ธนาธรยกโพสต์ 4 ปีก่อน ชี้แจงหลังโดน ม.116 เล่นงาน ย้ำไม่เคยชักใย-ยุใครป่วนบ้านเมือง

ธนาธรยกโพสต์ 4 ปีก่อน ชี้แจงหลังโดน ม.116 เล่นงาน ย้ำไม่เคยชักใย-ยุใครป่วนบ้านเมือง

ธนาธรยกโพสต์ 4 ปีก่อน ชี้แจงหลังโดน ม.116 เล่นงาน ย้ำไม่เคยชักใย-ยุใครป่วนบ้านเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กในวันนี้ (4 เม.ย.) ด้วยการนำโพสต์เดิมเมื่อปี 2558 มาโพสต์ใหม่ เพื่อชี้แจงเรื่องที่ตนโดนฟ้องด้วยกฎหมายมาตรา 116 ในประมวลกฎหมายอาญา เพราะโดนกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังกลุ่มนักศึกษาเพื่อสร้างความปั่นป่วน

"หลังจากเหตุการณ์นั้น ผมถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มนักศึกษา ชักใยพวกเขาให้ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ผมจึงเขียนบทความนี้เพื่อชี้แจง 4 ปีผ่านมาสังคมไม่ได้เปลี่ยนไปเลย ความมืดยังปกคลุมประเทศไทยอยู่ ข้อความที่ผมเขียนวันนั้นยังใช้ได้ทุกตัวอักษรจนถึงทุกวันนี้" นายธนาธร โพสต์

เรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ใช่การล้มสถาบัน

นายธนาธร ระบุว่า คำกล่าวหาว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาเพื่อทำลายสถาบันกษัตริย์ไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด และนักศึกษาเหล่านั้นต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้นเอง และการที่นักศึกษาเหล่านี้ต้องต่อสู้กับผู้มีอำนาจเพียงลำพัง ตนในฐานะผู้ที่เห็นตรงกัน จะให้นิ่งเฉยคงทำไม่ได้

>> เปิดมูลเหตุหมายเรียกธนาธร ใช้รถตู้คุณแม่พารังสิมันต์ โรม พร้อมพวกหลบหนี

"ถ้าเหตุเกิดลำพังเพียงโจมตีผมนั้น ผมคงไม่มีความประสงค์จะตอบโต้อันใด เนื่องด้วยการใส่ความอย่างมดเท็จนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรกและหาได้ตั้งอยู่บนความเป็นจริงไม่ หากแต่ครั้งนี้การใส่ความผมกระทบกระเทือนถึงกลุ่มนักศึกษาที่กำลังถามหาประชาธิปไตยด้วยการเผชิญหน้าอย่างกล้าหาญกับกลุ่มพลังอประชาธิปไตย ดังนั้นจึงไม่เป็นธรรมกับพวกเขาเท่าไหร่หากผมจะนิ่งเฉย" นายธนาธร ระบุ

ปัดเกี่ยวข้องทักษิณ ไม่ได้อยู่เบื้องหลังนักศึกษา

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ตนไม่เคยรู้เห็นมีส่วนร่วมในกระบวนการทำลายสถาบันกษัตริย์ ไม่เคยเกี่ยวข้องหรือรับเงินจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง และไม่เคยยุ่งเกี่ยวหรือมีอิทธิพลทางความคิดของนักศึกษากลุ่มนั้น

"ผมขอชี้แจงสามข้อดังนี้

  1. ผมไม่เคยเข้าร่วม/มีส่วนรู้เห็น หรือก่อการใดๆในขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์เลย
  2. ผมไม่เคยข้องเกี่ยวหรือรับเงินจากคุณทักษิณเพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ
  3. และผมไม่เคยยุ่งเกี่ยว/ชักจูงหรือมีอิทธิพลทางความคิดต่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ใดๆเลย การกระทำของพวกเขาล้วนมาจากเจตจำนงอันแน่วแน่และเป็นอิสระของพวกเขาทั้งสิ้น"

ร่วมชุมนุม 4 ปีที่แล้วในฐานะคนธรรมดา

นายธนาธร ยอมรับว่า การที่ตนไปปรากฏตัวหน้าสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ปทุมวันนั้น ตนไปในฐานะคนธรรมดา ไม่ใช่ฐานะนายทุน เนื่องจากตนเห็นว่าสิ่งที่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวทำ จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมในระยะยาว และย้ำอีกครั้งว่า ไม่มีส่วนกำหนดการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มนี้ 

"ใช่ ผมอยู่ที่หน้าสน. ปทุมวันในช่วงเย็นของวันที่ ๒๔ มิถุนายนจริง แต่ผมไปในฐานะที่ผมเชื่อว่าเป็นฐานะที่สำคัญที่สุดของผม ซึ่งมิใช่ในฐานะนายทุน แต่คือในฐานะมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่มีสิทธิและอิสระในความคิดและความเชื่อของตนเอง

ผมเชื่อว่าพวกเขากำลังทำในสิ่งซึ่งเป็นคุณต่อสังคมในระยะยาว ดังนั้นผมจึงไปให้กำลังใจเขาเมื่อพวกเขาเสี่ยงต่อการถูกจับกุมด้วยกฎหมายอธรรมในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่พึงมีให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ผมไม่มีส่วนในการกำหนดการเคลื่อนไหวของพวกเขาแม้เพียงน้อยและไม่มีความประสงค์จะทำเช่นนั้น และหากต่อให้ผมมีความประสงค์เช่นนั้นจริงก็คงจะล้มเหลว เพราะกลุ่มบุคคลที่มีหัวใจแข็งแกร่งปานหินผาเยี่ยงนั้น ย่อมไม่ให้ใครจูงจมูกได้ง่าย

หากสิทธิอันชอบธรรมในการแสดงออกซึ่งความคิดความเชื่อและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ถูกพรากจากพวกเขาไปเพียงเพราะพวกเขามีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจจากการทำรัฐประหาร นั่นย่อมเสมือนสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผมถูกพรากไปเช่นกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook