ชาวนาโวย! ถูกโจรมือดีตระเวนแอบ "ขโมยปลา" ในสระน้ำตามทุ่ง วอนล่าตัวดำเนินคดีด่วน

ชาวนาโวย! ถูกโจรมือดีตระเวนแอบ "ขโมยปลา" ในสระน้ำตามทุ่ง วอนล่าตัวดำเนินคดีด่วน

ชาวนาโวย! ถูกโจรมือดีตระเวนแอบ "ขโมยปลา" ในสระน้ำตามทุ่ง วอนล่าตัวดำเนินคดีด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาโวย ถูกกลุ่มโจรมือดีอาศัยช่วงกลางดึก เที่ยวตระเวนแอบย่องมาขโมยปลาในสระน้ำตามทุ่งนาของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ วอนเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดี

วันที่ 5 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านโคกกลาง ต.ลือ อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ หลังจากที่ทราบข่าวว่าในพื้นที่ดังกล่าว มีกลุ่มโจรมือดีอาศัยช่วงกลางดึก เที่ยวตระเวนแอบย่องมาขโมยปลาของชาวบ้านในสระน้ำตาทุ่งนา ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้กิน เลี้ยงไว้ขายหารายได้เสริม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก มีชาวบ้านที่ถูกขโมยปลาในสระน้ำแล้วหลายราย

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายสมพงษ์ จรลี อายุ 54 ปี หนึ่งชาวบ้านผู้เสียหายที่ถูกโจรมือดีแอบย่องมาขโมยปลาในสระน้ำ เปิดเผยว่าในที่นาของตนมีบ่อปลาธรรมชาติอยู่ 2 บ่อ ซึ่งตนเลี้ยงเอาไว้กิน เอาไว้ขายเป็นรายได้เสริมในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว

แต่มาปีนี้ปรากฏว่ามีกลุ่มโจรมือดี อาศัยช่วงกลางดึกที่ตนไม่ได้อยู่เฝ้าที่นา เข้ามาซ็อตปลาที่ตนเลี้ยงเอาไว้ไปเป็นจำนวนมาก และจากที่ตนได้สังเกตดูร่องรอยบริเวณรอบๆ สระน้ำของตน จึงเชื่อว่ากลุ่มโจรมือดีนี้มีไม่ต่ำกว่า 2-3 คน

โดยกลุ่มโจรมือดีนี้จะเที่ยวตระเวนเลือกสระน้ำตามทุ่งนาที่อยู่ห่างไกลออกไปจากตัวหมู่บ้าน เนื่องจากไม่ค่อยมีชาวบ้านไปเฝ้า และเลือกขโมยปลาในปลาในนาข้าวที่ชาวบ้านใส่เบ็ดไว้ ซึ่งตอนนี้ที่หมู่บ้านของตนมีผู้เสียหายหลายรายแล้ว ที่เข้าไปร้องเรียนกับทางผู้ใหญ่บ้าน

นายสมพงษ์ เล่าต่อว่า ปีนี้น้ำท่าดีปลาตามบ่อ ตามสระน้ำธรรมชาติที่อยู่ในทุ่งนาของชาวบ้าน จึงมีจำนวนมากกว่าทุกปี และไม่มีเป็นโรคต่างๆ เหมือนทุกปี ชาวบ้านชาวนาจึงอาศัยปลาพวกนี้ที่ปกติเลี้ยงเอาไว้พอกิน นำปลาบางส่วนไปขาย สร้างรายได้เสริมในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว

แต่กลับมีกลุ่มโจรมือดีที่ทำนาบนหลังคน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ด้วยการออกเที่ยวตระเวนการจับปลาตามสระน้ำในทุ่งนาของชาวบ้าน นำไปขาย นำไปกินเอง โดยไม่ได้สนใจว่าชาวนา ชาวบ้านเจ้าของปลาจะเดือดร้อนยังไง เศรษฐกิจก็ยิ่งไม่ดียังจะมาถูกโจรมาขโมยปลา ซ้ำเติมทุกข์ของชาวนา ชาวบ้านเข้าไป

จนทุกวันนี้ชาวนา ชาวบ้านต่างพากันระแวง จนต้องพากันออกมานอนเฝ้านาบ้าง เร่งสูบปลาขึ้นมากินมาขายบ้าง เพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้ จะถูกกลุ่มโจรมือดีนี้กลับมาขโมยปลาในสระไปจนหมดอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ขณะนี้ตามหมู่บ้านต่างๆ จะพบว่ามีข่าวกลุ่มโจรมือดีออกตระเวนย่องเข้าไปขโมยปลาตามสระน้ำตามหมู่บ้านตามท้องไร่ท้องนากันเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงอยากฝากในทางการเอาจริงกับเรื่องดังกล่าว ที่มีกลุ่มโจรเข้าขโมยปลาตามท้องไร่ท้องนาของชาวบ้านด้วย

เพราะปลาช่อนหากตัวใหญ่จริง ก็กิโลกรัมละ 150 บาท ลดลงก็100 บาทและ 50 บาทตามขนาดของปลาที่จับได้หากเป็นปลาดุกก็ขายกิโลกรัมละ 100 บาท ตามขนาดของปลาและชนิดของปลา

หากมีกลุ่มโจรเที่ยวออกมาตระเวนขโมยปลา ของชาวบ้านแบบนี้ สร้างความหนักใจและความลำบากให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ชาวบ้านจึงต้อง จำเป็นต้องสูบน้ำเก็บปลาขึ้นขายก่อนกำหนดเพราะทนกับพวกหัวขโมยไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook