พท.โว หน.คนใหม่บิ๊กเซอร์ไพรส์ เปิดตัวใกล้เลือกตั้ง แย้มได้ เพชรดี จากปชป. อ้างฮ่องกงไม่ส่งตัว แม้ว

พท.โว หน.คนใหม่บิ๊กเซอร์ไพรส์ เปิดตัวใกล้เลือกตั้ง แย้มได้ เพชรดี จากปชป. อ้างฮ่องกงไม่ส่งตัว แม้ว

พท.โว หน.คนใหม่บิ๊กเซอร์ไพรส์ เปิดตัวใกล้เลือกตั้ง แย้มได้ เพชรดี จากปชป. อ้างฮ่องกงไม่ส่งตัว แม้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ประชา"โว หน.คนใหม่บิ๊กเซอร์ไพรส์ เปิดตัวใกล้เลือกตั้ง แย้มได้"เพชรดี"จากปชป. เพื่อไทยอ้างฮ่องกงมีหนังสือตอบก.ต่างประเทศ จะไม่ส่งตัว"แม้ว"ให้ไทย "เยอรมนี-กัมพูชา" ปฏิเสธออกพาสปอร์ตให้ ดี-สเตชั่นรวมพลคนหัวใจสีแดง 23พ.ค.

โว หน.คนใหม่บิ๊กเซอร์ไพรส์ แย้มได้"เพชรดี"จากปชป.

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมว่า ได้รายชื่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนต่อไปแล้ว แต่ต้องให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ทำหน้าที่ต่อไปก่อน จนกว่าจะถึงช่วงใกล้เลือกตั้ง จึงจะเปิดเผยรายชื่อ ขอการันตีว่าจะเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์และเป็นที่ยอมรับของทุกคนในสังคม ของดีต้องโชว์ทีหลังและอยากบอกประชาธิปัตย์ว่า เพชรในเซฟที่เก็บไว้ อย่าคิดว่าจะอยู่กับตัวเองตลอดไป เพราะตอนนี้มีคนเอาไปเรียบร้อยแล้ว


เมื่อถามว่า จะให้คนของคนประชาธิปัตย์ ที่ถูกดึงมา เป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ นายประชา กล่าวว่า เขามาเพื่อทำให้สังคมดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาอยู่ในพรรคถูกมองข้าม


"หัวหน้าพรรคคนใหม่จะเปิดเผยก่อนการเลือกตั้ง ตอนนี้ ส.ส.กำลังเดินหน้าลงพื้นที่ แต่หากมีการนิรโทษกรรมให้ผู้ถูกตัดสิทธิ์ อาจจะเป็นไปได้ว่า จะมีบางคนที่ได้รับการทาบทามให้มาทำงานทางการเมือง ส่วนจะเปลี่ยนมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนรายชื่อคนปัจจุบันที่แกนนำได้เลือกไว้แล้วหรือไม่ อาจเป็นไปได้" นายประชา กล่าว


นายประชา กล่าวต่อว่า จะมี ส.ส.เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จริง แต่ตนยังไม่ไปเพราะกลัวไข้หวัดใหญ่ 2009

 

พท.อ้างฮ่องกงมีหนังสือจะไม่ส่งตัว"แม้ว"ให้ไทย


รายงานข่าว จากแกนนำพรรคเพื่อไทยเปิดเผยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมว่า กรณีกระทรวงการต่างประเทศของไทย ทำหนังสือถึงผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพื่อขอความร่วมมือส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ล่าสุดทางการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ส่งหนังสือแจ้งกลับมาว่า ไม่สามารถกระทำได้ เพราะไทยกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน


"ฮุนเซน"ปัด"แม้ว"ถือพาสปอร์ตเขมร


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทาง 7 เล่ม โดยในจำนวนนี้มีของประเทศกัมพูชาด้วยว่า เคยพบกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้รับคำยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีพาสปอร์ตของกัมพูชา ตนก็เชื่อสมเด็จฯฮุน เซน และไม่ได้ไปตรวจสอบต่อ ส่วนของประเทศอื่นๆ ไม่มีข้อมูลตรงๆ จึงตอบไม่ได้ ส่วนความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณที่เมืองดูไบนั้น เป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไป


ด้านนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการประเทศกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการแลกตัวผู้ต้องหาระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่าโดยหลักการแล้ว ประเทศที่ไม่มีการทำสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จะใช้หลักต่างตอบแทนในการแลกตัวนักโทษคดีเดียวกันหรือมีฐานความผิดคล้ายกัน ซึ่งในคดีของผู้ต้องหายูเออีที่ตำรวจไทยควบคุมตัวไว้เป็นความผิดฐานฉ้อโกงต่างกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณที่เป็นคดีทุจริต แต่ก็ได้ส่งเรื่องไปให้ทางการยูเออีพิจารณาส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยแล้ว รอแค่ว่าทางการยูเออีจะตอบรับหรือไม่


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิมออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทาง 6-8 ประเทศนั้น นายธฤตกล่าวว่า เป็นสิทธิที่แต่ละประเทศสามารถทำได้แต่ฝ่ายการเมืองคงต้องหาโอกาสชี้แจง แสดงเหตุผลและความห่วงกังวลของรัฐบาลไทยไปยังประเทศที่ออกหนังสือเดินทางแก่ พ.ต.ท.ทักษิณเหมือนที่เคยทำต่อประเทศนิการากัว ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศจะตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังประเทศต่างๆ อีกครั้ง


"เยอรมนี" ปฏิเสธออกพาสปอร์ตให้แม้ว


เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม สถานทูตเยอรมนีในประเทศไทย โดยนายธีโอดอร์ โปรฟเฟ โฆษกสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยออกมาชี้แจงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทางของเยอรมนีว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีพาสปอร์ตของเยอรมนีแต่อย่างใด


ซึ่งการออกมาชี้แจงของสถานทูตเยอรมนี สืบเนื่องมาจากรายงานข่าวที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับวันเดียวกันนี้ที่อ้างคำกล่าวของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีหนังสือเดินทางที่ออกให้โดยประเทศต่างๆ ถึง 6 เล่ม ซึ่งรวมถึงหนังสือเดินทางของเยอรมนีด้วย


ปชป.บี้อัยการสูงสุดจับ"แม้ว"


นายเทพไทแถลงว่า ข้อมูลของ ร.ต.อ.เฉลิมที่บอกได้นอนคุยและให้ พ.ต.ท.ทักษิณเลี้ยงข้าวที่นครดูไบ เป็นการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีแหล่งพำนักที่นั่นจริง ดังนั้น ทางอัยการสูงสุดสามารถดำเนินการจับตัวนักโทษหนีคดีคนนี้ได้ เพราะทราบภูมิลำเนาที่ชัดเจนแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อใดก็ตามที่ทางการไทยทำเรื่องขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเป็นทางการ ทางการยูเออีน่าจะยอมส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ เพราะแม้ พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจอยู่ที่นั่นบ้าง แต่เชื่อว่ายูเออีต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาก่อนสิ่งอื่นใด


วอน"ทักษิณ"กลับพิสูจน์ความจริงใจ


ด้าน พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ทางการไทยไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลประกาศมาตลอดในการให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาดำเนินคดีในไทย ถ้าไม่มีการก่อกวนหรือก่อหวอดและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายคงไม่มีปัญหา เมื่อถามว่า การเดินทางกลับเข้าไทยจะเป็นการจุดกระแสเสื้อแดงเสื้อเหลืองหรือไม่ พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า อยากให้ประชาชนไม่ว่าฝ่ายใดอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล และกฎหมายเป็นหลัก หากปฏิบัติตามกฎหมายจะไม่วุ่นวาย ซึ่งในหลักการ พ.ต.ท.ทักษิณต้องกลับเข้ามาสู้คดี ส่วนจะทำให้กลุ่มเสื้อแดงมีผู้บัญชาการทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นหรือไม่นั้น คิดว่าเป็นสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดมาตลอดว่าต้องการเห็นความปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์อย่างหนึ่งว่าเมื่อกลับมาแล้วต้องการเห็นความปรองดองตามที่พูดมาตลอดหรือไม่ คงต้องแสดงออกถึงความจริงใจ เป็นการพิสูจน์ที่พูดเชื่อถือได้หรือไม่ ถ้ากลับเข้ามาและมีปัญหา เสื้อแดงยังสร้างปัญหาอยู่ นั่นก็คือการปลุกกระแสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้พูดบนพื้นฐานข้อเท็จจริงอย่างที่อยากให้เป็น

 

ดี-สเตชั่นรวมพลคนหัวใจสีแดง23พ.ค.


รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.เอนก ไพรศรี รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจนครบาล 4 ทำหนังสือถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อรายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ได้ตรวจสอบบริเวณชั้น 5 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์ ดีสเตชั่น พบว่า เปิดสถานีดำเนินการตามปกติ ลักษณะการดำเนินการเป็นลักษณะอัดเทปรายการ และบริเวณชั้น 6 ของห้างมีการจัดเตรียมงานสังสรรค์วันรวมคนหัวใจสีแดง ในวันที่ 23 พฤษภาคม เวลา 18.00- 22.00 น. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นวิทยากรปราศรัย อาทิ นายจตุรนต์ ฉายแสง นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายอดิศร เพียงเกษ นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ นายจตุพร พรหมพันธุ พระมหาโชว์ ทัสสนีโย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายสมพงษ์ สระกวี นายวรพล พรหมิกบุตร และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข มีนายวิบูลย์ แช่มชื่น (อดีต ส.ว.) บรรณาธิการบริหาร Red News และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์เพื่อประชาธิปไตยผู้มาร่วมงานใส่เสื้อได้ทุกสี


จ่ายเงินช่วยญาติเหยื่อที่"นางเลิ้ง"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เดินทางพบญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมประท้วงกลุ่มเสื้อแดงที่ตลาดนางเลิ้ง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยนายพีระพันธุ์มอบเงินช่วยเหลือให้ นางสุพัตรา โชติกมล มารดานายยุทธการ จ้อยช้อยชด และนางบานเย็น ผลพันพัว ภรรยานายป้อม ผลพันพัว รายละ 100,000 บาท เป็นเงิน 200,000 บาท ประกอบด้วยค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการงานศพ 20,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 30,000 บาท สำหรับชาวชุมชนนางเลิ้งที่ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย ที่แจ้งเรื่องไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาความสูญเสีย


นางบานเย็นกล่าวทั้งน้ำตาว่า แม้เหตุการณ์ผ่านไปเป็นเดือน แต่ทุกครั้งที่เห็นข่าวนี้รู้สึกเสียใจมาก ตนไม่โกรธแค้นคนที่ทำเพราะคนที่เป็นเสื้อแดงในชุมชนนางเลิ้งพยายามชี้แจงว่าเป็นฝีมือคนเสื้อน้ำเงิน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเป็นฝีมือใครก็ไม่สามารถเรียกชีวิตสามีให้กลับคืนมาได้


ด้านนางสุพัตรากล่าวว่า แม้ได้รับการเยียวยาจากรัฐก็พอช่วยได้ แต่ก็ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียลูกชายที่เลี้ยงมาและลูกคนนี้เป็นเสาหลักครอบครัว เงินจำนวนที่ได้รับไม่คุ้มกับความสูญเสีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook