ฟินแลนด์เปิดผลทดลองสุดอึ้ง หลังจ่ายเงินเดือน 2 หมื่นให้คนตกงานมา 2 ปี

ฟินแลนด์เปิดผลทดลองสุดอึ้ง หลังจ่ายเงินเดือน 2 หมื่นให้คนตกงานมา 2 ปี

ฟินแลนด์เปิดผลทดลองสุดอึ้ง หลังจ่ายเงินเดือน 2 หมื่นให้คนตกงานมา 2 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟินแลนด์สรุปผลโครงการ "สวัสดิการคนตกงาน" หลังทดลองมา 2 ปีครบกำหนด พบว่ากลุ่มตัวอย่างแฮปปี้เป็นอย่างมาก แม้ไม่ต้องหางานทำก็ยังมีชีวิตที่ดี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภายหลังจากที่ทางรัฐบาลประเทศฟินแลนด์ได้ผลักดันนโยบายสวัสดิการสังคม กลายเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรปที่จ่ายเงินเดือนให้กับคนว่างงาน เดือนละประมาณ 21,000 บาท หวังจะกระตุ้นการจ้างงาน ลดอัตราการว่างงาน และลดปัญหาความยากจนของพลเมือง

การทดลองจ่ายสวัสดิการให้กับคนว่างงานนี้ เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2017 ในพลเมืองกลุ่มตัวอย่างจำนวน 2,000 คนทั่วประเทศที่มาจากการสุ่มคัดเลือกของรัฐบาล และล่าสุดโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการทดลองครบระยะเวลา 2 ปี ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ และได้มีการเปิดเผยผลสรุปอันน่าตกใจของโครงการนี้

สำนักงานสวัสดิการสังคมฟินแลนด์ หรือ KELA ได้เปิดเผยข้อมูลจากการทดลองโครงการจ่ายเงินสวัสดิการให้กับกลุ่มคนตกงาน ตลอดระยะเวลา 2 ปี เป็นจำนวนเงิน 560 ยูโร หรือราวๆ 21,000 บาทต่อเดือน ผลปรากฏว่าพลเมืองในกลุ่มทดลองส่วนใหญ่รู้สึกพอใจกับโครงการนี้ อีกทั้งยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น และภาวะความเครียดลดต่ำลง

news26-1

แต่ผลที่น่าตกใจก็คือ สวัสดิการดังกล่าวแทบไม่กระตุ้นอัตราการว่างงาน ซึ่งอาจจะมองได้ว่ากลุ่มคนตกงาน ไม่ได้มีความรู้สึกจะขวนขวายหรือมีแรงจูงใจในการหางานประจำ เพราะพวกเขายังมีเงินสวัสดิการที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในทุกๆ เดือน ทำให้พวกเขามีความสุขดีถึงแม้จะไม่มีงานทำ หรืออาจจะมีความสุขกว่าตอนมีงานประจำทำด้วยซ้ำ

ผลลัพธ์ของโครงการทดลองดังกล่าวเป็นไปตามที่สังคมชาวฟินแลนด์เคยวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงที่กำลังจะเริ่มทำการทดลองเช่นนี้ เพราะบางคนมองว่าการมอบสวัสดิการเช่นนี้เท่ากับว่าให้เงินใช้ฟรีๆ กับกลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ ไม่ใช่สิ่งที่จะบ่งชี้ได้ว่าพวกเขาจะต้องรีบออกไปหางานทำ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสังคมของฟินแลนด์ ได้ออกมากล่าวถึงผลการทดลองโครงการนี้ โดยยอมรับว่าผลลัพธ์ที่ออกมา เห็นชัดได้ว่าไม่สามารถนำไปใช้เป็นนโยบายในเชิงรูปธรรมได้ แต่ก็ถือว่าได้เห็นแนวทางและแนวคิดของกลุ่มทดลองที่มีต่อสภาพสังคมปัจจุบันของฟินแลนด์ และถือว่าการทดลองครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

สำหรับโครงการทดลองจ่ายเงินเดือนให้กับคนตกงานของฟินแลนด์ เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 จากกลุ่มทดลอง 2,000 คน โดยมีจุดเป้าหมายเพื่อลดปัญหาที่ไม่จูงใจและขจัดความกลัวในสังคม โดยกลุ่มทดลองจะได้รับเงินเดือน 560 ยูโร และถึงแม้จะได้งานประจำทำแล้วก็ยังคงได้รับเงินก้อนนี้ต่อไป โดยสามารถใช้เงินก้อนนี้ใช้จ่ายได้อิสระ แต่เงินเดือนถูกหักทันที หากพบว่าได้รับเงินสวัสดิการอื่นๆ อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook