจะเปลี่ยนสายไฟใหม่ทั้งหมดไปเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา จากนี้ไปพระก็จะใช้ศาลาการเปรียญเป็นที่พักไปก่อนชั่วคราว จึงขอฝากญาติโยมเชิญมาร่วมงานทอดกฐินที่ทางวัดกำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 8-9 พฤศจิกายนนี้ เพื่อนำปัจจัยมาร่วมสร้างกุฏิพระหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่ถูกไฟไหม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook