จวกสื่อขายข่าวคลิปลับสาวไร้จริยธรรม

จวกสื่อขายข่าวคลิปลับสาวไร้จริยธรรม

จวกสื่อขายข่าวคลิปลับสาวไร้จริยธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการสื่อสารมวลชนจวกสื่อขายข่าวคลิปลับนักการเมืองสาวไร้ จริยธรรม อดีต ส.ว.หญิง แนะเหยื่อฟ้องคดีปกป้องสิทธิ์ เผย นักการเมืองหญิงถูกทำลายทางการเมืองสูง

(1มิ.ย.) รศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์ คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความเห็นต่อการเสนอข่าวคลิปลับสาวไฮโซคนหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในฐานะนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนเห็นว่ารับไม่ได้ เพราะไม่ ว่าคนที่ปรากฏในคลิปจะเป็นผู้บริหารหรือคนธรรมดาที่ไม่มีใครรู้จักก็ไม่ เหมาะสม การนำเรื่องราวและภาพดังกล่าวออกมาเสนอข่าวถือว่าสื่อบกพร่องต่อ จริยธรรมและไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ในปัจจุบันประเทศ มีปัญหาหลายด้าน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจและสังคมในภาพรวม สื่อควรทำหน้าที่ในการตรวจสอบตรงนี้จะดีกว่า และหากต้องการกระตุ้นเตือนจริยธรรมของนักการเมืองด้วยด้วยเจตนาลดปัญหาสังคม ก็ควรใช้รูป แบบอื่นมากกว่า สื่อควรจะเลิกขายข่าวด้วยการนำเรื่องฉาวของบุคคลมาเสนอได้แล้ว

รศ. สดศรี
กล่าวว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รวม ถึงสมาคมและองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องจะต้องหยิบยกถึงประเด็นการนำเสนอข่าว ในลักษณะนี้มาพูดคุย และออกมารณรงค์เพื่อปรับทัศนคติของสื่อเพราะถือว่า ละเมิดจริยธรรมขั้นรุนแรง

ด้านนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีต ส.ว.เชียงราย และนักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี กล่าวว่า การนำเสนอข่าของสื่อไม่เหมาะสม เพราะบุคคลย่อมมีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ การนำเสนอข่าวดังกล่าวนอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิของบุคคล แล้วยังเป็นการละเมิดสิทธิสตรีไปพร้อมกัน และถือเป็นการกระทำความรุนแรงต่อ ผู้หญิงซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ

ทั้งนี้เห็นว่าการเสนอข่าว ของสื่อต้องเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย หากไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็เป็นสิทธิของเขา การเสนอข่าวในเรื่องนี้จึงทำให้ผู้เสียหายถูกสังคมตราหน้า

นาง เตือนใจ กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจนักการเมืองหญิงรายนี้ และขอแนะนำให้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิด้วยการฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาทและพรบ. คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรง เพราะผลกระทบทางจิตใจถือเป็นผลจากการกระทำความ รุนแรงรูปแบบหนึ่ง

อดีต สว.เชียงราย กล่าวด้วยว่า ปัญจุบันมีนักการเมืองหญิงจำนวนมากที่ขึ้นสู่ตำแหน่งระดับสูงจนมีความพยายาม ทำลายล้างทางการเมืองด้วยวิธีการต่าง ๆ องค์กรทางการเมืองและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิทธิสตรี ควรออกมาหารือเพื่อหามาตรการคุ้มครองนักการเมืองหญิง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook