ยลโฉม "พระกลศ" อัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ยลโฉม "พระกลศ" อัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ยลโฉม "พระกลศ" อัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเผยภาพ “พระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด” สำหรับบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ ในพิธีพลีกรรมตักน้ำ เพื่อจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 6 เมษายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้ทาง บริษัทรัตนโกสินทร์ เซรามิกค์ 4 จำกัด หรือ โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิกค์ 4 ราชบุรี เป็นผู้จัดทำ “พระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด” หรือ คนโทน้ำอภิเษก สำหรับบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ ที่ออกแบบโดย นายณัฐพงค์ ปิยมาภรณ์ นักวิชาการช่างศิลป์ ชำนาญการพิเศษ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร โดยดำเนินการจัดสร้างทั้งหมด 125 ใบ

นายสุขชาติ โฆษะบดี อายุ 62 ปี เจ้าของโรงโอ่งเป็นผู้ควบคุมการผลิตด้วยตนเองทุกขั้นตอน ปัจจุบันผลิตโครงสร้างครบตามจำนวนแล้ว และเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 9 ใบ ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการเขียนพิมพ์ลาย ตราจังหวัด ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการลงสีทอง การเคลือบผิว ก่อนจะนำส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยในวันที่ 31 มีนาคม

ล่าสุด นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เข้าดูความเรียบร้อยการดำเนินการผลิต “พระกลศอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด” หรือ คนโทน้ำอภิเษก สำหรับบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ

ซึ่ง นายสุขชาติ โฆษะบดี ได้นำช่างฝีมือที่มีความชำนาญของทางโรงโอ่ง เร่งดำเนินการผลิตด้วยความละเอียดในทุกขั้นตอนด้วยการผลิตอย่างพิถีพิถัน ทั้งใช้พู่กันลงสีบนลายด้วยน้ำทองเซรามิค ซึ่งมีทองผสมอยู่กว่า 10% และเพื่อเตรียมนำไปเผาอบด้วยอุณหภูมิความร้อนสูงในขั้นตอนสุดท้าย จะได้ลวดลายเงาวาวจากสีน้ำทองที่คงความงดงามประณีตที่ช่างทุกคนตั้งใจอย่างสุดฝีมือ

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า การผลิตคนโทน้ำอภิเษก สำหรับบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบจัดสร้างเพื่อมอบให้กับจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัดรวมกรุงเทพมหานคร นำไปบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางโรงโอ่งจึงระดมช่างฝีมือมาช่วยกัน ขณะนี้ได้ผ่านการเผาอบเสร็จมาแล้ว จำนวน 9 ใบ

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมปั้น หล่อ การเผาอบสำรองไว้อีก กรณีที่เกิดเหตุแทรกซ้อนขึ้นมา เพราะช่วงการอบสี การผลิตอาจจะมีการผิดพลาดเกิดขึ้นในกระบวนการผลิต เนื่องจากเป็นงานปั้นฝีมือที่มีความประณีตสูง โดยวันที่ 31 มีนาคม ทางโรงโอ่งผู้ผลิตจะต้องบรรจุลงกล่องส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งมอบต่อให้กับทุกจังหวัดเตรียมใช้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำและพิธีเสกน้ำอภิเษกต่อไป

ทั้งนี้ การประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ทางกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 ตามฤกษ์เวลา 11.52 - 12.38 น. ณ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมจำนวน 107 แหล่งน้ำ แบ่งเป็น

1) จังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 1 แห่ง 60 จังหวัด
2) จังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 2 แห่ง 7 จังหวัด
3) จังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 3 แห่ง 5 จังหวัด
4) จังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 4 แห่ง 3 จังหวัด
5) จังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 6 แห่ง 1 จังหวัด

ยกเว้นกรุงเทพมหานคร จะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในวันที่ 12 เมษายน 2562 ณ หอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งสิ้นทั่วประเทศมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จำนวน 108 แห่ง

>> “108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์” พิธีพลีกรรมตักน้ำ 6 เม.ย.

นอกจากนี้ มีแหล่งน้ำสรงมุรธาภิเษก จำนวน 9 แหล่งน้ำ ได้แก่ สระศักดิ์สิทธิ์ 4 สระ คือ สระแก้ว สระคา สระยมนา และสระเกษ ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และน้ำจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 5 สาย คือ

แม่น้ำบางปะกง ตักที่บึงพระอาจารย์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก

แม่น้ำป่าสัก ตักบริเวณบ้านท่าราบ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี

แม่น้ำเจ้าพระยา ตักบริเวณปากคลองบางแก้ว อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

แม่น้ำราชบุรี ตักบริเวณสามแยกคลองหน้าวัดดาวดึงษ์ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม และ

แม่น้ำเพชรบุรี ตักบริเวณท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ยลโฉม "พระกลศ" อัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 77 จังหวัด ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook