เกณฑ์ทหาร 62: ช่างแต่งหน้าแฉ ชายแท้จ้างให้ "แต่งหญิง" หวังไปจับใบดำ-ใบแดงแล้วรอด

เกณฑ์ทหาร 62: ช่างแต่งหน้าแฉ ชายแท้จ้างให้ "แต่งหญิง" หวังไปจับใบดำ-ใบแดงแล้วรอด

เกณฑ์ทหาร 62: ช่างแต่งหน้าแฉ ชายแท้จ้างให้ "แต่งหญิง" หวังไปจับใบดำ-ใบแดงแล้วรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศการเกณฑ์ทหารประจำปี 2562 เป็นภาพคุ้นตาเช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆ มา มีทั้งการลุ้นจับใบดำใบแดง ภาพของศิลปินดาราคนดังที่มาเข้ารับการเกณฑ์ทหาร หรือภาพของสาวประเภทสองสุดสวยที่มาเป็นสีสันให้กับหน่วยคัดเลือกทหารกองเกิน รวมไปถึงการทำทุกวิถีทางเพื่อจะให้รอดจากการเกณฑ์ทหาร เช่น บนบานศาลกล่าว เจิมไหจับใบดำใบแดง 

แต่ล่าสุด My Day Studio By พี่เอ มายเดย์ ช่างแต่งหน้ารายหนึ่ง โพสต์ภาพระบุุว่า มีชายคนหนึ่งเข้ามาขอร้องจ้างให้แต่งหน้าเปลี่ยนจากผู้ชายเป็นผู้หญิงเพื่อที่จะไปเกณฑ์ทหาร ด้วยหวังว่าเมื่อแปลงโฉมแล้วจะได้ไม่ติดทหาร ซึ่งช่างแต่งหน้าได้ตอบปฏิเสธไม่รับงานนี้ พร้อมระบุว่า ทำแบบนี้ทำให้สาวประเภทสองจริงๆ หลายคนใช้ชีวิตลำบาก

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นตำหนิชายคนดังกล่าวที่พยายามให้ตัวเองรอดพ้นการเกณฑ์ทหารด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งแม้ว่าจะแต่งหน้าเป็นหญิงก็ไม่อาจช่วยให้รอดพ้นไปได้ง่ายๆ เพราะการตรวจคัดเลือกนั้นมีขั้นมีตอน และมีกฎระเบียบระบุไว้ชัดเจน

ทั้งนี้ ผู้ที่มีภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบของจิตแพทย์อย่างละเอียดเพื่อออกใบรับรองแพทย์เพื่อหลักฐานยืนยันในการตรวจเลือกทหาร โดยสามารถขอรับการตรวจโรคจากโรงพยาบาลทหารสังกัดกองทัพบก 20 แห่ง กำหนดช่วงการตรวจตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 20 กุมภาพันธ์ 

ในการตรวจของกรรมการแพทย์ในวันเกณฑ์ทุกแห่ง สาวประเภทสองที่มาเข้ารับการเกณฑ์จะถูกกำหนดเป็นบุคคลจำพวกที่ 2 ซึ่งหมายถึง บุคคลที่ร่างกายเห็นได้ชัดว่าไม่สมบูรณ์ดี และจะได้รับการปล่อยตัวไม่ต้องเข้าจับสลาก โดยกำหนดการพิจารณาไว้ดังนี้

1. ทำการแปลงเพศแล้ว (จะมีหรือไม่มีใบรับรองแพทยฺ์ก็ตาม) ก็กำหนดเป็นคนจำพวกที่ 2

2. ปรับเปลี่ยนร่างกายให้เป็นของเพศหญิง เช่น ทำศัลยกรรม หรือทานฮอร์โมนเพื่อให้มีหน้าอก จนเห็นชัดเจน (จะมีหรือไม่มีใบรับรองแพทย์ก็ตาม) ก็กำหนดเป็นคนจำพวกที่ 2

3. ไม่ได้แปลงเพศและไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนร่างกาย แต่มีใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลหรือสถาบันทางการแพทย์ของรัฐ โดยแพทย์ทางจิตเวชเป็นผู้วินิจฉัยและระบุว่า "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงเพศกำเนิด" ก็กำหนดเป็นคนจำพวกที่ 2

ในการตรวจร่างกาย ต้องไปตรวจในห้องลับที่มิดชิดในสถานที่เกณฑ์เท่านั้น และผู้ที่มีสิทธิที่จะไปตรวจดูได้ จะประกอบด้วย กรรมการแพทย์ กรรมการสัสดีจังหวัด และประธานกรรมการ เท่านั้น ที่จะมีสิทธิตรวจดูสภาพร่างกาย โดยเฉพาะกลุ่มคนในข้อ 1 และ 2

หากมิได้มีใบรับรองแพทย์แต่เป็นห่วงว่าในวันเกณฑ์จะถูกให้ไปจับใบดำใบแดง ทางกองทัพบกก็ได้กำหนดแนวทางให้แพทย์พิจารณาดูว่า หากอยู่ในกลุ่มนี้ แต่ไม่มีใบรับรองแพทย์มาแสดง หากแพทย์พิจารณาทางกายภาพแล้วก็สามารถจัดเป็นจำพวกที่ 2 (เพศสภาพไม่ตรงเพศกำเนิด) แต่หากไม่แน่ใจก็ให้จัดเป็นคนจำพวกที่ 3 คือผ่อนผันให้บุคคลนั้นกลับมาเกณฑ์ใหม่ในปีหน้า เพื่อให้มีเวลาไปดำเนินการด้านใบรับรองแพทย์ให้เรียบร้อยเพื่อมาแสดงในปีต่อไป

ในวันเกณฑ์หากไม่ได้รับการปฏิบัติตามแนวทางที่กองทัพได้วางไว้ คือ ถูกจัดเป็นคนจำพวกที่ 1 ซึ่งต้องไปจับสลากใบดำใบแดง มีแนวทางการคัดค้านตามลำดับ ดังนี้

1. ให้ร้องคัดค้านกับกรรมการแพทย์ในระหว่างตรวจ ให้พิจารณาใหม่ในขณะนั้น หรือ ร้องต่อประธานกรรมการประจำสถานที่นั้น
2. หากคัดค้านแล้วไม่เป็นผล จำเป็นต้องเข้าไปจับสลาก หากจับสลากแล้วได้ใบแดง ให้รีบไปร้องคัดค้านต่อกรรมการชั้นสูงประจำจังหวัดที่เกณฑ์ โดยไปยื่นร้องที่สำนักงานสัสดีจังหวัดนั้น ภายใน 30 เมษายน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook