ฟังมุมเจ้าอาวาส เปิดศาลาให้คนเช่านอน ปล่อยชาวบ้านจัดงานศพแบบอนาถา

ฟังมุมเจ้าอาวาส เปิดศาลาให้คนเช่านอน ปล่อยชาวบ้านจัดงานศพแบบอนาถา

ฟังมุมเจ้าอาวาส เปิดศาลาให้คนเช่านอน ปล่อยชาวบ้านจัดงานศพแบบอนาถา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านโพสต์เฟซบุ๊กโวย เจ้าอาวาสไม่ยอมให้ตั้งศพประกอบพิธีในวัด อ้างเปิดศาลาให้พ่อค้าเร่เช่าแล้ว ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวชี้แจง มีคนมาพักอาศัยอยู่ก่อน จึงต้องทำตามลำดับ

(17 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวบนสื่อสังคมออนไลน์ มีสมาชิกผู้ใช้ชื่อ SOMKIAT Pinyosiripan ได้โพสต์คลิปวิดีโอโต้เถียงกับพระภิกษุสงฆ์ พร้อมระบุข้อความว่า นี้หรือเจ้าอาวาสวัด ตะเคียนทอง (วัดชากแง้ว) ชาวบ้านจะนำศพมาบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมศพที่วัด เจ้าอาวาสบอกไม่ได้ ศาลาพักศพมีคนมาเช่านอนอยู่ก่อนแล้ว ให้เอาศพไปไว้วัดยางใหญ่ ถ้าเอามาไว้วัดนี้จะแจ้งตำรวจจับ ทำให้มีผู้เข้าไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

>> ญาติเศร้า เจ้าอาวาสไม่ให้ตั้งศพทั้งที่ศาลาว่าง ต้องจัดแบบอนาถาริมศาลาวัดใกล้เคียง

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดตะเคียนทอง (วัดชากแง้ว) ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อสอบถามเจ้าอาวาสถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบ พระมหาวิชัยวรวาส ถามวโร อายุ 70 ปี เจ้าอาวาส และเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นไม่เป็นไปตามที่ชาวบ้านกล่าวหา โดยเรื่องเกิดจากกลุ่มพ่อค้าเร่มาจาก จ.มหาสารคาม ได้มาขอพักอาศัยที่วัด โดยทำบุญช่วยค่าน้ำค่าไฟคืนละ 100 บาท (ต่อ 1 คันรถ) ซึ่งจะมีมาประจำ 2-3 เดือนครั้ง โดยในวันเกิดเหตุได้มีชาวบ้านจะมีขอตั้งพิธีศพที่ศาลา ทางตนจึงชี้แจงว่ามีชาวบ้านจากต่างจังหวัดพักอาศัยอยู่ คงจะให้ตั้งศพไม่ได้ และจะให้ไล่ออกจากวัดก็ทำไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากชาวบ้านมาขอพักอาศัยก่อน หากไปไล่จะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จะต้องทำตามลำดับคิวเท่านั้น

ซึ่งทำให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่พอใจด่าทอโวยวายวัด เจ้าอาวาสจึงต้องขู่ว่าจะแจ้งตำรวจจับหากก่อความเดือดร้อนให้แก่ทางวัด ส่วนเรื่องเงินค่าทำศพจะต้องจัดเก็บตามสมควร จะให้ชาวบ้านทำบุญตามกำลังศรัทธาคงจะไม่ได้ เนื่องจากการใช้โลงเย็นมีค่าใช้จ่ายมากเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook