ชาวบ้านตะโกนสุดเสียง! โบกธงไล่ ฮ.เจ้าหน้าที่ ขณะบินสำรวจพื้นที่สร้าง "เขื่อนวังหีบ"

ชาวบ้านตะโกนสุดเสียง! โบกธงไล่ ฮ.เจ้าหน้าที่ ขณะบินสำรวจพื้นที่สร้าง "เขื่อนวังหีบ"

ชาวบ้านตะโกนสุดเสียง! โบกธงไล่ ฮ.เจ้าหน้าที่ ขณะบินสำรวจพื้นที่สร้าง "เขื่อนวังหีบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวเผยภาพเหตุการณ์ในขณะที่ชาวชุมชนวังหีบ ต.นาหลวงเสน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นชุมชนได้รับผลกระทบจากพื้นที่โครงการเขื่อนวังหีบ กำลังร่วมกันโบกธงไล่เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมตะโกนส่งเสียงขับไล่อย่างเต็มกำลังเท่าที่ทำได้

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ลำนี้มีรายงานว่าข้าราชการฝ่ายปกครอง และกรมชลประทานโดยสารมาเพื่อทำการบินสำรวจพื้นที่ชุมชนวังหีบ โดยเฉพาะจุดที่เป็นแนวสันเขื่อนและพื้นที่ชุมชนที่เป็นก้นอ่าง ขณะที่ชาวชุมชนวังหีบซึ่งถูกรัฐอ้างว่าเห็นชอบกับโครงการแทบทุกบ้านต่างนำป้ายมาติดบนหลังคาบ้าน ลานบ้าน เพื่อแสดงให้ผู้ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์เห็นถึงการคัดค้านโครงการ ขณะเดียวกันต่างมีความเครียดกับเหตุการณ์ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐกดดันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการแจ้งความดำเนินคดีและการบินสำรวจ

ชาวบ้านหลายคนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่เคยเข้ามาสำรวจพื้นที่ทางภาคพื้นดิน แต่ใช้วิธีขีดเส้นเอาบนแผนที่โดยไม่สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนรวมทั้งผืนป่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งปฏิเสธข้อมูลข้อเท็จจริงของภาคประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ภาครัฐกลับยืนยันที่จะสร้างเขื่อนให้ได้ โดยเชื่อว่ามีวาระซ่อนเร้นเพื่อเชื่อมโยงกับนิคมอุตสาหกรรมยางพาราในพื้นที่อำเภอนาบอน และอำเภอช้างกลาง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ไปเพียงไม่ถึง 20 กิโลเมตรเท่านั้น ข้ออ้างของทางราชการที่อ้างว่าแก้ไขน้ำท่วม น้ำแล้ง กลายเป็นเรื่องหลักลอยเนื่องจากไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าพื้นที่แล้งอยู่ที่ไหน และสายน้ำวังหีบไปสร้างน้ำท่วมในเมืองทุ่งสงได้อย่างไร

แม่เฒ่าถนอม ในวัยกว่า 80 ปี ออกมาร่วมแสงออกกับชาวชุมชนวังหีบ โดยเผยว่าตนอาศัยอยู่ในพื้นที่มากว่า 50 ปี บอกว่าอยากทำเขื่อนขอให้ไปทำที่อื่น ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ที่ทำกิน น้ำทุกอย่างมีความอุดมสมบูรณ์ต่างช่วยกันอนุรักษ์เพื่อลูกหลานของชาวบ้านทั้งสิ้น ขอร้องว่าอย่ามาทำลาย และยังบอกด้วยว่าชาวบ้านต่างมีความเครียดมาก บอกลูกหลานว่าหากจะตายก็จะตายเพราะเรื่องนี้ พูดว่าปกป้องประชาชน แต่มาทำแบบนี้เรียกว่าเบียดเบียนประชาชน

นอกจากการกดดันสร้างความตึงเครียดให้กับชาววังหีบด้วยการบินสำรวจในระดับต่ำมากแล้วนั้น นายอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายวุฒิชัย และนางนงลักษณ์ สองชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ในข้อหาร่วมกันกระทำการใดๆ ให้ทางสาธารณะ ประตูน้ำ ทำนบ เขื่อน อันเป็นส่วนของทางสาธารณะ หรือที่ขึ้นลงของอากาศยาน อยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การจราจร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 17 มกราคม 2562 ซึ่งผู้ที่ต้องถูกออกหมายเรียกทั้งสองรายนั้นอยู่ในระหว่างการประสานขอความช่วยเหลือจากนักกฎหมายในการต่อสู้คดีแล้ว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวบ้านตะโกนสุดเสียง! โบกธงไล่ ฮ.เจ้าหน้าที่ ขณะบินสำรวจพื้นที่สร้าง "เขื่อนวังหีบ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook