ผู้นำจีนสัญญาช่วยประชาชนพ้น “ความยากจน” เกิน 10 ล้านคนในปีนี้

ผู้นำจีนสัญญาช่วยประชาชนพ้น “ความยากจน” เกิน 10 ล้านคนในปีนี้

ผู้นำจีนสัญญาช่วยประชาชนพ้น “ความยากจน” เกิน 10 ล้านคนในปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 ก.พ.) สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงการประชุมฝ่ายบริหารแห่งคณะมุขมนตรีจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานเมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า จีนจะเดินหน้าบรรเทาความยากจนและนำพาประชาชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน ออกจากความยากจนในปี 2019 เพื่อวางรากฐานสู่การเอาชนะสงครามความยากจน

ปี 2018 เป็นปีที่จีนเริ่มแผนปฏิบัติการต่อสู้กับความยากจนระยะเวลา 3 ปี โดยนายกฯ หลี่กล่าวคำมั่น ลดคนจนปีละ 10 ล้านคน ขณะรายงานผลงานของรัฐบาลตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึงแนะนำหนทางผลักดันการทำงานและจัดการกองทุนบรรเทาความยากจนให้ดียิ่งขึ้น

>> ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า

>> “สี จิ้นผิง” กล่าวปฏิรูปประเทศ พา 700 ล้านคนหลุดพ้นความจนคือ "ความมหัศจรรย์"

รายงานระบุว่า จีนสามารถนำพาประชาชน 13.86 ล้านคน ออกจากความยากจนในปี 2018 ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากความพยายามอย่างหนักหน่วงของรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานผู้มีอำนาจในการปฏิบัติตามนโยบายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะมุขมนตรีจีน

ตัวเลขสถิติจากสำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของจีน บ่งชี้ว่า วิธีการบรรเทาความยากจนแบบใหม่ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ในพื้นที่ทุรกันดาร อาทิ อีคอมเมิร์ซ พลังงานแสงอาทิตย์ และการท่องเที่ยว หยั่งผลสำเร็จลุล่วงอันน่าพอใจ

>> เริ่มแล้ว อาณาจักร "พลังงานแสงอาทิตย์" กลางทะเลทรายมองโกเลียใน

>> พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จีนเปลี่ยนพื้นที่ว่างไร้ประโยชน์เป็นฟาร์มโซลาร์เซลล์

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ทุรกันดารยังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีการก่อสร้างหรือปรับปรุงถนนเขตชนบทราว 208,000 กิโลเมตรในปี 2018 รวมถึงอัปเกรดโครงข่ายไฟฟ้าในพื้นที่ยากจนและเชื่อมต่อหมู่บ้านยากจนกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ เข้าถึงระบบบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

“เราต้องมุ่งบรรลุเป้าหมายบรรเทาความยากจนของปีนี้ ทำให้ความยากจนกลายเป็นอดีตภายในปี 2020 คือพันธกิจสำคัญยิ่งยวดที่พรรคฯ และรัฐบาลจะทำเพื่อประชาชน เราต้องผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องและเสริมสร้างความก้าวหน้าอย่างแข็งขัน” หลี่กล่าว

ที่ประชุมฯ ตัดสินใจเพิ่มความพยายามบรรเทาความยากจนในพื้นที่ทุรกันดาร โดยจะเพิ่มกองทุนบรรเทาความยากจนภายใต้งบประมาณจากรัฐบาลกลาง และเร่งดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้แผนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13

นอกจากนั้นคณะทำงานจะเดินหน้าขยับขยายงานเชื่อมโยงภูมิภาคเพื่อบรรเทาความยากจน โดยจะแก้ไขปัญหาครอบครัวฐานะยากจนขาดแคลนความต้องการพื้นฐาน 5 ประการ อันได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม การศึกษาขั้นพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และสถานที่อยู่อาศัย

“ทุกบาททุกสตางค์ของกองทุนบรรเทาความยากจน ต้องถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส” หลี่กล่าว

>> ผู้นำจีนลั่น ตลอด 40 ปี ปฏิรูป-เปิดประเทศ ประชาชนพ้นจน 740 ล้านคน

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ผู้นำจีนสัญญาช่วยประชาชนพ้น “ความยากจน” เกิน 10 ล้านคนในปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook