“มะพร้าว กับ การสร้างมูลค่าเพิ่ม...แม้นลูกเดียว ก็ไม่ต้องนำเข้า”

“มะพร้าว กับ การสร้างมูลค่าเพิ่ม...แม้นลูกเดียว ก็ไม่ต้องนำเข้า”

“มะพร้าว กับ การสร้างมูลค่าเพิ่ม...แม้นลูกเดียว ก็ไม่ต้องนำเข้า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หากพูดถึงปริมาณการผลิตมะพร้าวมากที่สุดในโลก คงต้องยกให้ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีประเทศไทยตามมาห่างๆ อยู่ที่อันดับ 6 แต่หากถามว่า รสชาติมะพร้าว ที่อร่อยที่สุดในโลก คงหนีไม่พ้นประเทศไทย

เขาใช้คำว่า Best Coconut in the world สิ่งที่สำคัญคือ ทำอย่างไร ประเทศไทยจึงจะสร้างมูลค่าเพิ่มจากการปลูกมะพร้าว และ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ดี

กระแสของการรักสุขภาพ ทำให้ปริมาณความต้องการมะพร้าวสูงขึ้น แต่ก็สวนทางกับปริมาณการผลิตที่มีแนวโน้มลดลง เช่น ฟิลิปปินส์ประสบปัญหาด้านสภาพอากาศ

ส่วนอินโดนีเซียก็มีปัญหาเรื่องอายุมะพร้าว ซึ่งเก็บเกี่ยวมามาก จนต้องเริ่มปลูกกันใหม่ ส่วนที่อินเดียก็ประสบปัญหาศัตรูพืช ทำให้ผลผลิตมะพร้าวลดลง ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสอย่างมาก เพราะความต้องการในตลาดโลกมีสูง

ในฐานะแวดวงเกษตรอุตสาหกรรม ซีพีได้กล่าวถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมมะพร้าวไทย โดยใช้คำว่า “มะพร้าว สำหรับซีพี...แม้นลูกเดียว ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้า”

เพราะคุณภาพ และ ปริมาณของมะพร้าวในประเทศก็เพียงพอ หากมุ่งเน้นการนำมะพร้าวมาแปรรูปเป็นอาหาร ขนมไทย และ ประเทศไทยก็มีมะพร้าวที่อร่อยที่สุดอยู่แล้ว จึงเน้นไปที่การสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรเห็นหลัก ให้นำผลผลิตมาต่อยอด แปรรูป ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพมากๆ สำหรับมะพร้าวในประเทศไทยนั้น เรื่องคุณภาพคงไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นที่ยอมรับทั่วโลก แต่สิ่งที่ควรได้รับการดูแลคือ การทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม แปรรูปมะพร้าว เพื่อปริมาณสินค้าล้นตลาด

และนอกจากนี้ ต้องมีการวางแผนปริมาณการนำเข้า ป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ ซึ่งหากมีความสอดคล้องด้านนโยบาย และ การเอาจริงเอาจัง

ในการควบคุมการนำเข้า สมดุลกับความต้องการตลาด จะทำให้เราคาดการณ์ปริมาณที่เหมาะสมในการเพาะปลูกได้ และ ลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร

ทั้งนี้ ซีพี ได้ทำการสิ่งเสริมการปลูกมะพร้าวทับสะแกให้กับเกษตรกร ทับสะแกโมเดล ภายใต้โครงการซีพี เพื่อความยั่งยืนที่ ต.แสงอรุณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขึ้น

ซึ่งมะพร้าวที่ทับสะแกนั้นได้รับการยอมรับมานาน ว่าเป็นมะพร้าวสายพันธุ์ดี เนื้อหนา กะลาบาง ให้กะทิคุณภาพดี ทำให้ซีพี ไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ

แต่เน้นการให้ความรู้กับเกษตรกร และ รับซื้อในราคาที่เหมาะสม และนำมาส่งเสริมการแปรรูปกะทิ ขนมหวาน การแปรรูปมะพร้าว มากขึ้น เพื่อขายไปทั่วโลก นี่แหละถึงเรียกว่า ยั่งยืนอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook