"เอมมี่ มรกต" เผยเหตุผลยังไม่ได้อุ้มลูกชายออกสื่อ เพราะน้องยังอยู่ในตู้อบ

"เอมมี่ มรกต" เผยเหตุผลยังไม่ได้อุ้มลูกชายออกสื่อ เพราะน้องยังอยู่ในตู้อบ

"เอมมี่ มรกต" เผยเหตุผลยังไม่ได้อุ้มลูกชายออกสื่อ เพราะน้องยังอยู่ในตู้อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าตื่นเต้นกันทั้งคู่ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ป้ายแดง เอมมี่ มรกต กับ ไฮโซเจมส์ (หนุ่ม)-จิรยุทธ แสงทวีป หลังลูกชายเบอร์ 1 ของครอบครัวลืมตาดู เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ท่ามกลางความยินดีของญาติผู้ใหญ่และเพื่อนพ้องในวงการบันเทิง

ล่าสุด ทั้งคู่ได้ถือโอกาสดีควงแขนกันแถลงข่าวเล่าความรู้สึกในวันคลอด ณ ห้อง Tea Room อาคาร R โรงพยาบาลกรุงเทพ พร้อมทั้งเผยเหตุผลที่ยังไม่มีภาพถ่ายของลูกชายออกมาให้แฟนๆ ได้ชมความน่ารัก และชื่อของลูกยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้

ความรู้สึกของเราตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?

เอมมี่ - "ดีใจและโล่งมากค่ะ เพราะตอนนี้เขาก็อยู่ในมือของคุณหมอที่เก่งมีความสามารถ แต่เรื่องของอาการและอื่นๆ อันนี้ต้องให้พี่หนุ่มเป็นคนเล่าค่ะ"

ไฮโซเจมส์ - "ผมต้องเล่าก่อนว่า เอมมี่เขามีอาการรกเกาะต่ำมาตั้งแต่แรก ดังนั้นเราสองคนจึงต้องเฝ้าระวังกันมาตลอด เนื่องจากน้องต้องคลอดในสัปดาห์ที่ 38 แต่ว่าพอเข้าสู่สัปดาห์ที่ 35 คุณหมอก็เริ่มเตือนแล้วว่าให้เราระวังตัวนะ เพราะน้องสามารถมาในช่วงเวลาไหนก็ได้ ดังนั้นผมกับเอมมี่จึงตัดสินใจว่าจะให้เขาอยู่เฉยๆ ตั้งแต่วันที่ 1 - 11 เพื่อป้องกันไม่ให้น้องออกมาก่อนที่จะผ่าตลอด และถ้าถามว่าเราตื่นเต้นไหม แน่นอนครับเราตื่นเต้น เราตื่นเต้นทุกอย่าง เพราะเราไม่รู้เลยว่าลูกออกมาแล้วจะเป็นยังไง และอาการของคุณแม่จะเป็นยังไงบ้าง"

เอมมี่ - "คือถ้าเขาคลอดออกมาแบบฉุกเฉินตัวเอมมี่จะเสียเลือดเยอะ และถ้าหากเอมมี่เสียเลือดเยอะ มันก็หมายความว่าจะเป็นอันตรายต่อแม่ถึงขั้นตัดมดลูกทิ้งได้เลย ดังนั้นเราจึงต้องป้องกันไว้ก่อนค่ะ"

ตื่นเต้นไหมตอนที่ได้เห็นหน้าเขาครั้งแรก ?

ไฮโซเจมส์ - "จริงๆ ผมตื่นเต้นในมุมที่เป็นห่วงเอมมี่ด้วย เพราะตอนนั้นผมไม่รู้เลยว่าเลือดเขาออกเยอะขนาดไหน และอีกทางหนึ่งก็เป็นห่วงลูกด้วยเหมือนกัน แต่สุดท้ายพอได้ยินเสียงเขาร้องก็รู้สึกแฮปปี้ แสดงว่าน่าจะโอเค"

มีโมเมนต์น้ำตาไหลกันบ้างหรือเปล่าสำหรับเราสองคน ?

ไฮโซเจมส์ - "เอมมี่ไม่มีเลยครับ เขาขำ ยิ้มตลอด (หัวเราะ)"

เอมมี่ - "(หัวเราะ) จริงๆ เอมมี่ก็คิดว่าตัวเองจะร้องไห้อยู่เหมือนกัน แต่วินาทีนั้นหน้าพี่หนุ่มเขาดูตื่นเต้นมากไงคะ ตื่นเต้นมาจนเรากลัวว่าเขาจะงงหรือเปล่า มันก็เลยเป็นเหตุผลให้เอมมี่ต้องคุยกับเขาตลอด คอยถามเขาว่าเห็นลูกหรือยัง จนทำให้เอมมี่ไม่ได้ร้องไห้"

เหมือนเอมมี่เป็นคนคอยดึงสติสามีตลอด ?

เอมมี่ - "ก็ประมาณนั่นค่ะ แต่พี่หนุ่มก็บอกเห็นน้องตอนที่คุณหมอนำน้องไปที่โต๊ะชั่งน้ำหนัก และคุณหมอก็เข้ามาบอกว่า 'อาจจะไม่ได้ถ่ายรูปแรกเหมือนที่คนอื่นเขาถ่ายกันนะ' เอมมี่ก็เลยตอบว่า 'ไม่เป็นไรค่ะ เอาความปลอดภัยของน้องไว้ก่อน' คุณหมอก็เลยเอาไปที่ NICU เด็กค่ะ (ห้องอภิบาลทารกแรกเกิดหรือบางที่เรียกว่าหอผู้ป่วยทารกแรกเกิดระยะวิกฤต Neonatal Intensive Care Unit)"

ตอนนี้เราสองคนได้อุ้มน้องแล้วหรือยัง ?

เอมมี่ - "ยังเลยค่ะ น้องยังอยู่ในตู้อบ ที่ทุกคนถามและสงสัยว่าทำไมไม่มีรูป ทำไมไม่เปิดเผย จริงๆ ไม่ได้อะไรเลยนะคะ แต่ว่าอย่างตัวเอมมี่เองพอเข้าไปอยู่ใน ICU เขาก็ไม่ให้ถ่ายรูปไม่ให้เราทำอะไรเลย และก็ยังไม่ได้อุ้มเลย วันๆ ก็ได้แค่ไปเยี่ยมเช้ากับเย็น คือเยี่ยมได้ตลอดแหละแต่ว่าอยากให้เขาได้พักผ่อน เพราะด้วยความที่เขาเกิดก่อนกำหนดและก็รกเกาะต่ำมาตั้งแต่แรก มันเลยทำให้เขาหายใจได้ไม่คล่องเหมือนเด็กคนอื่นๆ และต้องใช้เครื่องช่วย"

คุณหมอบอกไหมว่าต้องอยู่ในตู้อบนานเท่าไหร่ ?

เอมมี่ - "ตอนนี้ต้องดูวันต่อวันค่ะ"

ไฮโซเจมส์ - "จริงๆ ปกติเขาก็จะต้องอยู่ครบ 38 สัปดาห์นั้นแหละครับ อันนี้เท่าที่คุณหมอเล่านะ คือออกมาเร็วเท่าไหร่ก็จะต้องอยู่ในตู้อบให้ครบ เพราะตู้อบก็เปรียบเสมือนท้องแม่ ซึ่งปกติก็จะอยู่ที่ 38 สัปดาห์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่บางคนด้วย คือถ้าเขาโตได้ไว ปรับตัวได้ไว ก็ออกสามารถออกมาได้เร็วครับ"

ตอนนี้เรายังกังวลอะไรอยู่ไหม ?

เอมมี่ - "ก็กังวลนะคะ คือลุ้นทุกวัน เพราะว่าเห็นตัวเขาแล้ว แต่เราก็ยังแบบไม่ได้อุ้ม"

ไฮโซเจมส์ - "แต่เขาดีขึ้นทุกวันแล้วครับ"

เอมมี่ - "ตอนนี้ก็คือเขาเริ่มต้องการนมแม่แล้ว ดังนั้นเราก็ต้องตั้งใจที่จะปั๊มนมให้เขาให้เพียงพอ"

ตอนแรกที่รู้ว่าลูกต้องไปอยู่ในตู้อบ หัวอกคนเป็นพ่อแม่รู้สึกยังไง แถมยังไม่สามารถถ่ายรูปคู่เหมือนลูกคนอื่นได้ ?

ไฮโซเจมส์ - "รูปนั้นไม่ได้อยากถ่ายเลยครับ รูป 3 คน พี่ไม่ได้อยากถ่ายอยู่แล้ว รูปหมวกฟ้าเนี่ย (หัวเราะ)"

ในฐานะที่เราเป็นแม่ กังวลแค่ไหนที่เรายังไม่ได้อุ้มลูกเหมือนคนอื่น ?

เอมมี่ - "ก็กลัวตลอดเวลาว่าพัฒนาการเขาจะเป็นอย่างไร แต่เอมมี่เชื่อมั่นในทีมคุณหมอที่นี่มากๆ คุณหมอเข้าใจเรา พูดให้เราสบายใจในระดับหนึ่งว่า สมัยนี้สำหรับผู้หญิงที่ทำงานระหว่างท้องก็อาจจะคลอดก่อนกำหนดบ้าง เราก็เลยสบายใจขึ้นนิดหนึ่ง แต่อาการของเด็กแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน เจอหมอทุกครั้งเราก็สบายใจขึ้นทุกครั้ง เพราะเขาพูดให้เราสงบและมีสติมากพอที่จะปั๊มนมให้ลูก เพราะถ้าเครียดจะทำให้น้ำนมไม่มา"

ตอนนี้ตั้งชื่อไว้หรือยัง เห็นมีตัวย่อ SS คืออะไร ?

ไฮโซเจมส์ - "S ตัวแรกเราอยากให้เป็นนามสกุลแสงทวีป ดังนั้นชื่อก็น่าจะเป็น ส.เสือ นำหน้า คือตั้งไว้แล้วครับ แต่ตอนนี้ขอเห็นหน้าลูกก่อนว่าเขาเหมาะไหมกับชื่อนี้หรือเปล่า ชื่อมันตั้งยากนะ แต่เรามีชื่อให้เขาตั้งแต่รู้ว่าท้องแล้ว ผมดูง่ายๆ คือ เปิดอินเตอร์เน็ตดูว่าอักษรตัวไหนกาลกิณีก็ไม่ใช้เท่านั้นเอง"

ความรู้สึกของคุณพ่อตอนนี้เป็นยังไงบ้าง เพราะก่อนหน้านี้เราไม่ค่อยอยากมีลูก ?

ไฮโซเจมส์ - "(ยิ้ม) ถามว่าความรู้สึกเปลี่ยนไปไหม คือ...ตอนนี้ผมยังไม่ได้เลี้ยงเลยยังไม่รู้สึกว่าเป็นยังไง แต่เรายอมรับว่าเราห่วง ก็น่ารักดี อยากเห็นหน้าชัดๆ ครับ ตอนนี้ยังไม่เห็นหน้าเลย"

เอมมี่ - "เมื่อวานเขาบอกคิดถึงลูก ไปหาลูกกันเถอะ เอมมี่ก็ตกใจในตัวเขาเหมือนกันนะ ที่เขาก็ดูตื่นเต้น (หัวเราะ)"

คุณหมอบอกว่าสามารถพาน้องกลับบ้านได้เมื่อไหร่ ?

ไฮโซเจมส์ - "พากลับบ้านยังไม่แน่ใจ แต่คุณหมอบอกว่าอีก 2 วัน น่าจะได้อุ้มครับ"

ระหว่างนี้ได้มีการฝึกเตรียมตัวเลี้ยงน้อง การอุ้มน้องไหม ?

เอมมี่ - "เอมมี่เพิ่งจะเริ่มคล่องเรื่องการปั๊มนมเองค่ะ แต่เรื่องเลี้ยงน้องยังไม่เคยได้เลี้ยงเลย เพราะคุณหมอต้องรอให้น้องพร้อมกว่านี้ก่อน คือเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน"

พอนึกภาพตัวเองเลี้ยงลูกออกไหมว่าจะทำได้หรือเปล่า ?

เอมมี่ - ก็คิดว่าทำได้นะ เราเป็นคนค่อนข้างสู้ระดับหนึ่ง แต่จากเดิมที่บอกว่าจะไม่มีพี่เลี้ยง ตอนนี้ก็กำลังคิดอยู่ว่าจะถอนคำพูดตัวเองหรือเปล่า เพราะไม่แน่ใจ แต่ก็จะพยายามทำเบื้องต้นไว้ก่อน เท่าที่ตัวเองทำได้ค่ะ"

เรื่องภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เรากลัวจะเป็นไหมเพราะ ชมพู่ อารยา ก็เป็น ?

เอมมี่ - "ไม่กลัวๆ ต้องทนเอา"

ไฮโซเจมส์ - "อย่าเป็นแล้วกัน (หัวเราะ)"

เอมมี่ - "แต่เอมมี่คิดว่าตั้งแต่ตัวเองตั้งครรภ์มา ก็ไม่ได้อารมณ์แปรปรวนมากนะ"

ไฮโซเจมส์ - "ผมว่าเขากลับดีขึ้นด้วยนะ เราไม่เจออารมณ์คนท้องวูบวาบเลย ไม่ค่อยมี ผิดกับตอนสาวๆ วูบวาบกว่าตอนท้องอีก (ยิ้ม)"

คนแรกคลอดแล้วแบบนี้ เราจะพอเลยหรือว่าอยากมีอีกคน ?

ไฮโซเจมส์ - "พอแล้วครับ"

เอมมี่ - "จากประสบการณ์ 3-4 วันที่ปั๊มนมมา ไหนจะมดลูก แผล พอแล้วค่ะ พอแล้วจริงๆ มันทรมาน ตอนนี้คือเรารักแม่มาก มนุษย์แม่เป็นอะไรที่สุดแล้ว ก็คงปิดอู่แล้ว เพราะกว่าจะได้คนนี้มาก็ใช้เวลาเกือบ 2 ปีค่ะ"

ไฮโซเจมส์ - "ก็เลี้ยงคนเดียวให้ดีๆ ครับ แบบไม่สปอย เราคุยกันแล้ว เลี้ยงให้ติดดิน"

แสดงว่ามีข้อตกลงการเลี้ยงลูก ?

เอมมี่ - "ก็คุยกันไว้ว่า เราจะคอยเตือนๆ กัน ถ้าทำอะไรที่มากเกินไป หรือที่จะทำให้เขาเสียคนได้ เราก็ต้องคอยเตือน"

น้าๆ ป้าๆ มีสปอยยัง มีซื้ออะไรให้หลานบ้าง ?

เอมมี่ - "ทุกคนเลยค่ะ ตอนนี้รู้สึกว่าเขาเสียคนตั้งแต่งานเลี้ยงต้อนรับครั้งก่อนแล้ว พี่ป้าน้าอาทุกคนดูจะสปอยมาก ดูพร้อมอุ้มชู"

>> "เอมมี่ มรกต" คลอดลูกชายแล้ว ท่ามกลางความตื่นเต้นของสามีและเพื่อนๆ

>> "เอมมี่ มรกต" ว่าที่คุณแม่แซ่บมาก ใส่บิกินี่สีขาวเล่นน้ำที่บ้าน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "เอมมี่ มรกต" เผยเหตุผลยังไม่ได้อุ้มลูกชายออกสื่อ เพราะน้องยังอยู่ในตู้อบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook