สิ้นนักเขียนชื่อดัง "อาจินต์ ปัญจพรรค์" เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยวัย 92 ปี

สิ้นนักเขียนชื่อดัง "อาจินต์ ปัญจพรรค์" เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยวัย 92 ปี

สิ้นนักเขียนชื่อดัง "อาจินต์ ปัญจพรรค์" เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยวัย 92 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อาจินต์ ปัญจพรรค์" นักเขียนชื่อดัง เจ้าของผลงานอมตะ เรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ จากไปอย่างสงบ ด้วยวัย 92 ปี

วันนี้ (17 พ.ย.) เมื่อเวลา 17.44 น. นายอาจินต์ ปัญจพรรค์ นักเขียนชื่อดัง ได้จากไปอย่างสงบ ในวัย 92 ปี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพ ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ณ วัดตรีทศเทพ ศาลา 9 เวลา 16.00 น. โดยบุคคลทั่วไป แฟนหนังสือ สามารถเข้าร่วมพิธีได้ (แต่งกายอย่างสุภาพ)

ประวัติ อาจินต์ ปัญจพรรค์ นักเขียนอมตะ เจ้าของผลงานชื่อดัง “มหา’ลัยเหมืองแร่”

อาจินต์ ปัญจพรรค์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2470 ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นลูกชายคนที่ 3 ของขุนปัญจพรรค์พิบูล(พิบูล ปัญจพรรค์) อดีตนายอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี,ข้าหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และข้าหลวงจังหวัดนครปฐม กับนางกระแส ปัญจพรรค์ (โกมารทัต) โดยมีพี่สาวคนโตคือ "ชอุ่ม ปัญจพรรค์" นักเขียนชื่อดัง

สำหรับชีวิตส่วนตัว อาจินต์ ปัญจพรรค์ อาศัยอยู่ที่บ้านสุทธิสารกับภรรยา โดยทั้งคู่ไม่มีบุตร

ด้านการศึกษา อาจินต์ ปัญจพรรค์ เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม เรึยนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอำนวยศิลป์, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และ ระดับมหาวิทยาลัยที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะพักเรียนไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

และเมื่อกลับไปเรียนอีกครั้ง ผลการเรียนของอาจินต์ ปัญจพรรค์ก็ย่ำแย่จนถูกรีไทร์ จึงถูกบิดาส่งไปดัดนิสัยที่เหมืองแร่ในจังหวัดพังงา ซึ่งประสบการณ์จากการทำงานที่เหมืองแร่ก็ทำให้เกิดผลงานสร้างชื่อ เป็นเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ ซึ่งถูกค่ายหนัง GTH นำมาทำเป็นภาพยนตร์ในชื่อว่า "มหา'ลัย เหมืองแร่"

อาจินต์ ปัญจพรรค์ มีผลงานเขียนที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ ร่วมเรื่องสั้นชุด เหมืองแร่, ปรัชยาไส้, นวนิยายเรื่อง เจ้าพ่อ-เจ้าเมือง ทั้งยังได้รับการยกย่องเชิดชู ทั้งในฐานะนักเขียนและบรรณาธิการ และยังเป็นผู้ก่อตั้งนิตยสาร ฟ้าเมืองไทย ,ฟ้าเมืองทอง ฟ้านารี และ ฟ้าอาชีพ

นอกจากงานเขียนแล้ว อาจินต์ ปัญจพรรค์ ยังแต่งเพลงเป็นงานอดิเรก โดยมีเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น เพลงประกอบละคร สวัสดีบางกอก,อย่าเกลียดบางกอก, เนื้อเพลงมาร์ชลูกหนี้ และ อาณาจักรผี ๆ เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องเงิน เงิน เงิน, แม่นาคพระนคร, จดหมายรักจากเมียเช่า เนื้อเพลงในชุดปริญญาชาวนา ขับร้องโดย ธานินทร์ อินทรเทพ

นอกจากนี้ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ยังได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อ พ.ศ.2534, รางวัลนักเขียนศรีบูรพา เมื่อปี พ.ศ. 2535 และ รางวัลนักเขียนอมตะ พ.ศ.2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook