นักวิทย์ฯ ยังฉงน "โอมูอามูอา" ไม่ใช่ดาวหาง แต่อาจเป็นยานจากดาวอื่น

นักวิทย์ฯ ยังฉงน "โอมูอามูอา" ไม่ใช่ดาวหาง แต่อาจเป็นยานจากดาวอื่น

นักวิทย์ฯ ยังฉงน "โอมูอามูอา" ไม่ใช่ดาวหาง แต่อาจเป็นยานจากดาวอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักดาราศาสตร์ยังสงสัย "โอมูอามูอา" ที่เคยเคลื่อนผ่านระบบสุริยะและโลกของเรา อาจจะไม่ใช่ดาวหาง แต่เป็นยานอวกาศมนุษย์ต่างดาว เพราะมีรูปทรงและอัตราความเร็วเคลื่อนที่ที่ประหลาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ต่างลงความเห็นว่า "โอมูอามูอา" (Oumuamua) วัตถุประหลาดรูปทรงคล้ายซิการ์ ที่เพิ่งโคจรผ่านระบบสุริยะจักรวาลและโลกไปเมื่อไม่นานนี้ อาจจะไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อย หรือดาวหาง แต่อาจจะเป็นวัตถุแปลกปลอมที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้ว่าเป็นยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ระบุว่า วัตถุแปลกปลอมคล้ายซิการ์ ซึ่งทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ได้ตรวจพบเจอเมื่อปี 2017 ก่อนจะโคจรเข้าใกล้ระบบสุริยะจักรวาล นักวิทยาศาสตร์ต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับรูปร่างและรูปทรงของมัน

เดิมทีนักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่า โอมูอามูอา น่าจะเป็นดาวหาง หรือ ดาวเคราะห์น้อย ที่หลงทิศทางเข้ามาสู่วงโคจรของระบบสุริยะ แต่แนวคิดต่างๆ ก็ปรับเปลี่ยนไปหลังจากได้เฝ้าติดตามดูวัตถุดังกล่าว ทำให้ทฤษฎีที่เชื่อว่า มันน่าจะเป็นยานอวกาศสำรวจของมนุษย์ต่างดาว เคลื่อนตัวเข้ามาสำรวจระบบสุริยะในย่านนี้

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ได้จำกัดนิยามเรียก โอมูอามูอา ไว้ว่า "วัตถุแปลกปลอมที่เคลื่อนที่ในห้วงอวกาศลึก" จากข้อมูลพบว่า หลังจากที่โอมูอามูอาเคลื่อนตัวผ่านพลูโตไป กลับพบว่าเส้นทางและความเร็วของวัตถุดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้ที่ดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อยจะมีปฏิกิริยาเช่นนั้น

ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานที่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังอธิบายไม่ได้ แต่เชื่อว่าโอมูอามูอาไม่น่าจะเป็นวัตถุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อาจจะเป็นยานสำรวจของมนุษย์ต่างดาวที่ออกสำรวจระบบสุริยะต่างๆ และผ่านมาใกล้โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook