แห่เติม "น้ำมัน B100" ชาวสวนเริ่มทดลองใช้ หวังช่วย "ราคาปาล์ม" ตกต่ำหนัก

แห่เติม "น้ำมัน B100" ชาวสวนเริ่มทดลองใช้ หวังช่วย "ราคาปาล์ม" ตกต่ำหนัก

แห่เติม "น้ำมัน B100" ชาวสวนเริ่มทดลองใช้ หวังช่วย "ราคาปาล์ม" ตกต่ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แห่เติมน้ำมันปาล์ม B100 หลังชมรมกลุ่มคนปลูกปาล์มนำมาจำหน่าย 16,500 ลิตร ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดกระบี่ทดลองใช้ หวังลดปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ หลังราคาผลผลิตตกต่ำต่อเนื่อง

วันที่ 21 ม.ค. 62 ที่ทำการชมรมกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย จังหวัดกระบี่ ถ.เพชรเกษม ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิกได้นำน้ำมันไบโอดีเซล 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ B100 จำนวน 16,500 ลิตร มาให้บริการแก่สมาชิก และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันใน จังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อลดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ

ทั้งนี้ยังเพื่อพยุงราคาผลผลิตที่ตกต่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดราคาตกลงมา กก.ละ 2.30 บาท ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน โดยหลังเปิดให้บริการมีเกษตรกร และประชาชนทั่วไปทั้งในจังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียงนำรถยนต์มาเติมน้ำมัน ไบโอดีเซล B100 กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เคยเติมมาแล้ว และพบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ และที่สำคัญไม่มีควันดำ โดยทางชมรมได้จำหน่ายในราคาลิตรละ 21 บาท

นายชโยดม กล่าวว่า หลังจากที่ทางชมรมฯ ได้นำน้ำมันไปโอดีเซลมาทดลงลองใช้มาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน เพื่อช่วยลดต้นทุนเกษตรกร หลังราคาผลผลิตตกต่ำต่อเนื่อง และช่วยลดสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ โดยจำหน่ายราคา ลิตรละ 21 บาท ซึ่งมีสมาชิกนำรถมาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งมีรถยนต์ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นปัจจุบัน รวมทั้งรถเบนซ์ และ BMW ผลปรากฏว่ารถที่นำมาเติมน้ำมันใช้แล้วไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด และภายหลังมีการตรวจเช็กเครื่องยนต์พบว่าสะอาดไม่มีควันดำ ทำให้กลับมาเติมใหม่ทุกราย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเชิญให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดกระบี่นำอุปกรณ์มาทดสอบควันดำจากท่อไอเสีย เพื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เกษตรกรและผู้ที่มาใช้บริการต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook