เลือกตั้ง 2562: มติ กกต.เอกฉันท์ บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ เป็นบัตรเสียทั้งหมด

เลือกตั้ง 2562: มติ กกต.เอกฉันท์ บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ เป็นบัตรเสียทั้งหมด

เลือกตั้ง 2562: มติ กกต.เอกฉันท์ บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ เป็นบัตรเสียทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 มี.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ กกต. มีมติเอกฉันท์ ให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากนิวซีแลนด์ ทั้ง 1,542 ใบ เป็นบัตรเสีย เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนน พร้อมกับบัตรเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม

โดยอ้างอิง มาตรา 114 ในกรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งหรือ การออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใด มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีการส่ง บัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใดหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน โดยมีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทําที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุของความล่าช้า

จากกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทัน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ชี้แจงว่า ได้จัดการเลือกตั้งที่เมืองเบลนไฮม์เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562 เป็นแห่งสุดท้าย และได้ดำเนินการคัดแยกซองบัตรเลือกตั้งจนแล้วเสร็จในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2562 จึงได้ส่งซองบัตรเลือกตั้งออกจากกรุงเวลลิงตันในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 โดยการขนส่งทางอากาศ (Air Cargo) ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2562 กระบวนการในการจัดส่งนี้อยู่เหนือการควบคุมของสถานเอกอัครราชทูตฯ (ถานทูตฯ นิวซีแลนด์ แจงยิบ ส่งบัตรเลือกตั้งกลับไทยตั้งแต่ 18 มีนาคม)

ทางด้าน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า บัตรเลือกตั้งได้มีการขนส่งผ่านเที่ยวบินในประเทศของสายการบินนิวซีแลนด์ จากเมืองเวลลิงตัน มายังเมืองออกแลนด์ โดยสายการบินไทยเป็นผู้รับช่วงต่อสินค้าจากสายการบินนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม แต่การบินไทยยังไม่สามารถขนสินค้าได้ในวันดังกล่าว เพราะต้องรอขั้นตอนการตรวจปล่อยสินค้าภายในของสายการบินนิวซีแลนด์ ทำให้การบินไทยรับมอบสินค้าล่าช้ามาเป็นวันที่ 22 มีนาคม ภายหลังรับมอบสินค้าแล้ว การบินไทยได้ขนส่งสินค้าดังกล่าว ด้วยเที่ยวบิน TG492 โดยสินค้าเดินทางมาถึงเมืองไทยเมื่อเวลาประมาณ 20.50 ของวันที่ 23 มีนาคม แต่ไม่พบว่ามีการมาติดต่อขอรับสินค้าดังกล่าว (สถานทูตฯ นิวซีแลนด์ แจงยิบ ส่งบัตรเลือกตั้งกลับไทยตั้งแต่ 18 มีนาคม)

ในส่วนของ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่กระทรวงไม่ได้ไปรับบัตรเลือกตั้งในช่วงดึกของวันที่ 23 มี.ค. หลังได้รับการประสานมานั้น เป็นเพราะต้องจัดเตรียมเอกสารทางราชการ เพื่อใช้ประกอบการนำถุงเมล์ทางการทูตออกมาตามขั้นตอน จึงจำเป็นต้องไปรับของในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งจากรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่มารับถุงพัสดุในวันที่ 24 มี.ค. เวลา 19.30 น. (กระทรวงการต่างประเทศ ตอบสาเหตุ ทำไมไปรับบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ล่าช้า)

>> บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ มาส่งไม่ทันปิดหีบ 1,500 ใบเสี่ยงเป็นบัตรเสีย

>> "ปิยบุตร" ยืนยัน บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไม่ทัน ยังไม่เป็นบัตรเสีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook