หนีตายวุ่น! กลุ่มก่อการร้ายวางระเบิด-กราดยิงสนั่น "โรงแรมไทย" ในเมืองหลวงเคนยา

หนีตายวุ่น! กลุ่มก่อการร้ายวางระเบิด-กราดยิงสนั่น "โรงแรมไทย" ในเมืองหลวงเคนยา

หนีตายวุ่น! กลุ่มก่อการร้ายวางระเบิด-กราดยิงสนั่น "โรงแรมไทย" ในเมืองหลวงเคนยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (15 ม.ค. 62) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่กลุ่มอาคารของโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา โดยกลุ่มอิสลามอัลชาบับที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์อ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ

ทั้งนี้ โรงแรมดังกล่าวเป็นโรงแรมในเครือของยักษ์ใหญ่ธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยแห่งหนึ่ง ซึ่งกลุ่มอาคารที่เกิดเหตุนอกจากจะเป็นที่ตั้งของโรงแรมในระดับหรูหราแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร รวมทั้งสำนักงานหลายแห่งทั้งของเคนยาและบริษัทต่างชาติ

มีรายงานว่า ผู้คนที่อยู่ในสำนักงานของเอเอฟพีซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณโรงแรมดังกล่าวราว 5 กิโลเมตรยังได้ยินเสียงระเบิดที่ดังสนั่นขึ้น ขณะที่ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุระบุว่า พบผู้คนที่บาดเจ็บกำลังได้รับการช่วยเหลืออพยพออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้อย่างชัดเจนในเวลานี้ นอกจากนั้นยังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ แม้เหตุระเบิดจะผ่านพ้นไปแล้วเกือบ 4 ชั่วโมงก็ตาม

ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์บอกเล่าถึงภาพของผู้บาดเจ็บและการอพยพหนีตาย บางคนระบุว่าได้ยินเสียงปืนที่ระดมยิงโต้ตอบกันระหว่างกลุ่มก่อร้ายกับเจ้าหน้าที่ โดย ไซมอน ครัมป์ พนักงานคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในกลุ่มอาคารดังกล่าวบอกกับเอเอฟพีว่า พนักงานพากันขังตัวเองไว้ในออฟฟิศหลังได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้ง และมีเสียงปืนดังมาจากหลายทิศทาง จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาช่วยอพยพคนออกจากอาคาร

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ออกประกาศข่าว "เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร. Dusit D2" โดยมีรายละเอียดดังนี้

"เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 เวลาประมาณ 16.00 น ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร. Dusit D2 กลางกรุงไนโรบี เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายและจำนวนผู้บาดเจ็บ โดยกลุ่ม Al Shabaab ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังในการก่อเหตุครั้งนี้ ในชั้นนี้ สอท. ได้ประสานคนไทยที่ทำงานในโรงแรมดังกล่าวแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี

สามารถติดต่อ สอท. ณ กรุงไนโรบี ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +254 799 33 22 43 หรือ +254 733 145 145 ตลอด 24 ชม."

สำหรับกลุ่มอัลชาบับนั้น คือ กลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุโจมตีที่ห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบีเมื่อปี 2556 สังหารเหยื่ออย่างน้อย 67 ราย และบุกโจมตีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองการิซซา ทางภาคตะวันออกของเคนยา มีคนถูกฆ่าตาย 148 รายเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 โดยกลุ่มอัลชาบับอ้างว่าพวกเขาโจมตีเคนยาเพื่อตอบโต้การส่งทหารเข้าสู่โซมาเลียเมื่อเดือนตุลาคม 2554

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ หนีตายวุ่น! กลุ่มก่อการร้ายวางระเบิด-กราดยิงสนั่น "โรงแรมไทย" ในเมืองหลวงเคนยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook