งามอลังการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ "ซูเปอร์ฟูลมูน" คืนมาฆบูชา

งามอลังการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ "ซูเปอร์ฟูลมูน" คืนมาฆบูชา

งามอลังการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ "ซูเปอร์ฟูลมูน" คืนมาฆบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปีสุดอลังการ คืนมาฆบูชา 19 กุมภาพันธ์ 2562 ชาวไทยให้ความสนใจรอชมทั่วประเทศ

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ดวงจันทร์เต็มดวงโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออก สังเกตเห็นได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:15 น. ปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) ที่ระยะห่างประมาณ 356,836 กิโลเมตร หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี จะมีขนาดใหญ่กว่า 14% และสว่างกว่า 30% สร้างความตื่นตาให้กับประชาชนกว่าหลายร้อยชีวิตที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มใกล้โลกที่สุดในรอบปี ทั้ง 4 จุดสังเกตการณ์ ได้แก่ หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และ บริเวณลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา จ.สงขลา ต่างพากันชมดวงจันทร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์หลายรูปแบบ จดจ้องรายละเอียดหลุมอุกกาบาตและภูเขาบนดวงจันทร์ พร้อมบันทึกภาพความสวยงามของดวงจันทร์ด้วยความตื่นเต้น

ภาพถ่ายจากอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่

ด้านโรงเรียนเครือข่ายในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 77 จังหวัด ที่รับมอบกล้องโทรทรรศน์จากสดร. ได้นำกล้องโทรทรรศน์มาจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี เชิญชวนนักเรียนและชุมชนรอบข้างร่วมชมดวงจันทร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ คึกคักไม่แพ้กัน

แม้ว่าดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่อาจไม่ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง สำหรับ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ครั้งต่อไปตรงกับวันที่ 8 เมษายน 2563 ห่างประมาณ 357,022 กิโลเมตร นายศุภฤกษ์กล่าว

>> สวยจับใจ "ซูเปอร์ฟูลมูน" คืนวันมาฆบูชา ณ พระบรมมหาราชวัง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ งามอลังการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ "ซูเปอร์ฟูลมูน" คืนมาฆบูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook