เปิดภาพหน้าถ้ำหลวง หน่วยซีลลุยเก็บกวาดวันสุดท้าย ภารกิจหนักกว่าที่คิด (มีคลิป)

เปิดภาพหน้าถ้ำหลวง หน่วยซีลลุยเก็บกวาดวันสุดท้าย ภารกิจหนักกว่าที่คิด (มีคลิป)

เปิดภาพหน้าถ้ำหลวง หน่วยซีลลุยเก็บกวาดวันสุดท้าย ภารกิจหนักกว่าที่คิด (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยซีลเสร็จสิ้นภารกิจเก็บกู้ถ้ำหลวง วันที่ 3 วันสุดท้าย แจงขั้นตอนเคลียร์ยากกว่าที่คิด ยังคงมีสิ่งของตกค้างอีกเพียง ลุยเก็บเฟส 2 ต่อสิ้นเดือนมีนาคมนี้

(20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นายไพทูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)เขต 15 พร้อมด้วยนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนนางนอน (เตรียมการ)

น.อ.สุริยัน สำราญใจ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยซีล ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยซีล เจ้าหน้าที่อาสมัครกู้ภัยสมาคมต่างๆและทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช ยังคงปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ทรัพยากรณ์กู้ภัยที่ตกค้างอยู่ภายในถ้ำหลวงระหว่างการช่วยเหลือ 13 เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ในห้วงระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้การปฎิบัตการในวันนี้เป็นการดำเนินการในวันที่ 3 ของภารกิจเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยและเป็นวันสุดท้ายของภารกิจตามแผนงานที่วางไว้ งานหลักในวันนี้จึงเป็นการทำความสะอาดอุปกรณ์และขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดของหน่วยซีล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขวดอากาศ ท่อส่งอากาศ และสายปรับกำลังดันออกจากถ้ำ โดยใช้กำลังพลของทหารมณฑลทหารที่ 37 หน่วยซีลและกำลังอาสาสมัครกู้ภัยช่วยกันลำเลียงด้วยการแบกจากโถงที่ 1 มายังรถที่ปากถ้ำเพื่อรอการลำเลียงกับไปยังกองบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือต่อไป

นายไพทูรย์ กล่าวว่า การขนย้ายอุปกรณ์ออกจากถ้ำหลวงนะเน มีความยากลำบากมากกว่าการนำเข้า เพราะการนำเข้าเราได้คำนึงถึงควมปลอดภัยคนที่จะเข้าช่วยเหลือ ทำให้มีกำลังใจในการช่วยกันขนเข้า แต่การย้ายออกต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่

อีกทั้งภายในถ้ำมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากกระแสนน้ำพัดตะกอนทรายปิดถ้ำในหลายจดทำให้การเข้าไปถึงลำบากเป็นอันตรายต่อการทำงาน บางจุดเข้าไปไม่ได้เลยเข้าไปลึกสุดถึงแค่โถง 3 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ของทางหน่วยซีลซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่สามารถใช้คนเพียงนเดียวแบกออกมาได้

แต่ความยากจะไปอยู่ในวันที่ 26 มีนาคมที่จะถึงนี้ เป็นการเคลียร์อุปกรณ์ของหน่วยงานทั้งหมดออก ซึ่งบางอย่างมีขนาดใหญ่เช่นเครื่องสูบน้่ำขนาดใหญ๋ที่ต้องใช้ถึง 8-10 คน แบกออกมามีอยู่กว่า 10 ตัวและขนาดเล็กอีกกว่า 20 ตัว มีท่อน้ำ สายไฟ และชุดอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการสื่อสารอีกหลายรายการ

ทั้งนี้ อาจจะต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดี และใช้เวลามากกว่ากำหนด โดยเดิมวางไว้ที 3 วัน แต่จากสภาพของถ้ำในปัจจุบันอาจต้องใช้เวลาถึง 4 วันหรือมากกว่านั้น แต่ทั้งนี้่จะมีสิ่งของหลายรายการที่จะไม่มีการกู้ออกมาอาทิท่อส่งน้ำจากโถงต่างๆ จะเก็บไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมในโอกาสต่อไป

น.อ.สุริยัน กล่าวว่า สำหรับอุปกรณ์ที่เก็บกู้ออกมาครั้งนี้มีขวดอากาศอยู่ 337 ขวด ซึ่งถือว่ายังไม่ครบตามจำนวนบัญชีซึ่งยังคงค้างอีกประมาณ 40 กว่าขวด

นอกจากนี้ยังมีแลคคูเลเตอร์ สายปรับกำลังดันและอุปกรณ์อื่นๆอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถนำออกมาได้ เนื่องจากถูกตะกอนทรายทับถมและปิดกั้นเส้นทางการเข้าไปยังจุดที่อุปกรณ์เหล่านี้อยู่ส่วนใหญ่ยังเป็นขวดอากาศ

ขณะที่ นายกมลไชย กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ในถ้ำหลวงจากการสำรวร่วมกับทางหน่วยซีลพบว่า สามารถเข้าไปได้ลึกสุดคือเลยบริเวณสามแยกไปประมาณ 3 กิโลเมตร แต่จุดที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าไปชมได้หลังการพัฒนาแล้วก็คงจะเข้าไปไม่ลึกมาก

ทั้งนี้ก็จะมีการพิจารณาอีกทีว่าไปได้แค่ไหน เพราะจะต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักและเป็นการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ระดับโลก โดยทางกรมฯ ก็มีการบูรณาการเรื่องนี้กับหลายกรมฯ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดภาพหน้าถ้ำหลวง หน่วยซีลลุยเก็บกวาดวันสุดท้าย ภารกิจหนักกว่าที่คิด (มีคลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook