ตม.เชียงใหม่ รวบแก๊งจีนเปิดโรงแรมสุดหรู-เนียนคัดสาวไทยส่งนวดแดนมังกร

ตม.เชียงใหม่ รวบแก๊งจีนเปิดโรงแรมสุดหรู-เนียนคัดสาวไทยส่งนวดแดนมังกร

ตม.เชียงใหม่ รวบแก๊งจีนเปิดโรงแรมสุดหรู-เนียนคัดสาวไทยส่งนวดแดนมังกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 9 พ.ย. 61 )  เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 5 และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จับกุม นาย MAO XIANJIAN อายุ 41 ปี สัญชาติจีน พร้อมชาวจีนอีก 11 คน มาสอบปากคำที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ชาวจีนทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศ โดยขอวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่า ได้ไปเช่าห้องประชุมหรู ของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ เพื่อรับสมัครหญิงสาวชาวไทยที่มีความสามารถในการนวด มาคัดเลือก โดยให้หญิงไทยเหล่านี้ทดลองนวดชาวจีน

ขณะที่การสอบสวนคนจีนทั้งหมดยังให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่ได้เปิดรับสมัครงานแต่อย่างใด และขอใช้สิทธิ์ประสานสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่

โดยหนึ่งในชาวจีนได้ให้ข้อมูลผ่านล่าม ว่า ก่อนเดินทางมาได้ศึกษากฎหมายไทยมาดีแล้ว และการที่คนจีนหนึ่งคนจะใช้คนนวด 10 คนก็ไม่ผิด เพราะต้องการที่จะคัดเลือกคนนวดที่สุดทำการนวดให้

พ.ต.อ.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รักษาราชการแทนผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 แถลงผลการจับกุมว่า จากการสืบสวนของ ตม.เชียงใหม่ และ ตม.5 รวมทั้งจัดหางานเชียงใหม่ ทราบว่าจะมีกลุ่มชาวจีนเข้ามาเช่าสถานที่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อคัดสรรคนเพื่อไปทำงานนวดแผนไทย หรือนวดแผนโบราณที่ประเทศจีน

โดยได้ส่งข้อความผ่านนายหน้าชาวไทยให้ชักชวนหญิงไทยที่มีความสามารถในการนวดมาทดสอบ เพื่อคัดเลือกไปทำงาน

ทั้งนี้ กระทำของกลุ่มชาวจีนทั้งหมดตามกฎหมายไทยถือว่า มีความผิด เพราะชาวจีนทั้งหมดมาแบบนักท่องเที่ยว แต่กลับทำตัวเป็นนายหน้ามารับสมัครหาลูกจ้างในประเทศไทยเพื่อไปทำงานต่างประเทศ โดยไม่ผ่านสำนักงานจัดหางานของไทย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา "เป็นนายจ้างในต่างประเทศหรือตัวแทนทำการรับสมัครเพื่อหาลูกจ้างในประเทศไทยด้วยตนเองเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ผ่านสำนักงานจัดหางานหรือกรมการจัดหางาน ตาม  พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ม.50) เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2561 เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว"

ส่วนที่คนจีนทั้งหมดหลักถูกจับกุมได้ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ทำความผิด ก็เป็นสิทธิ์ที่จะกระทำได้ แต่เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐาน ทั้งภาพถ่าย รวมทั้งข้อความที่ส่งผ่านกลุ่มไลน์ชักชวนให้มาทดสอบเพื่อคัดเลือกไปทำงานนวดที่เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน

ด้าน นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รูปแบบการหลอกลวงชักชวนไปทำงานต่างประเทศมีแพร่หลายขึ้น โดยเฉพาะผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งกรณีของประเทศจีนก็เริ่มมีการรับสมัครหญิงไทยหน้าตาดีไปทำงานนวด

เช่น กรณีที่ตรวจพบครั้งนี้ ก็เปิดรับสมัครหญิงไทยหน้าตาดี อายุไม่เกิน 30 ปี โดยจะให้เงินเดือนๆ ละ 5 พันหยวน และวันนี้จะมีการเปิดรับสมัครคัดเลือก พร้อมนัดหมายให้มาพบยังสถานที่ที่เปิดรับสมัคร นอกจากเงินเดือนที่จะให้เดือนละ 5 พันหยวนแล้ว ยังมีข้อจูงใจอื่นๆ เช่น ที่พักฟรี อาหารฟรี และจะดำเนินการขอวีซ่าไปทำงานให้ด้วย

กรณีการหลอกลวงหญิงไทยไปทำงานต่างประเทศ มีข่าวออกมาต่อเนื่อง และสำนักงานฯ พยายามประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เพื่อป้องกันไม่ให้คนไทยถูกหลอกลวง โดยประเทศที่พบว่า มีการหลอกลวงหญิงไทยไปทำงานนวด มีทั้งประเทศจีน เกาหลี กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรต มาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตม.เชียงใหม่ รวบแก๊งจีนเปิดโรงแรมสุดหรู-เนียนคัดสาวไทยส่งนวดแดนมังกร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook