เลือกตั้ง 2562: สื่อจีนเฝ้าเกาะติดใกล้ชิด ข่าวเลือกตั้งของไทยในรอบ 8 ปี

เลือกตั้ง 2562: สื่อจีนเฝ้าเกาะติดใกล้ชิด ข่าวเลือกตั้งของไทยในรอบ 8 ปี

เลือกตั้ง 2562: สื่อจีนเฝ้าเกาะติดใกล้ชิด ข่าวเลือกตั้งของไทยในรอบ 8 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อจีนแผ่นดินใหญ่ เฝ้าเกาะติดข่าวการเลือกตั้งของประเทศไทย โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งแรกในรอบ 8 ปี หลังจากยึดอำนาจปฏิวัติทางการทหาร

(24 มี.ค.) หลังจากที่ได้เวลาเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ที่จะกลายเป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ของประเทศไทย นอกจากสื่อภายในประเทศจะเกาะติดรายงานอย่างใกล้ชิดแล้ว การเลือกตั้งของไทยในครั้งนี้ก็ถือว่าได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกเป็นอย่างมาก

หนึ่งในนั้นก็คือสื่อจากจีนแผ่นดินใหญ่ หลายสำนักได้ส่งทีมข่าวเข้ามาปักหลักติดตามสถานการณ์วันเลือกตั้งของไทยในครั้งนี้ เช่น สำนักไชนาซินหัว ได้เกาะติดรายงานว่า การเลือกตั้งทั่่วไปของประเทศไทยในครั้งนี้ นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ตั้งแต่การปฏิวัติทางการทหาร เมื่อปี 2557 และยังเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

news01-2

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปของไทยในครั้งนี้ มีผู้สิทธิเลือกตั้งมากกว่า 51 ล้านคน คาดว่าจะมีผู้คนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมากกลายเป็นตัวเลขครั้งประวัติศาสตร์ ท่ามกลางความกังวลด้านการเมืองที่อาจจะถูกครอบงำด้วยแนวทางปฏิบัติเดิมๆ แบบที่เคยเกิดขึ้น รวมทั้งยังได้ทำอินโฟกราฟฟิกอธิบายขั้นตอนต่างๆ ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งครั้งนี้

สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ได้ระบุว่า หน่วยเลือกตั้งกว่า 92,000 หน่วย ทั่วประเทศไทยต่างคึกคักไปด้วยผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ รวมทั้งยังชูประเด็นของพรรคหน้าใหม่ที่กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่โดดเด่นขึ้นมาในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่าง พรรคอนาคตใหม่ (Future Forward Party) ทำให้ชื่อของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร้อนแรงสุดๆ ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง

ขณะที่ คิวคิวดอทคอม สำนักข่าวในเครือยักษ์ใหญ่เทนเซ็นต์ของจีน ได้ทำการเปิดหน้าพิเศษเฝ้าเกาะติดการเลือกตั้งของไทยอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า นี่เป็นการเลือกตั้งใหญ่ครั้งแรกในรอบ 8 ปีของประเทศไทย การยึดอำนาจโดยการปฏิวัติทางการทหารไทยผ่านไป 5 ปีเต็ม ทำให้คนไทยต่างตื่นตัวที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อแสดงพลังและจุดยืนของประเทศ ที่ควรจะดำเนินไปในทิศทางใดต่อไป

news01-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook