ศธ.ให้เวลา3วันสอบอุเทนถวายรับน้องโหด

ศธ.ให้เวลา3วันสอบอุเทนถวายรับน้องโหด

ศธ.ให้เวลา3วันสอบอุเทนถวายรับน้องโหด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีนศ.สาวปี 1 อุเทนถวาย บุกร้อง นางปวีณา หงสกุล ว่าถูกรุ่นพี่รับน้องโหด ทั้งให้กินกระดาษที่มีหมึกพิมพ์ กินพริกขี้หนูสดๆ ห้ามกินน้ำ พร้อมทั้งปลูกฝังให้เกลียดชังสถาบันคู่อริ ตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการว่า ได้มอบหมายให้ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มารายงานในที่ประชุมถึงข้อเท็จจริงกรณีนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ร้องเรียนเรื่องการรับน้อง ในกรณีนี้จะรอการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งผู้บริหาร มหาวิทยาลัยและนักศึกษา หากพบผู้ใดกระทำผิดจะต้องได้รับการลงโทษอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างให้บุคคลอื่นปฏิบัติตามอีก เพราะได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ และประชุมกำชับในเรื่องนี้ไปแล้วล่วงหน้า พร้อมกันนี้ ขอให้กำลังใจและชมเชยนักศึกษาหญิงที่ออกมาให้ข้อมูลเพื่อความถูกต้อง ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ สนับสนุนการจัดกิจกรรมรับน้อง แต่ต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ในภาพรวมมหาวิทยาลัยกว่า 170 แห่ง ไม่มีปัญหาในการจัดกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์

ด้านนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องการร้องเรียน ได้สั่งการให้ทางอุเทนถวาย รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทันที และได้รับเอกสารรายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ แต่อ่านแล้วเห็นว่าเป็นเพียงการป้องกันตัวเองของมหาวิทยาลัยเท่านั้น ยังไม่ได้ตอบคำถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตั้งกรรมการเข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้เวลา 3 วัน ซึ่งทาง สกอ.ได้ตั้งคณะกรรมการแล้ว โดยมี ผศ.สรรค์ วรอินทร์ ที่ปรึกษา สกอ.เป็นประธาน ร่วมด้วยอาจารย์จากทางอุเทนถวาย และจะเริ่มประชุมคณะกรรมการในช่วงบ่ายวันนี้ทันที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook