ปศุสัตว์หนองคาย-นำบุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อนพบ “ซากสุกร” กว่า 150 กก.เสี่ยงโรคระบาด

ปศุสัตว์หนองคาย-นำบุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อนพบ “ซากสุกร” กว่า 150 กก.เสี่ยงโรคระบาด

ปศุสัตว์หนองคาย-นำบุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อนพบ “ซากสุกร” กว่า 150 กก.เสี่ยงโรคระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ก.พ. 62) ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอโพนพิสัย จ.หนองคาย นายวิบูลย์  เลิศวัฒนาสมบัติ  ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์, เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์หนองคาย, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดหนองคาย

ได้ร่วมกันแถลงข่าวการ จับกุมโรงฆ่าสัตว์มี่ไม่ได้รับอนุญาต หรือโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ได้ผู้ต้องหา คือ นายพันทอง อายุ 41 ปี ในพื้นที่ บ้านนาเจริญ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พร้อมของกลางซากสุกร น้ำหนักรวม 150 กิโลกรัม และยึดอุปกรณ์ในการฆ่าชำแหละ จำนวนหนึ่ง

การจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง จากชาวบ้านว่า มีการลักลอบฆ่าสัตว์ อยู่บ้านไม่มีเลขที่ในเขตบ้านนาเจริญ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันวางแผนเข้าตรวจสอบจับกุม  

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงบ้านหลังดังกล่าว พบถังน้ำแข็งขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ และตรวจสอบภายในพบซากสุกร จำนวนดังกล่าวอยู่ภายในถังแช่ โดย นายพันทอง ยอมรับว่า ซากสุกรที่ตรวจพบนั้นเป็นของตัวเอง

จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด มาทำการสอบสวนบันทึกจับกุมที่ สำนักงานปศุสัตว์ อำเภอโพนพิสัย ก่อนรวบรวมทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพนพิสัย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายวิบูลย์  เลิศวัฒนาสมบัติ  ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ เป็นการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ซึ่งทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้สั่งการให้มีการบังคับใช้ ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว อย่างเข้มงวด

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งหรือได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดก็จะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบทันที

เนื่องจากโรงฆ่าสัตว์เถื่อนนี้ จะมีผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ที่บริโภคเนื้อสัตว์ หากมีการฆ่าจากโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะมีเชื้อโรค ปะปนมาได้

สำหรับซากสัตว์ที่ตรวจยึดในครั้งนี้ จะได้นำมาทำลายโดยการเผา หรือฝัง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด พ.ศ.2558  และเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อซากสัตว์ไปตรวจพิสูจน์ว่า มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคหรือไม่ต่อไป

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ปศุสัตว์หนองคาย-นำบุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อนพบ “ซากสุกร” กว่า 150 กก.เสี่ยงโรคระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook