เรือทัวร์โอด...จอดเทียบท่ารายได้ลด วอนรัฐฯ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนหลังกู้ "เรือฟีนิกซ์" สำเร็จ

เรือทัวร์โอด...จอดเทียบท่ารายได้ลด วอนรัฐฯ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนหลังกู้ "เรือฟีนิกซ์" สำเร็จ

เรือทัวร์โอด...จอดเทียบท่ารายได้ลด วอนรัฐฯ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนหลังกู้ "เรือฟีนิกซ์" สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรือทัวร์นำเที่ยวอ่าวพังงา เผยนักท่องเที่ยวจีนลด 50–80 % เรือทัวร์กว่า 100 ลำ จอดเทียบท่าทำรายได้ลด วอนรัฐฯ กระตุ้นท่องเที่ยวพร้อมสร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวจีนหลังกู้เรือฟีนิกซ์สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ท่าเรือสุระกุล หรือท่าเรือกะโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เป็นอีกหนึ่งท่าเรือที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวชมความสวยงามในอ่าวพังงา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากจังหวัดพังงา ภูเก็ต และกระบี่ ในการใช้บริการรถบัสโดยสารมาลงเรือที่ท่าเรือแห่งนี้ แต่ช่วงนี้พบว่าเงียบเหงาลงไปเป็นอย่างมากหลังจากมีเหตุการณ์เรือบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนล่มในจังหวัดภูเก็ต ทำให้มีชาวจีนเสียชีวิต 46 ราย

ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนที่วัดจากยอดจองทัวร์ การใช้บริการรถบัสโดยสาร ยอดจองห้องพักลดลงประมาณ 50–80 % ซึ่งขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเรือทัวร์ท่องเที่ยวต้องนำเรือจอดเทียบท่ากว่า 100 ลำ และผู้ประกอบการบางคนต้องหันไปหาอาชีพอื่นทำ จึงวอนให้รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติในเมืองไทยหลังจากกู้เรือล่มในจังหวัดภูเก็ต

นายบัญชา หลักแหลม ผู้ประกอบการเรือทัวร์อ่าวพังงา กล่าวว่า ช่วงนี้นักท่องเที่ยวจีนลดลงไปกว่า 50 % ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาลงเรือเพื่อไปชมความงดงามยังอ่าวพังงาในช่วงวันธรรมดาและช่วงวันหยุดพักผ่อนโดยสาเหตุเกิดจากเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ทำให้ผู้ประกอบการเรือทัวร์นำเที่ยวต้องแบกรับภาระในค่าใช้จ่ายในครอบครัวทั้งค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีรายได้เดือนเป็นหมื่น แต่มาปัจจุบันรับไม่กี่พันบาทเศรษฐกิจแย่ลงไปมาก

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาจะเดินทางไปเขาตาปู เขาพิงกัน เกาะปันหยี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่มาช่วง 2-3 เดือนนักท่องเที่ยวหายไป เรือทัวร์ท่องเที่ยวที่ใช้รับส่งนักท่องเที่ยวกว่า 100 ลำ ต้องจอดเทียบท่าบางวันก็ไม่มีนักท่องเที่ยว 2-3 วันถึงจะได้ออกสักครั้ง คนขับเรือบางคนต้องหันไปทำสวน รับจ้างตามโรงงาน เพราะเคยมีรายได้จากเดือนละประมาณ 3 หมื่นตอนนี้เหลือไม่กี่พันบาทจึงอย่างให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการในการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อไป

ด้านนายโสภณ ปลอดภัย ผู้ประกอบการเรือทัวร์ กล่าวว่า ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนลดลงประมาณ 80 % จนทำให้รายได้ลดลงไปกว่าครึ่งไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายต้องทำให้ผู้ประกอบการให้ต้องแบกรับภาระทางครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อก่อนบริเวณท่าเรือสระกุลเคยมีนักท่องเที่ยวมาลงเรือจำนวนมากจนไม่มีที่จอดรถแต่มาตอนนี้เรือทัวร์นับร้อยลำต้องจอดเทียบท่า คนที่ขับเรือต้องหันไปรับจ้างงานอื่นแทนจึงต้องการให้รัฐบาลลงมาดูแลปัญหานักท่องเที่ยวจีนลดลงเพื่อดึงนักท่องเที่ยวมาให้มากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook