เลือกตั้ง 62 | รายละเอียดจำนวนเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

เลือกตั้ง 62 | รายละเอียดจำนวนเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

เลือกตั้ง 62 | รายละเอียดจำนวนเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศให้การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ มีเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 350 เขตทั่วประเทศ (ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน) ซึ่งน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2557 ซึ่งมีเขตเลือกตั้งทั่วประเทศทั้งสิ้น 375 เขต

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีบางจังหวัดถูกลดจำนวนเขตเลือกตั้งลง ซึ่งหมายถึงการมี ส.ส. ในจังหวัดน้อยลงด้วย ซึ่งโดยภาพรวมทั่วประเทศมี 23 จังหวัดที่มีจำนวนเขตลดลง ขณะที่อีก 54 จังหวัดมีจำนวนเขตเท่าเดิม

โดยภาคที่มีเขตเลือกตั้งลดลงมากที่สุด ได้แก่ ภาคอีสาน ซึ่งในการเลือกตั้งปี 62 ที่จะถึงนี้ จะมีเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 116 เขต น้อยกว่าการเลือกตั้งปี 57 ถึง 10 เขต (ใน 10 จังหวัด) โดยจังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งลดลง ได้แก่ เลย อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด โคราช บุรีรัมย์ และสุรินทร์

รองลงมาคือภาคกลาง ซึ่งมีเขตเลือกตั้งลดลง 6 เขตใน 6 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และนนทบุรี

ขณะที่ภาคเหนือและภาคใต้ ก็มีเขตเลือกตั้งลดลงภาคละ 3 เขต ในจังหวัดต่อไปนี้คือ เชียงใหม่ แพร่ และอุตรดิตถ์ (สำหรับภาคเหนือ) และนครศรีธรรมราช กระบี่ และตรัง (สำหรับภาคใต้)

ทางด้านภาคตะวันตกและภาคตะวันออก เป็น 2 ภาคที่มีจำนวนเขตเลือกตั้งเท่าเดิมเช่นเดียวกับการเลือกตั้งเมื่อปี 57 โดยมีเขตเลือกตั้ง 19 เขต และ 26 เขตตามลำดับ

สำหรับกรุงเทพมหานคร ก็มีเขตเลือกตั้งลดลงเช่นกัน จากเดิม 33 เขตในการเลือกตั้งปี 57 ลดลง 3 เขต เหลือ 30 เขต ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook