จนท.บุกทลายโรงไม้เถื่อน-รวบ “แก๊งมอดไม้” หลังขับรถหนีด่านตรวจก่อนพลิกคว่ำ

จนท.บุกทลายโรงไม้เถื่อน-รวบ “แก๊งมอดไม้” หลังขับรถหนีด่านตรวจก่อนพลิกคว่ำ

จนท.บุกทลายโรงไม้เถื่อน-รวบ “แก๊งมอดไม้” หลังขับรถหนีด่านตรวจก่อนพลิกคว่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 18 ธ.ค. 61 )  นี่คือภาพเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่วิ่งไล่ล่าติดตามชายต้องสงสัยจำนวน 2 คน ที่คนหนึ่งสวมเสื้อลาย อีกคนสวมเสื้อสีน้ำเงิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ สามารถจดจำลักษณะคนร้าย ที่ขับรถขนไม้เถื่อนหลบหนีติดตามการไล่ล่าของเจ้าหน้าที่ แล้วมาประสบอุบัติเหตุ

เหตุเกิด บริเวณทางโค้งอันตราย กิโลเมตรที่ 15 ถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม เขตบ้านวังเงิน หมู่ 14 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เมื่อเวลา 03.30 น. เช้ามืดที่ผ่านมา แล้วหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทางหายไปกับความมืด

ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่วิ่งไล่ติดตามสามารถ ควบคุมตัวชายสวมเสื้อลายได้ 1 คน ส่วนคนสวมเสื้อสีน้ำเงิน หลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด แม้เจ้าหน้าที่จะกระจายกำลังออกติดตามค้นหาแต่ก็ไม่พบตัว เหตุเกิดที่หลังโรงงานสับบดไม้แห่งนึ่งในพื้นที่ ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ อาศัยมาตรา 44 นำนายทหาร สารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เข้าขอตรวจสอบ โรงงานแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง

โดยการอำนวยการ ของ นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้สนธิกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง 

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนัก จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้สั่งการให้ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) นายเมธี ศาตร์ศรี หน.สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่ สารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบ 

เบื้องต้นพบกองไม้หวงห้ามและไม้ทั่วไป เป็นไม้ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนมากกองกระจัดกระจายในโรงงานแห่งนี้ และระหว่างตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ จากเจ้าของโรงงานแห่งนี้ ปรากฎว่า ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่กระจายตรวจสอบ บ้านพักคนงานที่อยู่ด้านหลังโรงงาน พบว่าไม่มีใครอยู่ ซึ่งผู้ดูแลอ้างว่า แรงงานทั้งหมดเป็นต่างด้าว และขณะนี้ไม่อยู่ได้เดินทางกลับไปยังประเทศบ้านเกิดตามแนวตะเข็บชายแดน

ซึ่งจังหวะที่ทางเจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกมา ได้สังเกตรั้วหลังบ้านพักคนงานมีการเคลื่อนไหวจึงเข้าไปดู พบชายต้องสงสัยวิ่งพุ่งออกจากที่ซ่อนตัวทันที เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามมาได้ 1   คนทราบชื่อ คือ นายทวี อายุ 22 ปี เป็นต่างด้าว ชาวไทใหญ่ ที่ อ้างว่า เพิ่งเข้ามารับจ้างทำงานที่โรงงานแห่งนี้ได้แค่ 1 เดือน โดยใช้วิธีหลบหนีเข้าเมืองมา

ส่วนเพื่อนที่เหลือต่างกระจายกันหลบหนีไปได้ทั้งหมด เนื่องจากกลัวเจ้าหน้าที่จึงวิ่งหนีเข้าป่าไป และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชักลากไม้เถื่อน ตนเองมีแค่หน้าที่ควงคุมเครื่องสับไม้เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงประสาน ตม.ลำปาง เข้ามาควบคุมตัวเพื่อดำเนินการกฎหมายทันที

และจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ พบว่า การขออนุญาตทำโรงงานแปรรูปไม้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม้ที่นำเข้ามาพบว่ามีผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง คือ ไม้แปรรูปจำนวน 1,156 แผ่นเหลี่ยม ไม้ท่อนจำนวน 150 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ ทันที

เบื้องต้น ทางผู้ดูแลโรงงานแห่งนี้อ้างว่า ไม้ที่ได้มาส่วนใหญ่ชาวบ้านตัดมาขายให้ซึ่งหากเป็นไม้ทั่วไปก็จะสับบด เป็นเชื้อเพลิงส่งโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวล ส่วนไม้ไหนที่ดูแล้วมีค่าก็จะแปรรูป ซึ่งไม้ทั้งหมดไม่ได้ไปตัดมาเอง

เช่นเดียวกันอีกแห่งที่ บ้านแม่ทะ ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบมีไม้ชิงชันและอุปกรณ์ทำไม้จำนวนหนึ่ง ซึ่งตรวจสอบพบว่าไม่ได้รับอนุญาต จึงควบคุมตัวเจ้าของบ้านและของกลางทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือของ แก๊งมอดไม้ที่ประสบอุบัติเหตุได้ จำนวน 1 เครื่อง พบว่า ตลอดเวลามีโทรศัพท์เข้ามาหาเครื่องนี้ไม่ขาดสาย และใช้ภาษาที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นภาษา ประเทศไหน

แต่คาดว่า น่าจะเป็นไทใหญ่ ซึ่งจะได้แกะรอยตามเบอร์โทรศัพท์ ไลน์ และเฟซบุ๊กที่อยู่ในเบอร์มือถือเครื่องนี้ต่อไปเพราะคาดว่าน่าจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มขบวนการมอดไม้อีกหลายกลุ่มในพื้นที่แห่งนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ จนท.บุกทลายโรงไม้เถื่อน-รวบ “แก๊งมอดไม้” หลังขับรถหนีด่านตรวจก่อนพลิกคว่ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook