เด็ก 10 ขวบเขียนถามผู้นำแควนตัส หวังเปิดสายการบินคู่แข่ง ซีอีโอตอบกลับสุดประทับใจ

เด็ก 10 ขวบเขียนถามผู้นำแควนตัส หวังเปิดสายการบินคู่แข่ง ซีอีโอตอบกลับสุดประทับใจ

เด็ก 10 ขวบเขียนถามผู้นำแควนตัส หวังเปิดสายการบินคู่แข่ง ซีอีโอตอบกลับสุดประทับใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด.ช.อเล็กซ์ แจ็กควอต หนุ่มน้อยที่มีอายุเพียง 10 ปี แต่ฝันใหญ่และฝันไกล เขียนจดหมายถึงนายอะลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สายการบินแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย เพื่อขอคำแนะนำในการตั้งสายการบินของตัวเอง 

"ถึงคุณอะลัน จอยซ์

ผมอเล็กซ์ แจ็กควอต อายุ 10 ขวบ (แต่ผมจริงจังนะครับ) ผมอยากตั้งสายการบินของตัวเอง ผมคิดบางอย่างไว้แล้วครับ อย่างเช่น รุ่นเครื่องบินที่ผมต้องใช้ หมายเลขเที่ยวบิน อาหารบนเครื่อง และอื่นๆ ผมจะเป็นซีอีโอของสายการบิน ซึ่งผมจะเรียกว่า โอเชียเนีย เอกซ์เพรส ผมจ้างซีเอฟโอ (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน) แล้วครับ แล้วก็มีหัวหน้าฝ่ายไอที หัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุง หัวหน้าฝ่ายบริการบนเครื่องบิน และหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย ส่วนเพื่อนผม วูลฟ์ (รองซีอีโอ) เราก่อตั้งสายการบินด้วยกันครับ ที่ผ่านมาผมอยากเขียนถึงคุณมาโดยตลอด เพราะผมยากถามคุณ 3 ข้อ

ข้อแรก ผมชอบคิดเกี่ยวกับสายการบินของผม ช่วงนี้เป็นวันที่โรงเรียนหยุด ผมก็มีเวลาคิดมากขึ้น แต่ผมทำอะไร (ที่ผมคิด) ไม่ได้เลย คุณพอจะคิดออกมั้ยครับว่าผมทำอะไรได้บ้าง เห็นว่าคุณเป็นซีอีโอของแควนตัส ผมเลยคิดว่าผมจะถามคุณนี่แหละ

ข้อสอง คุณมีเคล็ดลับอะไรตอนก่อตั้งสายการบินมั้ยครับ ผมจะดีใจมากถ้าคุณบอก 

ข้อสาม ผมกำลังคิด ซึ่งคุณก็น่าจะกำลังคิด เกี่ยวกับเครื่องบินรุ่น เอ350 จากซิดนีย์หรือเมลเบิร์นไปลอนดอน มันนานตั้ง 25 ชั่วโมง แค่คิดจะนอนก็ทรมานแล้วครับ คุณมีอะไรจะแนะนำมั้ยครับ

รอคำตอบจากคุณนะครับ

ด้วยความนับถือ
อเล็กซ์ แจ็กควอต ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินโอเชียเนีย เอกซ์เพรส"

ซีอีโอแควนตัสตอบแล้ว!

หลังจากจดหมายนี้มีการเผยแพร่อย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ เรื่องก็ไปถึงหูนายอะลัน จอยซ์ และที่เซอร์ไพรส์กว่า คือ ซีอีโอรายนี้ส่งจดหมายตอบไปยัง ด.ช.อเล็กซ์ แจ็กควอต แล้วด้วย ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

"ถึงคุณแจ็กควอต

ขอบคุณที่บอกให้ผมรู้เกี่ยวกับสายการบินใหม่ ที่ผ่านมาผมเคยได้ยินข่าวลือว่าจะมีผู้เล่นรายใหม่ในตลาด ผมเลยซาบซึ้งที่คุณเสียเวลาเขียนมาถึงผม

อย่างแรกเลย ผมต้องบอกว่า ปกติผมไม่ค่อยให้คำแนะนำกับคู่แข่งนักนะ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายที่คุณเพิ่งแต่งตั้งคงมีเรื่องอยากคุยกับคุณแน่ๆ

แต่โอกาสนี้ ผมจะยกเว้นให้ก็ได้ เพราะเมื่อก่อนผมก็เคยเป็นเด็กผู้ชายที่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสายการบินและความเป็นไปได้ที่จะทำสายการบินเหมือนกัน

เคล็ดลับอย่างแรกของผมในการเริ่มสายการบิน คือ การนำเรื่องความปลอดภัยมาไว้เป็นอันดับแรกและเป็นหัวใจของธุรกิจ จงทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้การเดินทางสะดวกสบายและเอื้อมถึงได้ที่สุดสำหรับผู้โดยสารของคุณ นี่คือสิ่งที่แควนตัสทำมาเกือบ 100 ปี และได้ผลสำหรับเรา

มาพูดถึงคำถามที่คุณบอกว่าแค่คิดถึงการนอนบนเที่ยวบินนาน 21 ชั่วโมง ก็เหนื่อยแล้ว กันบ้าง ปัญหานี้เราก็กำลังแก้ไขเหมือนกัน อย่างเช่น ที่ปรากฏในโครงการโปรเจกต์ซันไรส์ (ซึ่งก็คือแผนของเรา ที่จะพาผู้โดยสารบินแบบไม่แวะระหว่างชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียไปยังลอนดอน)

เพื่อช่วยให้นอนได้ดีขึ้น เรากำลังคิดเีก่ยวกับการออกแบบห้องโดยสารที่ต่างออกไป ซึ่งจะมีพื้นที่ในการเหยียดขาและกายบริหาร

เราพยายามจะคิดถึงทุกไอเดียมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับทุกคน

เหตุผลนี้ ผมอยากเชิญคุณมาร่วมประชุมโปรเจกต์ซันไรส์ระหว่างผม ในฐานะซีอีโอของสายการบินที่เก่าที่สุดของออสเตรเลีย และคุณ ในฐานะซีอีโอของสายการบินรายใหม่สุดของออสเตรเลีย

ในการประชุมครั้งนี้ เราจะได้มาเปรียบเทียบกันว่าการบริหารสายการบินเป็นอย่างไร ผมอยากเสนอให้คุณไปเยี่ยมชมศูนย์ดำเนินงานของเรา (ซึ่งเป็นที่ที่เราคอยจับตาเที่ยวบินทุกเที่ยวของแควนตัส ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็ตาม)

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับจดหมายของคุณ อีกไม่นานผมจะคิดต่อกลับไปถึงเวลาที่เราจะมาประชุมกัน

ขอแสดงความนับถือ

อะลัน จอยซ์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook