วิจารณ์หึ่ง “ผู้สมัคร ส.ส.” หาเสียงกลางงานแต่ง หลังขึ้นเวทีให้โอวาทคู่บ่าวสาว

วิจารณ์หึ่ง “ผู้สมัคร ส.ส.” หาเสียงกลางงานแต่ง หลังขึ้นเวทีให้โอวาทคู่บ่าวสาว

วิจารณ์หึ่ง “ผู้สมัคร ส.ส.” หาเสียงกลางงานแต่ง หลังขึ้นเวทีให้โอวาทคู่บ่าวสาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โซเชียลแปดริ้ว” วิจารณ์หึ่ง “ผู้สมัคร ส.ส.” หาเสียงกลางงานแต่ง หลังให้โอวาทเจ้าบ่าว-เจ้าสาว โพล่งนโยบาย-ชื่อพรรค-เบอร์ผู้สมัครครบสูตร

ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านสังคมออนไลน์ใน จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการเผยแพร่คลิปบรรยากาศงานแต่งงานหนึ่ง ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กรณีที่ผู้เข้าร่วมงานรายหนึ่งที่คาดว่าเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ได้ถือโอกาสกล่าวปราศรัยหาเสียงบนเวทีในระหว่างพิธีการ

โดยคลิปที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักนั้น มีความยาวราว 3.21 นาที เป็นช่วงที่เจ้าภาพได้กล่าวเชิญชายสูงอายุคนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นบุคคลสำคัญที่ทางเจ้าภาพให้ความเคารพนับถือ ขึ้นไปคล้องพวงมาลัย และกล่าวอวยพรให้โอวาทกับคู่บ่าวสาว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากกล่าวอวยพรเสร็จแล้ว ชายคนดังกล่าวได้กล่าวช่วงหนึ่งว่า “…วันนี้ ผมมาแล้ว ผมก็ขออนุญาตเจ้าภาพนิดนึง ใช้เวลาสั้น ครั้งนี้ผมมีโอกาสได้ลงสมัคร ส.ส. พรรค…เศรษฐกิจแย่ คนแก้ต้องพรรค… ผมเห็นแบบนี้แล้วก็รับอาสามาประสานงานให้ท่านในนามพรรค

ครั้งนี้ผมลงพรรค…เบอร์ … ก็ฝากพ่อแม่พี่น้องชาว จ.ฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยเฉพาะบางขนาก เพราะตอนนี้บางขนากและก็พื้นที่บางน้ำเปรี้ยว ผมรับผิดชอบอยู่ ในครั้งนี้ผมหวังว่า ท่านคงจะไม่ลืมผมนะครับ ช่วยกันหน่อยให้ผมมีโอกาสเป็นตัวแทนหน่อย…”

จากการตรวจสอบพบว่า งานแต่งงานดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่บ้านหลังหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงการกระทำต้องห้ามที่กำหนดในตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ก็พบว่าการหาเสียงในงานแต่งงานอาจยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากไม่ใช่เหตุการณ์ในช่วงวันลงคะแนนล่วงหน้า หรือวันเลือกตั้งใหญ่

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กล่าวถึงการกระทำต้องห้ามในช่วงวันเลือกตั้งล่วงหน้าในราชอาณาจักรว่า เรื่องของการจำหน่ายจ่ายแจก หรือ จัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ให้งดตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค.2562 จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 17 มี.ค.2562

ส่วนงานแต่งงาน หรืองานเลี้ยงที่กำหนดไว้อยู่แล้วนั้น ยังคงจัดได้ แต่ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และผู้สมัคร ส.ส.ไม่สามารถขึ้นเวทีในงานได้

ทั้งนี้ กรณีฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ โดยใน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ฯ ได้กำหนดการกระทำต้องห้ามเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้ในหลายมาตรา อาทิ

  • มาตรา 74 (3) และมาตรา 74 (4) ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ หรือเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด
  • มาตรา 79 ห้ามทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใดๆไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด นับแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง 1 วันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง
  • มาตรา 147 ผู้ใดขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้งในระหว่างเวลา 18:00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18:00 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook