เกษตรกรโล่งถอน13สมุนไพรอันตราย

เกษตรกรโล่งถอน13สมุนไพรอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย กล่าวว่า ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้นัดประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีวาระสำคัญคือการพิจารณายกเลิกการประกาศให้พืชสมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ซึ่งออกประกาศดังกล่าวมีผลเมื่อวันที่ 29 ม.ค.52 และลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 3 ก.พ.52

ทั้งนี้ การยกเลิกประกาศดังกล่าวเป็นไปตามต้นเรื่องคือ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ขอให้ประกาศเป็นพืชสมุนไพรดังกล่าว เป็นวัตถุอันตรายไม่สามารถประชุมได้ เนื่องจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิหมดวาระไปเมื่อ 18 ก.พ ระหว่างนั้นรอแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมยังสามารถทำงานได้ต่อไป จนกว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่จะแล้วเสร็จ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พืชสมุนไพรทั้ง 13 ชนิดถูกขึ้นบัญชีเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ประกอบด้วย สะเดา ตะไคร้หอม ขมิ้นชัน ขิง ข่า ดาวเรือง สาบเสือ กากเมล็ดชา พริก ขึ้นฉ่าย ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตายหยาก ก่อนหน้านี้มีข้อเรียกร้องจากภาคประชาชนขอให้ยกเลิกประกาศให้เป็นวัตถุอันตราย เนื่องจากพืชดังกล่าวถือเป็นสมุนไพรที่ใช้ในครัวเรือน เป็นยารักษาโรค และเป็นเครื่องสำอางพื้นบ้าน ต่อมานายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ ได้ยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้อง โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอน ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ศาลปกครองกลางได้กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยมีคำสั่งระงับการบังคับใช้ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6 พ.ศ.2552) ฉบับลงวันที่ 29 ม.ค.52 บัญชี ก. และบัญชี ข. (กรณีพืชสมุนไพร 13 รายการ) ไว้จนกว่าศาลปกครองจะมีคำสั่ง หรือมีคำพิพากษาเป็นอย่างอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook