อินเดียเอาจริง! สั่งงดการบ้านเด็กเล็ก จำกัดน้ำหนักกระเป๋านักเรียน

อินเดียเอาจริง! สั่งงดการบ้านเด็กเล็ก จำกัดน้ำหนักกระเป๋านักเรียน

อินเดียเอาจริง! สั่งงดการบ้านเด็กเล็ก จำกัดน้ำหนักกระเป๋านักเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่อินเดียได้อนุมัติคู่มือปฏิบัติเกี่ยวกับน้ำหนักกระเป๋านักเรียนสำหรับเด็กๆ

รัฐบาลกลางอินเดียระบุว่า น้ำหนักของกระเป๋านักเรียนควรขึ้นอยู่กับอายุของเด็กด้วย และได้พยายามกระตุ้นให้รัฐต่างๆ ของอินเดีย จำกัดน้ำหนักกระเป๋านักเรียนตามคู่มือปฏิบัติใหม่นี้

เจ้าหน้าที่อินเดียประกาศไม่ให้นักเรียนแบกกระเป๋าหนักๆ ไปโรงเรียน และยกเลิกการให้การบ้านเด็กเล็กด้วย

ภายใต้แนวทางปฏิบัตินี้ โรงเรียนจะยกเลิกการให้การบ้านนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และปีที่ 2 เพื่อช่วยให้นักเรียนที่อายุน้อยที่สุดเหล่านี้ไม่ต้องหอบหนังสือกลับบ้าน

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงปีที่ 5 น้ำหนักของกระเป๋านักเรียนไม่ควรเกิน 3 กิโลกรัม ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไป น้ำหนักกระเป๋าไม่ควรเกิน 5 กิโลกรัม

รัฐบาลอินเดียระบุว่า มีงานวิจัยหลายต่อหลายฉบับที่แสดงให้เห็นว่าการถือกระเป๋าที่หนักมาก ส่งผลกระทบต่อกระดูกสันหลังที่กำลังพัฒนาของเด็กนักเรียนได้อย่างไร

การศึกษาฉบับหนึ่งโดยสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมของอินเดียพบว่า ร้อยละ 68 ของเด็กเล็กอาจประสบปัญหามีอาการปวดหลังเล็กน้อย แต่อาการปวดที่ไม่รุนแรงนี้ อาจพัฒนาจนเกิดเป็นอาการปวดหลังระยะยาว และส่งผลต่อกระดูกสันหลังได้

นักวิจัยศึกษาเด็กกว่า 2,500 คน ที่มีอายุระหว่าง 7 ถึง 13 ปี และพบว่าเด็กกว่า 88 เปอร์เซนต์ แบกกระเป๋าที่มีน้ำหนักมากกว่า 45 เปอร์เซนต์ของน้ำหนักตัวเอง ไว้บนหลัง

Rashmi Tapke คุณแม่ของลูกสองในนครมุมไบ กล่าวว่า กระเป๋านักเรียนที่หนัก สะท้อนให้เห็นถึงการวางแผนที่ไม่ดีของโรงเรียน เธอสนับสนุนนโยบายจำกัดน้ำหนักของรัฐบาลกลางอินเดีย และว่าหากโรงเรียนมีการวางแผนการสอนที่ดี ก็จะสามารถช่วยลดสัมภาระที่นักเรียนจะต้องแบกมาที่โรงเรียน

ปัจจุบัน รัฐมหาราชตระซึ่งเป็นที่ตั้งของนครมุมไบ กำหนดให้น้ำหนักของกระเป๋านักเรียนไม่ควรเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวของเด็ก ขณะที่หลายโรงเรียนเริ่มใช้กระดานไวท์บอร์ดและเครื่องฉายสไลด์ในชั้นเรียน เพื่อลดจำนวนหนังสือที่นักเรียนต้องแบกไปโรงเรียนได้

อย่างไรก็ตาม ในชนบทส่วนใหญ่ เด็กๆ ยังต้องเดินไปโรงเรียนเป็นระยะทางไกลมาก โดยแบกกระเป๋านักเรียนที่หนักมากไปด้วย

Rajinder Shukla เล่าว่า ลูกสาวของเขาเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐอุตตรประเทศ เธอต้องหอบหนังสือที่มีน้ำหนักประมาณ 4-5 กิโลกรัมในกระเป๋านักเรียน และยังพกกล่องอาหารกลางวันและขวดน้ำ แยกไว้ในอีกถุงหนึ่งต่างหากด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook