"วิษณุ" ย้ำออกล่าชื่อถอดถอน ผบ.ทบ. ทำไม่ได้

"วิษณุ" ย้ำออกล่าชื่อถอดถอน ผบ.ทบ. ทำไม่ได้

"วิษณุ" ย้ำออกล่าชื่อถอดถอน ผบ.ทบ. ทำไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วิษณุ" ยันรัฐธรรมนูญใหม่ ระบุล่าชื่อถอดถอนใครไม่ได้ แต่ยื่นให้ ปปช.ตรวจสอบได้ ปัดตอบสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีการล่ารายชื่อถอดถอนผู้บัญชาการทหารบก ว่า ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่สามารถถอดถอนได้ ไม่ว่าจะเป็นการถอดถอนใครก็ตาม แต่สามารถเข้าชื่อ เพื่อให้ ป.ป.ช ตรวจสอบตามมาตรา 234 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

พร้อมได้ชี้แจงอีกว่า การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนจะสามารถทำได้เพียงกรณีเดียว โดยประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10,000 คน เข้าชื่อเพื่อถอดถอน ป.ป.ช.ต่อประธานสภาได้ หรือ ส.ส.และ ส.ว. เข้าชื่อกันเองในสภา 1 ใน 10 ก็สามารถยื่นเรื่องให้ตั้งผู้ไต่สวนได้

ส่วนที่ นายประพันธ์ นัยยะโกวิท อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และในฐานะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาระบุถึงสูตรการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ถ้าหากไม่ได้ ส.ส.เขต ก็ไม่มีสิทธิ์ได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อด้วยนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ โดยให้ไปถามนายประพันธ์และไม่ขอตอบ ว่าจะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นหรือไม่ พร้อมได้ระบุถึง สูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อมีเพียงสูตรเดียว ตามที่นายประพันธ์ ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ เพราะส่วนตัวไม่มีความรู้ในเรื่องนี้

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ได้ปฏิเสธตอบภายหลังที่ได้มีการหารือกับทาง กกต. แล้ว ก็น่าจะมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ และไม่ขอตอบกรณีที่กลุ่มนักศึกษารณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนออกมาลงชื่อ เพื่อถอดถอน กกต.แล้วถูกหมายเรียก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook