หมอเพลงโคราชโวย คู่สร้างคู่สม จี้แสดงความรับผิดชอบ

หมอเพลงโคราชโวย คู่สร้างคู่สม จี้แสดงความรับผิดชอบ

หมอเพลงโคราชโวย คู่สร้างคู่สม จี้แสดงความรับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มหมอเพลงโคราช โวยเจ้าของ คู่สร้างคู่สม รับผิดชอบ หลังลงในหนังสือระบุเป็นอาชีพที่ทำให้เพลงโคราชแท้จริงเสียหาย จี้ ดำรง พุฒตาล ขอโทษลงตีพิมพ์ข้อความ แต่ถูกบ่ายเบี่ยง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่วัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มหมอเพลงโคราช จำนวน 15 คน นำโดยนายสนั่น หินโคนดง ครูหมอเพลงโคราชที่วัดศาลาลอย รวมตัวกันร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากนิตยสาร คู่สร้างคู่สม ฉบับที่ 639 ประจำวันที่ 20-31 พฤษภาคม 2552 ลงคอลัมน์มีข้อความกล่าวโจมตีอาชีพเพลงโคราชแก้บนว่า เป็นอาชีพทำให้เพลงโคราชที่แท้จริงต้องเสียหาย และเป็นการทำลายวัฒนธรรมอย่างร้ายแรง เนื่องจากมีหมอเพลงโคราชบางคณะ มักร้องเพลงโคราชในทำนองที่คอยจะขอเงินกับเจ้าภาพ และสร้างความรำคาญใจให้แก่เจ้าภาพที่ต้องเสียเงินจ้างคณะเพลงโคราชมาเล่นเพื่อแก้บนกับกบ่ายเบี่ยง "ย่าโม"

 

นายสนั่น กล่าวว่า อ่านแล้วรู้สึกเสียใจและเสียความรู้สึกมาก เพราะเป็นการโจมตีและทำลายอาชีพหมอเพลงโคราชแก้บนอย่างใหญ่หลวง โดยไม่เปิดโอกาสให้หมอเพลงโคราชแก้ต่างอะไรเลย ยอมรับว่าอาจมีหมอเพลงโคราชบางคนที่มีพฤติกรรมอย่างนั้น แต่ส่วนใหญ่เป็นหมอเพลงโคราชที่แท้จริงก็ไม่ได้มีกระทำดังเช่นที่ถูกกล่าวหา

"ขอเรียกร้องให้เจ้าของหนังสือเล่มนี้แสดงความรับผิดชอบด้วยตนเอง และมาอธิบายให้หมอเพลงโคราชรวมถึงคนทั่วทั้งประเทศได้ฟัง และควรขอโทษกับการลงตีพิมพ์ข้อความนี้ พร้อมลงข้อความแก้ข่าว เพื่อความเป็นธรรมแก่หมอเพลงโคราชทั้งหมดด้วย ที่ผ่านมาบรรดาหมอเพลงโคราชแก้บนพยายามติดต่อขอพูดคุยกับนายดำรง พุฒตาล เจ้าของหนังสือเล่มนี้ แต่มีการบ่ายเบี่ยงอยู่ตลอดเวลา" นายสนั่น กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook