ครบรอบ 20 ปีเหตุนองเลือดที่เทียนอันเหมิน

ครบรอบ 20 ปีเหตุนองเลือดที่เทียนอันเหมิน

ครบรอบ 20 ปีเหตุนองเลือดที่เทียนอันเหมิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เป็นวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งรัฐบาลจีนได้ใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2532 ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าเหตุการณ์ในวันนี้จะผ่านไปอย่างสงบ โดยที่ทหารและตำรวจจีนตรึงกำลังเตรียมพร้อมรับมือความไม่สงบอย่างเต็มที่

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเรียกร้องจีนให้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เธอระบุว่าความก้าวหน้าอย่างมากมายของเศรษฐกิจจีน อีกทั้งการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำโลก จึงควรที่จีนจะต้องเปิดเผยความจริงในเหตุการณ์ครั้งนั้นซึ่งยังเป็นความลับที่ดำมืด เช่น จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้ที่ถูกจับกุมหรือสูญหาย เพื่อคนรุ่นหลังจะได้เรียนรู้และเยียวยารักษา

ส่วนบรรยากาศที่ จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในเช้านี้ ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมตามปกติ แต่ก็มีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายร้อยคนเตรียมพร้อม โดยที่ยังไม่มีการชุมนุมประท้วงใดๆ เกิดขึ้น ทางการจีนยังได้ควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์เทียนอันเหมินในโลกออนไลน์ โดยได้สั่งบล็อคการเข้าสู่บริการ ทวิตเตอร์ บริการแลกเปลี่ยนรูปภาพทางออนไลน์ ฟลิคเกอร์ และการควบคุมเสนอข่าวสารของสื่อต่างประเทศที่เกี่ยวกับการรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน นักวิชาการจีนเชื่อว่า รัฐบาลจีนรู้ดีว่าเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีก่อนที่มีการเข่นฆ่าประชาชนส่งผลต่อความชอบธรรมของรัฐบาลในการปกครองประเทศ

ส่วนที่ฮ่องกงและไต้หวันได้มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่เทียนอันเหมิน คาดว่าจะมีประชาชนหลายพันคนในฮ่องกงร่วมจุดเทียนรำลึกถึงเหยื่อจากเหตุการณ์ครั้งนั้น อย่างไรก็ตาม งานรำลึกในปีนี้เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้นักวิชาการเชื่อว่าท่ามกลางสภาพปัญหานี้ ไม่น่าจะมีนักศึกษาออกมาเดินขบวนประท้างบนท้องถนนต่อต้านรัฐบาลจีนเหมือนกับนักศึกษาในคริสต์ทศวรรษที่ 1980

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook