ไฟป่าเผาวอด 50 ไร่ ผืนป่า "บ้านเมืองมาย-แจ้ห่ม" ทำฝุ่นพิษพุ่งสูง

ไฟป่าเผาวอด 50 ไร่ ผืนป่า "บ้านเมืองมาย-แจ้ห่ม" ทำฝุ่นพิษพุ่งสูง

ไฟป่าเผาวอด 50 ไร่ ผืนป่า "บ้านเมืองมาย-แจ้ห่ม" ทำฝุ่นพิษพุ่งสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณผืนป่า บ้านเมืองมาย ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มีเหตุไฟไหม้ป่ากินพื้นที่บริเวณกว้าง

โดยผู้ใช้รถใช้ถนนที่ขับรถผ่านบนถนนสายแจ้ห่ม-บ้านเมืองมาย จะมองเห็นกลุ่มควันไฟพวยพุ่งเป็นจำนวนมาก โดยจะเห็นไฟลุกลามเป็นเส้นไฟระยะยาวหลายร้อยเมตรบนสันเขา โดยไฟที่ไหม้นั้นกำลังไหม้บนภูเขา หลังจากเปลวไฟได้ลุกไหม้ป่าหญ้าแห้งบนภูเขา และลุกลามไปติดต้นไม้ และพื้นที่ป่า

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ดังกล่าวนั้น ทำให้กลุ่มควันไฟปกคลุมไปทั่วบริเวณท้องฟ้าและบนถนน เส้นทางที่รถขับผ่านดังกล่าว โดยไฟไหม้เกิดมาประมาณ 2 วันแล้ว คาดว่า มีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีใครเข้าไปดับไฟ ที่กำลังลุกลาม

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเผาป่านั้นอาจจะมาจากชาวบ้านที่ชอบเข้าไปหาของป่าแล้วล่าสัตว์ ได้มีการแอบลักลอบจุดไฟเผาป่าทำให้เกิดไฟลุกลามกินพื้นที่บริเวณกว้าง ทำให้ไฟลุกไหม้อยู่บนภูเขาหลายลูก ส่วนบนภูเขาดังกล่าวนั้น ทราบว่า เป็นป่าสงวน มีต้นไม้จำนวนมากและกำลังถูกไฟไหม้ 

สำหรับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กล่าสุด (22 ก.พ.) ของจังหวัดลำปาง ยังคงมีค่าสูงที่เกินค่ามาตรฐาน โดยจากรายงานสถานีตรวจวัดที่ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง วัดค่า PM 2.5 ได้ 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ซึ่งถือว่ามีค่าสูงสุดของจังหวัดลำปาง และเป็นค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่ยังคงเกินมาตรฐานและฝุ่นที่เกินมาตรฐานยังทำให้มีหมอกควันไฟป่าปกคลุมบนท้องถนนอีกด้วย      

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณะสุข จังหวัดลำปาง ก็ออกเตือนประชาชน และกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก และคนชรา และผู้ป่วยในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ควรงดทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง หลังจากพบค่าละอองเกินมาตรฐานต่อเนื่อง และมีผลกระทบต่อสุขภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไฟป่าเผาวอด 50 ไร่ ผืนป่า "บ้านเมืองมาย-แจ้ห่ม" ทำฝุ่นพิษพุ่งสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook