สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน" เกจิดังเมืองกรุงเก่า มรณภาพด้วยโรคชรา

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน" เกจิดังเมืองกรุงเก่า มรณภาพด้วยโรคชรา

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน" เกจิดังเมืองกรุงเก่า มรณภาพด้วยโรคชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงพ่อพูน เจ้าอาวาสวัดบ้านแพน พระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากพระนครศรีอยุธยา มรณภาพลงอย่างสงบ ด้วยโรคชรา สิริอายุ 86 ปี 66 พรรษา

(17 ม.ค.) พระครูวินัยธร ยิ่งยศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบ้านแพน ต.สามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทางคณะแพทย์ โรงพยาบาลมิชชั่น กรุงเทพมหานคร ที่ถวายการรักษา พระมงคลวุฒาจารย์ หรือ หลวงพ่อพูน เจ้าอาวาสวัดบ้านแพน พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ได้มรณภาพลงด้วยอาการสงบ จากโรคชรา สิริอายุ 86 ปี 66 พรรษา

ขณะนี้ ทางคณะกรรมการวัดและศิษย์ยานุศิษย์จะนำสังขารของหลวงพ่อพูน เตรียมดำเนินการนำสรีระสังขารของหลวงพ่อพูน กลับมาที่วัดบ้านเเพน ในวันที่ 18 มกราคมนี้ โดยจะมีการประชุมกันในอีกครั้ง เพื่อหาความชัดเจนเกี่ยวกับวันเวลาเคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อพูน และกำหนดการรูปแบบการบำเพ็ญกุศล โดยจะมีการแจ้งให้พุทธศาสนิกชนทราบเป็นระยะต่อไป

สำหรับ หลวงพ่อพูน ฐิตสีโล (พระครูสุวรรณศีลาธิคุณ) เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2475 ศึกษาที่โรงเรียนศรีรัตนานุกูล หรือ โรงเรียนวัดบ้านแพน “ศรีรัตนานุกูล” ในปัจจุบัน จนกระทั่งจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ออกมาช่วยพ่อแม่ทำงาน กระทั่งอายุได้ 14 ปี ได้ติดตามหลวงปู่คำปัน พระธุดงค์มาจากจังหวัดลำพูน ขึ้นไปเมืองเหนือเป็นเวลา 1 ปี เมื่อกลับมายังบ้านเกิด ได้สำเร็จวิชาด้านโหราศาสตร์กลับมา

เมื่ออายุ 15 ปี ในปี พ.ศ.2492 ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดบ้านแพน จากคำชวนของหลวงพ่อวาสน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านแพนในขณะนั้น ซึ่งในปีนั้นเอง สามเณรทองพูนก็สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี และหลังจากบรรพชาเพื่อศึกษาพระธรรมวินัยได้ 3 ปี สามเณรทองพูนจึงได้อุปสมบท เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2495

โดยมีพระครูปริยัติคุณูปการณ์ (วาสน์) วัดบ้านแพน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเกษมคณาภิบาล (หลวงพ่อมี) วัดมารวิชัย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูวิบูลย์ธรรมศาสน์ (หลวงพ่อสังวาลย์)วัดกระโดงทอง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “ฐิตสีโล” จากนั้นจึงได้ตั้งใจสอบนักธรรมชั้นโทและ ชั้นเอกได้สำเร็จภายใน 2 ปี

หลวงพ่อพูน เป็นที่กล่าวขานในด้านพระเวทย์วิทยาคม หลังสนใจและได้ศึกษาในเรื่องพุทธเวทย์มหามนต์ซึ่งเป็นศาสตร์แห่ง “พุทธ” มาตั้งแต่อายุ 14 ปี มีความสามารถด้านดูดวงที่ถือได้ว่าแม่นยำ อีกทั้งยังได้ฝึกเรียนกรรมฐานกับอาจารย์พริ้งฆราวาสจอมขมังเวทย์ในย่านบ้านแพน และได้รับการถ่ายทอดวิชาการทำน้ำมนต์มาจากอาจารย์พริ้งจนจบหลักสูตรวิชา จึงเป็นเหตุให้น้ำพระพุทธมนต์ที่หลวงพ่อพูนทำขึ้นมีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก สามารถใช้ขับไล่ภูตผี ปีศาจ เสนียดจัญไรได้อย่างชะงัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook